27 เม.ย. 2022 เวลา 13:24 • สุขภาพ
เคล็ดลับสุขภาพกับเว็บไซต์พบแพทย์👩‍⚕
🟡🍳น้ำมันพืชเป็นวัตถุดิบทำอาหารที่ไม่ว่าบ้านไหนก็มีติดบ้าน เพราะเป็นส่วนประกอบของหลายเมนู ซึ่งนอกจากจะใช้ทอดใช้ผัดเพื่อปรุงสุกแล้ว น้ำมันพืชยังช่วยเพิ่มความนุ่มนวลและกลมกล่อมของรสชาติอาหารด้วย
เมื่อไปห้างสรรพสินค้าจะเห็นน้ำมันพืชหลากชนิดหลายยี่ห้อวางเรียงรายอยู่บนชั้น จนบางคนอาจเกิดความสงสัยว่าควรเลือกน้ำมันพืชแบบไหนดี ซึ่งเพจพบแพทย์ #Pobpad ได้นำข้อมูลในแง่ผลกระทบต่อสุขภาพของน้ำมันพืชมาให้ทุกคนได้อ่านเพื่อนำไปใช้เป็นเกณฑ์ในการเลือกน้ำมันพืชมาปรุงอาหารกัน
มาเริ่มจาก “ชนิดของไขมันในน้ำมันพืช” เพราะไขมันมีหลายชนิด แต่ละชนิดก็ส่งผลต่อสุขภาพต่างกันไป
✨ไขมันอิ่มตัว - เป็นไขมันชนิดที่ร่างกายต้องการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะการได้รับไขมันอิ่มตัวมากเกินจะทำให้คอเลสเตอรอลในเลือดเพิ่มสูงขึ้นและส่งผลเสียได้
ไขมันอิ่มตัวพบมากในน้ำมันจากสัตว์ แต่น้ำมันพืชอย่างน้ำมันปาล์มและน้ำมันมะพร้าวก็มีไขมันชนิดนี้เป็นส่วนประกอบด้วย
✨ไขมันไม่อิ่มตัว - เป็นไขมันที่เป็นมิตรต่อร่างกาย โดยจะแบ่งเป็นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว (น้ำมันมะกอก น้ำมันงา น้ำมันคาโนล่า และน้ำมันรำข้าว) และไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อน (น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน และน้ำมันข้าวโพด)
คุณสมบัติหลัก ๆ ของไขมันไม่อิ่มตัวคือเมื่อได้รับในปริมาณที่เหมาะสมจะเข้าไปลดระดับไขมันชนิดไม่ดีและช่วยเพิ่มกรดไขมันที่ดีต่อร่างกาย ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพและอาจลดความเสี่ยงของโรคบางชนิดได้
⚠ความเสี่ยงในการบริโภคน้ำมันพืชมีอะไรบ้าง?⚠
ไขมันเป็นสารอาหารจำเป็น แต่ร่างกายต้องการไขมันในปริมาณเล็กน้อยเท่านั้น อีกทั้งไขมันนั้นให้พลังงานสูง การได้รับมากเกินไปสามารถสะสมเป็นไขมันส่วนเกินทำให้น้ำหนักขึ้น เกิดโรคอ้วน และเพิ่มความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคเบาหวาน และอีกหลายโรค แม้จะเป็นไขมันดีก็ตาม
☝️เลือกและบริโภคน้ำมันพืชอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ?☝️
🔹เลือกใช้น้ำมันพืชที่มีไขมันชนิดไม่อิ่มตัวเป็นหลัก
🔹ปรุงอาหารให้หลากหลาย กินเมนูผัด/ทอดแต่น้อย เน้นปรุงด้วยวิธีต้ม นึ่ง ตุ๋น หรือย่างแทน
🔹เลี่ยงอาหารที่ใช้น้ำมันเก่า สีดำคล้ำ มีฟองมาก มีกลิ่นเหม็นหืน หรือทอดซ้ำ
🔹เลือกชนิดของน้ำมันพืชให้เหมาะกับชนิดอาหาร เช่น การทอดอาหารที่ใช้น้ำมันท่วมควรใช้น้ำมันปาล์มโอเลอิน การปรุงอาหารที่ต้องใช้ความร้อนสูงเป็นเวลานานควรใช้น้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันปาล์มโอเลอิน ส่วนเมนูผัดควรใช้น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะกอก และน้ำมันงา ซึ่งจะปลอดภัยมากกว่า
🔹กินอาหารไขมันดีที่ไม่ใช่น้ำมันพืชเป็นประจำ อย่างอะโวคาโด ปู ปลาทูน่า ปลาแซลมอน ถั่ว และเมล็ดพืชชนิดต่าง ๆ
💙อ่านเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับน้ำมันพืชกับสุขภาพเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3ufr43A
📌อ่านบทความเพิ่มเติมหรือปรึกษาปัญหาสุขภาพกับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ที่ >> https://bit.ly/3zSwYYP
📌อ่านจบแล้ว อย่าลืมกดไลก์ กดแชร์ แท็กเพื่อน และกดติดตามเพจพบแพทย์กันด้วยนะ
ช่องทางการติดตาม
👨‍⚕ POBPAD | เว็บไซต์ข้อมูลสุขภาพที่ครบถ้วนและเชื่อถือได้
โฆษณา