20 เม.ย. 2022 เวลา 01:08 • ยานยนต์
5 ประเทศที่มีจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าต่อประชากรมากที่สุด
แน่นอนว่าเมื่อราคาสินค้าพลังงาน โดยเฉพาะน้ำมัน กำลังขึ้นราคา หลายประเทศก็ต้องหาวิธีลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาน้ำมัน ซึ่งการหันมาใช้ยานพาหนะพลังงานไฟฟ้านั้นก็เป็นหนึ่งในหนทางที่จะช่วยให้ลดบทบาทของพลังงานเชื้อเพลิงได้
พูดได้ว่า ถ้าประเทศไหนเปลี่ยนให้ประชากรไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้เยอะกว่า ก็จะหลุดจากปัญหาจากราคาพลังงานที่ผันผวนและลดความเสียหายต่อสภาพแวดล้อมได้เร็วกว่า
ในบทความนี้ เราจะไปดู 5 ประเทศที่มีจำนวนรถยนต์ไฟฟ้าต่อจำนวนประชากรมากที่สุดกัน
อันดับ 5: เยอรมนี
จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าต่อประชากร: 9 คัน
เยอรมนีเป็นหนึ่งในประเทศที่จริงจังกับการเปลี่ยนไปพึ่งพาพลังงานยั่งยืนอยู่แล้ว และการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ประเทศเน้นอย่างมากในการบรรลุเป้าหมายนี้ โดยล่าสุดในเดือนกุมภาพันธ์ รถยนต์ไฟฟ้านั้นมีสัดส่วนเป็น 25% ของรถยนต์ที่ถูกขายในประเทศทั้งหมด ซึ่งในจำนวนนี้ รถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ (BEV) มีสัดส่วนประมาณ 14% ในขณะที่รถยนต์ปลั๊กอิน-ไฮบริด (PHEV) นั้นมีสัดส่วน 11%
อันดับ 4: เนเธอร์แลนด์
จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าต่อประชากร: 11 คัน
ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา สัดส่วนรถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกจำหน่ายในเนเธอร์แลนด์นั้นได้แตะ 28% และรถยนต์ไฟฟ้าที่ถูกขายส่วนใหญ่ก็เป็นรถยนต์พลังงานแบตเตอรี่ล้วนซะด้วย (สัดส่วนคิดเป็น 16% ของรถยนต์ที่ถูกขายในเดือนนั้น) และนี่ก็ทำให้จำนวนรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าล้วนนั้นแซงจำนวนรถยนต์ปลั๊กอิน-ไฮบริดไปแล้ว
อันดับ 3: สวีเดน
จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าต่อประชากร: 21 คัน
สัดส่วนของรถยนต์ไฟฟ้าในตลาดรถยนต์ของสวีเดนนั้นสูงราวๆ 56% ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งตัวเลขนี้ถือว่าเพิ่มขึ้นค่อนข้างเร็ว เมื่อเทียบกับสัดส่วนในเดือนที่แล้วที่ 37% โดยในจำนวนนี้ รถยนต์พลังงานแบตเตอรี่มีสัดส่วนประมาณ 32% และรถยนต์ปลั๊กอิน-ไฮบริด ประมาณ 24%
อันดับ 2: ไอซ์แลนด์
จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าต่อประชากร: 37 คัน
ในปี 2021 ที่แล้ว รถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดที่ถูกขายมีสัดส่วนสูงถึง 45% ของตลาด ทั้งนี้ รถยนต์พลังงานแบตเตอรี่นั้นครอง 25% ของตลาด และ รถยนต์ปลั๊กอิน-ไฮบริด ครอง 20%
อันดับ 1: นอร์เวย์
จำนวนรถยนต์ไฟฟ้าต่อประชากร: 81 คัน
นอร์เวย์ชนะเลิศในด้านสัดส่วนรถยนต์ไฟฟ้าต่อจำนวนประชากร ในปี 2021 ราวๆ 8 ใน 10 ของรถยนต์ใหม่ที่ถูกจำหน่ายนั้นเป็นรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ล้วน
ซึ่งนี่ก็ต้องขอบคุณนโยบายของภาครัฐที่ช่วยกระตุ้นและสนับสนุนการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า นอกจากนี้ ประเทศยังมีแผนที่จะกำจัดการจำหน่ายเครื่องยนต์สันดาปภายใน (internal combustion engine) ทั้งหมดให้ได้ภายในอีก 3 ปีข้างหน้าด้วย (แต่ดูๆแล้ว อาจจะทำได้เร็วกว่านั้นด้วยซ้ำ)
ผู้เขียน : บูชิตา ปิตะกาศ Economist, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
Reference :
โฆษณา