21 เม.ย. 2022 เวลา 12:00 • สุขภาพ
☹️ความเครียดผลต่ออารมณ์ ความรู้สึก ความสุขภาพ และสุขภาพได้มากกว่าที่หลายคนคิด ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งการอยู่ให้ห่างไกลจากความเครียดอาจช่วยลดปัญหาสุขภาพและอารมณ์ได้ไม่น้อย
แต่รู้รึเปล่าว่าอาหารที่เรากินอยู่ทุกวันส่งผลต่อความเครียดได้ด้วย ซึ่งในโพสต์นี้เพจพบแพทย์ #Pobpad จะมาพูดถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอาหารแก้เครียดและลิสต์อาหารที่อาจช่วยให้คุณอยู่ห่างไกลจากความเครียดมากขึ้น
🧠คอร์ติซอล (Cortisol) เป็นฮอร์โมนชนิดหนึ่งที่รู้จักกันในชื่อฮอร์โมนแห่งความเครียด ซึ่งแท้ที่จริงแล้ว ฮอร์โมนชนิดนี้มีหน้าที่สำคัญในการจัดการกับระดับน้ำตาลในเลือด ความดันโลหิต การเผาผลาญ และยังมีส่วนต่อวงจรการหลับและตื่นด้วย
แต่เมื่อเกิดความเครียด ระดับคอร์ติซอลจะสูงขึ้นและส่งผลเสียได้ โดยข้อมูลบางส่วนพบว่าสารอาหารบางชนิดช่วยปรับอารมณ์และลดความเครียด รวมทั้งรักษาสมดุลของฮอร์โมนคอร์ติซอลให้เหมาะสมและอาจลดผลกระทบที่เกิดฮอร์โมนแห่งความเครียดนี้ได้
มาดูกันว่าอาหารและสารอาหารเหล่านั้นจะมีอะไรบ้าง
✨อาหารโปรตีนสูง: ไข่ไก่ อกไก่ เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน เนื้อสัตว์ลอกหนัง ปลาทูน่า กุ้ง ปลาแซลมอน ถั่วลิสง อัลมอนด์ และถั่วเปลือกบางชนิดต่าง ๆ
โดยโปรตีนจะช่วยเสริมการทำงานของสมองและปรับสมดุลของฮอร์โมนนอร์เอพิเนฟริน (Norepinephrine) ฮอร์โมนเซโรโทนิน (Serotonin) และโดปามีน (Dopamine) ที่ช่วยรู้สึกสดชื่น มีเรี่ยวแรง ทั้งยังส่งผลดีต่ออารมณ์และความรู้สึกด้วย
✨อาหารไขมันดี: หอยนางรม ปลาทูน่า ปลาแซลมอน น้ำมันมะกอก อะโวคาโด และถั่วเปลือกแข็ง ไขมันดีส่งผลดีต่อสุขภาพหัวใจ หลอดเลือด และสมอง ซึ่งข้อมูลทางวิทยาศาสตร์หลายชิ้นพบว่าไขมันดี อย่างกรดโอเมก้า 3 มีส่วนช่วยควบคุมการทำงานของฮอร์โมนคอร์ติซอลจึงอาจบรรเทาภาวะอารมณ์ผิดปกติบางชนิด และลดความเสี่ยงของโรคสมอง
✨อาหารที่มีวิตามินบี: ไข่ไก่ เนื้อไก่ เนื้อวัว และเครื่องในสัตว์ ซึ่งวิตามินบีเป็นสารอาหารสำคัญของสมอง โดยเฉพาะวิตามิน 12 ซึ่งคนที่มีภาวะขาดวิตามินบี 12 อาจเสี่ยงต่อโรคทางอารมณ์ เช่น ภาวะซึมเศร้าและปัญหาด้านการทำงานของสมอง
✨อาหารที่มีแมกนีเซียมสูง: กล้วย เมล็ดฟักทอง บร็อคโคลี ปวยเล้ง และดาร์กช็อกโกแลต โดยแมกนีเซียมเป็นแร่ธาตุที่มีคุณสมบัติในการจัดการกับฮอร์โมนคอร์ติซอลและมีฤทธิ์ช่วยผ่อนคลายร่างกายและจิตใจด้วย
คุณจะเห็นได้ว่าอาหารเหล่านี้อยู่ใกล้ตัวและหาได้ง่ายกว่าที่คิด แต่ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ชิ้นไหนที่ยืนยันว่าการกินอาหารประเภทใดประเภทหนึ่งสามารถแก้เครียดหรือส่งผลต่อฮอร์โมนคอร์ติซอลได้อย่างชัดเจนจึงไม่ควรยึดติดและหวังผลจากอาหารเหล่านี้มากเกินไป
💚และที่สำคัญ การจัดการกับความเครียดที่มีประสิทธิภาพจำเป็นต้องอาศัยหลาย ๆ วิธีรวมกัน ทั้งการกินอาหารที่มีประโยชน์และหลากหลาย การออกกำลังกาย การพักผ่อน การปรับทัศนคติและมุมมอง ไปจนถึงการเรียนรู้ที่จะจัดการกับปัญหาที่เป็นสาเหตุของความเครียด
⚠สุดท้ายนี้ หากคุณลองผ่อนคลายความเครียดด้วยตัวเองแล้วรู้สึกไม่ดีขึ้นเลย รู้สึกเศร้าหรือเครียดจนส่งผลต่อการทำงาน การเรียน การใช้ชีวิต นอนไม่หลับติดต่อกันเป็นสัปดาห์ ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจและวางแผนการรักษาที่เหมาะสม
อ่านวิธีจัดการกับความเครียดเพิ่มเติมได้ที่บทความด้านล่าง
💙เมื่อต้องเผชิญกับความเครียด เกิดอะไรบ้างกับร่างกาย >> https://bit.ly/3tVKFWk
💙เคล็ดไม่ลับ รับมือความเครียด >> https://bit.ly/3KepEw5
📌อ่านบทความเพิ่มเติมหรือปรึกษาปัญหาสุขภาพกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ที่ >> https://bit.ly/3zSwYYP
📌อ่านจบแล้ว อย่าลืมกดไลก์ กดแชร์ แท็กเพื่อน และกดติดตามเพจพบแพทย์กันด้วยนะ
ช่องทางการติดตาม
👨‍⚕ POBPAD | เว็บไซต์ข้อมูลสุขภาพที่ครบถ้วนและเชื่อถือได้
โฆษณา