22 เม.ย. 2022 เวลา 08:32 • ข่าวรอบโลก
ถังขยะในสถานีรถไฟกรุงโตเกียวจะหายไป
ประกาศยกเลิกทั้งหมด ตามมาตรการความปลอดภัย
ขยะในมือ ใครพกมาแล้วก็เอากลับไปทิ้งที่บ้านเอง
4
ประเด็นเรื่องขยะ และถังขยะสำหรับเมืองไทย มักเป็นเรื่องวนลูปเหมือนงูกินหาง เพราะเมื่อจุดไหนขยะเยอะ ขยะล้น หรือมีขยะถูกทิ้งเรี่ยราด ก็มักจะมีการกล่าวโทษไปว่า เพราะถังขยะไม่เพียงต่อความต้องการ เลยทำให้เกิดปัญหาความสกปรกขึ้น
1
แต่ในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วหลายประเทศ มักพบว่าถังขยะสาธารณะมีปริมาณไม่ได้เยอะมากชนิดที่เรียกว่ามีกันทุกหัวมุมถนน แต่ในเรื่องความสะอาดของบ้านเมืองนั้นกลับอยู่ในเกณฑ์ดี และที่สำคัญประชากรกลุ่มประเทศเจริญแล้วมักมีวัฒนธรรมในการเก็บขยะที่นำมากลับไปทิ้งที่อื่นเมื่อเจอถังขยะ หรือไม่ก็กลับไปทิ้งที่บ้าน ซึ่งเป็นการปลูกฝังวินัยกันมาตั้งแต่เด็ก
9
หากมองชาติกลุ่มทวีปเอเชียที่มีประเทศพัฒนาแล้วไม่กี่ประเทศ ญี่ปุ่นถือว่าเป็นชาติหนึ่งที่มีระเบียบวินัยสูง และสภาพบ้านเมืองมีความสะอาด แม้ว่าปริมาณถังขยะจะไม่ได้มีมากมายก็ตาม แต่ก็ยังพบขยะถูกทิ้งเรี่ยราดได้น้อยมากเมื่อเทียบกับประเทศกำลังพัฒนา
ล่าสุดถังขยะสาธารณะในกรุงโตเกียวกำลังจะหายไปอีก โดยเฉพาะในสถานีรถไฟหลังจากที่สำนักงานขนส่งกรุงโตเกียวประกาศว่า จะนําถังขยะที่ติดตั้งอยู่ภายในสถานีรถไฟกรุงโตเกียว (Tokyo Metro) และสถานีรถไฟในเครือข่าย "Nippori-Shajin Liner" ออกทั้งหมดในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ เพื่อกระตุ้นให้ผู้โดยสารนําขยะกลับไปทิ้งที่บ้าน
2
"เจ้าหน้าที่สถานีไม่สามารถตรวจสอบถังขยะได้ทั้งหมด เราจะนําขยะออกอย่างสมบูรณ์เพื่อป้องกันการก่อการร้ายและมาตรการอื่นๆ ของเรา ส่วนถังขยะรีไซเคิล เช่น ขวดพลาสติกที่มาพร้อมกับตู้หยอดเหรียญยังคงมีให้บริการอยู่
3
ก่อนหน้านี้สำนักงานขนส่งกรุงโตเกียวได้เปลี่ยนถังขยะเป็นแบบโปร่งใสที่สามารถมองเห็นภายในได้ตั้งแต่ปี 2015 และติดตั้งใรระยะเอื้อมถึงของพนักงานสถานีที่จุดจำหน่ายตั๋ว เพื่อให้สามารถสอดส่องได้ว่ามีสิ่งผิดปกติหรือวัตถุต้องสงสัยที่อาจจะก่อให้เกิดเหตุก่อการร้ายได้ แต่ก็ได้มีการนำออกไปชั่วคราวในช่วงเวลาของการแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเมื่อปี 2021
1
ทั้งนี้กรุงโตเกียวมีปริมาณขยะที่มาจากถังขยะในสถานีรถไฟประมาณ 200,000 ตัน โดยมีค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะประมาณ 100 ล้านเยน
2
ทั้งนี้ถังขยะในสถานีรถไฟของกรุงโตเกียว ได้เริ่มทยอยยกเลิกการติดตั้งมาตั้งเดือนมกราคม 2010 ส่วนรถไฟไฟฟ้าสายโอดะคิว ซึ่งเป็นบริษัทรถไฟเอกชนรายใหญ่ในกรุงโตเกียว ก็ได้นําถังขยะออกจากสถานีตั้งแต่เดือนมีนาคม
ซึ่งผู้โดยสารที่นำขยะมาก็จะต้องเก็บกลับไปทิ้งยังถังขยะภายนอกสถานีด้วยตัวเอง หรือเก็บกลับไปทิ้งที่บ้าน ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องปกติของประเทศญี่ปุ่น
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
โฆษณา