20 เม.ย. 2022 เวลา 13:35 • การตลาด
Netflix สูญเสียสมาชิก 200,000 ราย Q1 คาดว่าจะสูญเสียอีก 2 ล้านรายใน Q2
2
Netflix บริษัทวิดีโอสตรีมมิ่งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้สูญเสียสมาชิก 200,000 รายในไตรมาสที่ 1 (Q1) ของปี 2022 และคาดว่าจะสูญเสียอีก 2 ล้านรายในไตรมาสที่สอง (Q2) Netflix กล่าวในการเปิดเผยผลประกอบการไตรมาสแรกของปี 2022 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา
เมื่อเดือนมกราคม 2022 Netflix รายงานว่า มีสมาชิก 221.84 ล้านคน ณ สิ้นปี 2021 และในช่วงระยะเวลาสามเดือนที่สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2022 ยอดรวมสมาชิกลดลงเหลือ 221.64 ล้านคน ซึ่งเป็นช่วงที่ Netflix เปิดตัวซีรี่ส์ “Bridgerton” ซีซั่น 2 และ ภาพยนตร์ “The Adam Project”
นี่เป็นครั้งแรกที่ Netflix สูญเสียสมาชิกในช่วงหนึ่งไตรมาส ในรอบ 10 กว่าปีที่ผ่านมา Netflix ยังได้กล่าวว่า นี่ไม่นับรวมความสูญเสียในรัสเซียที่ Netflix ตัดการให้บริการเพราะรัสเซียบุกยูเครน ซึ่งถ้าไม่เป็นเช่นนั้น Netflix ควรจะมีสมาชิกเพิ่มขึ้น 500,000 รายในไตรมาสที่ 1
ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้ Netflix คาดการณ์ว่าจะมีสมาชิกที่จ่ายเงินทั่วโลกมีจำนวนเพิ่มขึ้น 2.5 ล้านรายในไตรมาสที่ 1 2022 ในขณะที่นักวิเคราะห์ของ Wall Street คาดว่า Netflix จะเพิ่มสมาชิกใหม่ 2.8 ล้านรายทั่วโลกในไตรมาสแรก เทียบกับ 3.98 ล้านในช่วงเดียวกันของปีก่อน (2021), อ้างอิงตามข้อมูลจาก FactSet แต่ความจริงกลับเป็นเรื่องที่น่าตกตลึง เมื่อ Netflix กลับสูญเสียสมาชิก
Netflix อ้างถึงสาเหตุจากการสูญเสียสมาชิกว่า เกิดจากการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นเพราะคู่แข่ง Netflix ปัจจุบันมีทั้งทีวีปกติ YouTube Amazon ฯลฯ, การแชร์รหัสผ่าน (Password Sharing), การซบเซาของเศรษฐกิจโลกอันเกิดจาก อัตราเงินเฟ้อ COVID-19 และรัสเซียบุกยูเครน
1
สำหรับในเรื่องการแชร์รหัสผ่านเพื่อชมรายการของ Netflix นั้น มีมากกว่า 100 ล้านครัวเรือนทั่วโลกที่ใช้รหัสผ่านร่วมกัน โดยมีมากกว่า 30 ล้านครัวเรือนในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ซึ่ง Netflix เตือนว่าจะมีการปราบปรามการแชร์รหัสผ่านทั่วโลกอย่างจริงจัง
Reed Hastings, CEO ร่วมของ Netflix ได้กล่าวในเรื่องนี้ว่า การปราบปรามการแชร์รหัสผ่าน จะช่วยให้ Netflix สามารถเพิ่มสมาชิกจากผู้ใช้ Netflix ด้วยการแชร์รหัสผ่านได้ "พวกเขาชอบบริการนี้อยู่แล้ว เราแค่ต้องได้รับเงินจากพวกเขา"
1
Hastings CEO ยังได้กล่าวว่า Netflix กำลังจะเปิดตัว ตัวเลือกการเป็นสมาชิกใช้บริการวิดีโอสตรีมมิ่งที่มีราคาต่ำกว่า และรองรับการโฆษณา
ในเรื่องเกี่ยวกับการสร้างสรรค์รายการ ก่อนหน้านี้ผู้บริหารของ Netflix ได้เคยกล่าวว่า Netflix ตั้งใจที่จะใช้จ่ายเงินราว 18 พันล้านดอลลาร์สำหรับการสร้างสรรค์เนื้อหาในปีนี้ แต่อย่างไรก็ตาม CFO ของ Netflix, Spencer Neumann เตือนว่า “จะฉลาดและรอบคอบ ถ้าดึงการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายบางส่วนกลับคืนมา เพื่อสะท้อนถึง ความเป็นจริงของการเติบโตของรายได้ของธุรกิจ”
ขณะที่ Ted Sarandos, CEO ร่วม และประธานบริหารฝ่ายเนื้อหา (Chief Content Officer) ของ Netflix กล่าวว่า “เราจะยังคงเพิ่มการใช้จ่ายด้านเนื้อหาเมื่อเทียบกับปีก่อน เราควรจะสามารถได้รับผลตอบแทนมากขึ้นสำหรับเงินของเรา เมื่อเทียบกับสิ่งที่เราได้ทำด้วยตัวเอง และสัมพันธ์กับตลาด"
ผลประกอบการทางการเงินในไตรมาสที่ 1 2022 นั้น Netflix ทำได้เหนือความคาดหมายของ Wall Street
Netflix รายงานกำไรต่อหุ้น (Earnings Per Share - EPS) ที่ 3.53 ดอลลาร์ต่อหุ้น จากรายรับรวม 7.868 พันล้านดอลลาร์ รายได้เพิ่มขึ้น 9.8% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ของปี 2021
รายได้จากการดำเนินงาน (Operating Income) อยู่ที่ 1.97 พันล้านดอลลาร์ โดยมีอัตรากำไรจากการดำเนินงาน (Operating Margin) 25.1 เปอร์เซ็นต์ Netflix มีรายได้สุทธิ (Net Income) 1.6 พันล้านดอลลาร์ สำหรับไตรมาสนี้ Netflix มีกระแสเงินสดอิสระ (Free Cash Flow) ที่ได้รายงานไว้ที่ 802 ล้านดอลลาร์
อย่างไรก็ตาม Netflix ระบุว่า “การเติบโตของรายได้ของเรา ชะลอตัวลงอย่างมาก......"
ดังนั้น Netflix จึงมีแผนงานเพื่อ "เร่งอัตราการเติบโตการรับชมและการเติบโตของรายได้" โดยดำเนินการปรับปรุง Netflix ในทุกด้านอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งคุณภาพของรายการ
Netflix กำลังเพิ่มการพัฒนาเรื่องราว (Story) ของ Netflix และความเป็นเลิศเชิงสร้างสรรค์เป็น 2 เท่า ซึ่งสะท้อนให้เห็นในรายการทีวียอดนิยมประจำไตรมาสที่ 1 ของปี 2022 เช่น 'Bridgerton ซีซั่น 2 ซึ่งเป็นซีรีส์ภาษาอังกฤษที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของ Netflix, และ 'Inventing Anna และภาพยนตร์อย่าง Tinder Swindler ที่เป็นภาพยนตร์สารคดีที่ใหญ่ที่สุดของ Netflix และ The Adam Project ฯลฯ
ปี 2022 นี้ จึงเป็นปีที่ท้าทายสำหรับ Netflix ในการฝ่าฟันอุปสรรครอบด้าน เพื่อเพิ่มจำนวนสมาชิก และคงไว้ซึ่งความเป็นผู้นำในตลาดวิดีโอสตรีมมิ่งของโลกต่อไป
3
โฆษณา