21 เม.ย. 2022 เวลา 09:30 • ข่าวรอบโลก
ไขปริศนาคำประกาศรัสเซีย สงครามยูเครน ลุกลามหนัก พร้อมใช้ "นิวเคลียร์จิ๋ว"
• “ศึกดอนบาส” สงครามรัสเซียกับยูเครน เฟส 2 เริ่มขึ้นแล้ว หลังกองทัพรัสเซีย ปรับแผนปฏิบัติการพิเศษทางทหารครั้งใหม่ เข้าโจมตีอย่างหนักภูมิภาคทางตะวันออกของยูเครน และยิงขีปนาวุธไม่ยั้งใส่หลายเมือง
2
• เป็นไปตามที่ยูเครนคาดการณ์ไว้ ในการเปิดฉากการต่อสู้เพื่อยึดดอนบาส โดยเฉพาะภูมิภาคโดเนตสก์ และลูฮันสก์ ภายหลังไม่สามารถยึดกรุงเคียฟไว้ได้ และรัสเซียยังคงปิดกั้นเมืองคาร์คิฟ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครนบางส่วน
• ดูเหมือนว่าการเจรจาต่อรอง เพื่อยุติสงครามคงเป็นไปได้ยากมากขึ้น และรัสเซีย ยื่นข้อเสนออีกครั้งให้กองกำลังยูเครน ในเมืองมาริอูโปล วางอาวุธและยอมจำนน แต่ได้รับการปฏิเสธ แม้การต้านทานรัสเซีย เป็นไปด้วยความยากลำบากก็ตาม
นับตั้งแต่ยูเครน จมเรือรัสเซีย “มอสกวา” (Moskva) ดิ่งลงกลางทะเลดำ หรือสงครามโลกครั้งที่ 3 จะเริ่มชัดเจนมากขึ้น ภายหลังรัสเซียประกาศ ต่อไปนี้จะเริ่มทำลายโครงสร้างพื้นฐานของนาโต หมายความว่าอย่างไร และคำประกาศนี้ซ่อนปมทะมึนอะไรไว้บ้าง?
1
เรือรัสเซีย “มอสกวา” (Moskva) ดิ่งลงกลางทะเลดำ
ในฐานะผู้เขียนหนังสือสงครามโลกครั้งที่ 3 และตีพิมพ์เผยแพร่เล่มล่าสุด ซึ่งติดตามสถานการณ์สงครามรัสเซียกับยูเครน มาอย่างต่อเนื่อง “น.อ.สัมฤทธิ์ ทองอินทร์” วิเคราะห์ว่า รัสเซียต้องเดินหน้าโจมตียูเครนอย่างหนักให้มากยิ่งขึ้น เท่ากับว่าขณะนี้รัสเซียถอยไม่ได้ เพราะเสียหายมาก และการรบครั้งนี้ ด้านนาโตและสหรัฐฯ ก็ถอยไม่ได้เช่นกัน ทั้งคู่เดินหน้าทั้งหนุนและโจมตียูเครนหนักขึ้น
1
ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศอย่างหนักแน่นว่า จะล้มรัสเซีย ให้กลับไปอยู่ศตวรรษที่ 19 ซึ่งก่อนหน้านี้ก็พยายามเร่งระดมมวลสมาชิก จะจับรัฐบาลรัสเซียขึ้นศาลโลกให้ได้ นั่นแปลความว่าทุ่มหนุนยูเครนไม่อั้นเช่นเดียวกัน
ส่วนชาติต่างๆ ตามที่รัสเซียเห็นว่าหนุนยูเครนมาก จะได้รับการตีโต้กลับ ในทางใดทางหนึ่ง และต้องระวังระเบิดเชื้อโรคและการก่อวินาศกรรมใหญ่ และการปะทะตามแนวชายแดนของยุโรปตะวันออกทั้งหมด
เพราะฉะนั้นแล้วการใช้นิวเคลียร์จิ๋ว จึงมีโอกาสเกิดขึ้นในไม่ช้า เพราะคำประกาศนี้ ย่อมแสดงว่ารัสเซียจะไม่ยอมเป็นรองสหรัฐฯ และนาโตอีกต่อไป นอกจากคำประกาศนี้ รัสเซียยังส่งจดหมายเปิดผนึกถึงสหรัฐฯ ว่า ห้ามส่งอาวุธให้ยูเครน มิเช่นนั้นจะเผชิญกับความเสียหายยิ่งๆ ขึ้น
1
“ปริศนาของจดหมายนี้ย่อมบ่งบอกว่า คุณจะรบกับเราใช่ไหม และความเสียหายจากการโหมโจมตีหนักต่อไปนี้พวกคุณจะต้องรับผิดชอบด้วย จะทำลายโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มนาโต นับแต่นี้ไป ซึ่งขณะนี้ผลความเสียหายทางเศรษฐกิจได้ทำลายทวีปยุโรปแล้ว คุณไม่เห็นรึไง ถ้ามีโอกาสเราจะเดินหน้าต่อไป ทำลายให้มากขึ้น ขอให้ดูยูเครนเป็นตัวอย่าง”
1
สรุปคำประกาศของรัสเซียว่า “สงครามโลกครั้งที่ 3” เริ่มแล้ว และการส่งจดหมายเตือนสหรัฐฯ มีปริศนาและขยายความตามที่กล่าวมาไม่มีความหมายอื่น ถ้าให้สหรัฐฯ และนาโตตอบกลับก็จะได้ว่า “เชิญเลย เราก็ไม่กลัว คุณนั่นแหละจะพ่ายแพ้พวกเราในไม่ช้า”
สงครามครั้งนี้จะบานปลาย ส่งผลกระทบรุนแรงรอบด้านต่อมวลมนุษย์ทั้งโลก และเร็วเกินคาดหมาย ยากที่ทุกฝ่ายจะเตรียมตัวทันได้.
1
ผู้เขียน : ปูรณิมา
👇อ่านบทความเพิ่มเติม👇
โฆษณา