22 เม.ย. 2022 เวลา 00:01 • หุ้น & เศรษฐกิจ
เยอรมนีประกาศยุติการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียภายในสิ้นปีนี้
2
ภาพจาก REUTERS/Dado Ruvic/Illustration
เยอรมนีเอาจริง ! ประกาศยุตินำเข้าน้ำมันจากรัสเซียภายในสิ้นปีนี้ เผยไม่อยากทำธุรกิจกับปูติน
วันที่ 21 เมษายน 2565 “คริสเตียน ลินด์เนอร์” รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเยอรมนีให้สัมภาษณ์บีบีซีว่า เยอรมนีกำลังดำเนินการอย่างรวดเร็วที่สุด เพื่อยุติการพึ่งพาพลังงานจากรัสเซีย แต่อาจต้องใช้เวลา ทุกคนต้องอดทน
1
ก่อนหน้านี้ “อันนาเลนา แบร์บ็อค” รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศเยอรมนี กล่าวว่า เยอรมนีจะยุติการนำเข้าน้ำมันทั้งหมดภายในสิ้นปีนี้ จากนั้นจะยุติการนำเข้าก๊าซ
1
“โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” ประธานาธิบดียูเครน เคยวิจารณ์เยอรมนีที่ไม่สามารถควบคุมการนำเข้าพลังงานจากรัสเซียได้ เขายังกล่าวถึงการชำระค่าพลังงานว่าเป็น “เงินเปื้อนเลือด”
3
รายได้จากการขายน้ำมันและก๊าซของรัสเซียอยู่ที่ราว 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อวัน ซึ่งทำลายความพยายามต่อนานาชาติที่พยายามสร้างแรงกดดันทางเศรษฐกิจต่อ “วลาดิมีร์ ปูติน” ประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย ให้ยุติสงคราม
3
สหรัฐฯสั่งห้ามการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ขณะที่อังกฤษวางแผนยุติการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียภายในสิ้นปีนี้ แต่ประเทศในสหภาพยุโรปต้องพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียเป็นอย่างมาก ปัจจุบันเยอรมนีซื้อน้ำมันจากรัสเซียประมาณ 25% และซื้อก๊าซจากรัสเซีย 40%
3
ลินด์เนอร์กล่าวกับบีบีซีว่า ประเทศของเขากำลังดำเนินการคว่ำบาตรพลังงานของรัสเซีย แต่เขาชอบการคว่ำบาตรที่มุ่งทำร้ายปูตินมากกว่า
เขากล่าวว่า การหยุดนำเข้าพลังงานจากรัสเซียอย่างกะทันหันอาจทำให้ธุรกิจในเยอรมนีต้องปิดตัวลง เช่น โรงงานต่าง ๆ และผู้ผลิตรถยนต์
2
เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา สถาบันเศรษฐกิจของเยอรมนีเตือนว่า การหยุดนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียทันทีจะจุดชนวนให้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างรุนแรงในเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของยุโรป ภายในปี 2566
2
รัฐมนตรีกระทรวงการคลังเยอรมนีกล่าวว่า “เราเต็มใจที่จะหยุดการนำเข้าพลังงานทั้งหมดจากรัสเซีย ติดเพียงเรื่องเวลา” เขายืนยันว่าการที่ปูตินประเมินว่าเยอรมนีต้องพึ่งพาพลังงานจากรัสเซียนั้นเป็นความเข้าใจผิด
4
“ในท้ายที่สุด เราไม่ต้องการที่จะทำธุรกิจใด ๆ กับปูตินอีกต่อไป” เขากล่าว
2
โฆษณา