23 เม.ย. 2022 เวลา 04:21 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥BREAKING !!🔥 : โลกเรากำลังเกิดอะไรขึ้นครับเนี่ย ??? ล่าสุดมีข่าวใหญ่ในตลาดการเงินโลกออกมาอีกแล้ว !! ตลาด LME ของลอนดอนซึ่งเป็นแหล่งซื้อขายโลหะมีค่าที่ใหญ่ที่สุดในโลกประกาศว่าอาจยุติการซื้อขาย Gold-Silver Futures นับตั้งแต่วันที่ 11 กรกฏาคมเป็นต้นไป พร้อมชะลอ Basel III ไปถึงปี 2025 ! เรื่องนี้ถ้าต่อจิ๊กซอว์ดูแล้วถือว่าน่าสนใจมาก !!
12
⚠️ล่าสุดมีข่าวที่น่าจะช็อกวงการนักลงทุนระดับมืออาชีพทั่วโลกไม่น้อยเลย ! หลังจาก The London Metal Exchange หรือ LME ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายโลหะมีค่า "ที่ใหญ่ที่สุดในโลก" ณ กรุงลอนดอน ประกาศว่า "อาจ" ยุติการซื้อขายสัญญาล่วงหน้าของทองคำและแร่เงิน (Gold-Silver Futures) !!!
2
📌โดยสื่อใหญ่อย่าง Bloomberg รายงานไว้ชัดเจนว่า LME อาจละทิ้งความพยายามในการทำตลาด Gold-Silver Futures หลังจากผ่านไป 5 ปีของความร่วมมือระหว่าง Goldman Sachs, Morgan Stanley, JPMorgan และ HSBC เพื่อเปิดสัญญาซื้อขายทองคำ-แร่เงินล่วงหน้า รวมถึงอนุพันธ์ (dw หรือ option) อีกเป็นมูลค่าหลายล้านล้านดอลลาร์ที่มีการเปลี่ยนมือกันในแต่ละปี
3
⚠️โครงการของ LME ในการเปิดซื้อขายทองคำ พยายามที่จะทำขึ้นเพื่อนำไปสู่การเชื่อมต่อทางการค้ากับตลาด Comex ของสหรัฐฯ อเมริกา ซึ่งเป็นตลาดซื้อขายโลหะมีค่าอีกแห่งที่ขึ้นชื่อเป็นอย่างมาก และแน่นอนว่าหากมีการยุติการซื้อขาย Gold Futures ใน LME จริง ก็จะส่งผลต่อสภาพคล่องโดยรวมในตลาดทองคำโลกได้
3
📌ความเคลื่อนไหวครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก LME พึ่งจะเกิดภาวะ Short Sqeeuze ครั้งใหญ่ในตลาดนิกเกิล ซึ่งทำให้ต้องปิดการซื้อขายรวมกันไปราว ๆ 1-2 สัปดาห์เลยทีเดียว และการประกาศครั้งนี้ทำให้ปริมาณ Volumes การซื้อขายทองคำในตลาด LME ร่วงลงอย่างรวดเร็วสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 10 ปี
3
⚠️ก่อนหน้านี้ ตลาด LME เคยมี Volumes การซื้อขายทองคำมากกว่า 3 ล้านออนซ์ในแต่ละสัปดาห์สำหรับตลาด Futures แต่นั่นยังถือว่าน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับปริมาณการซื้อขายกว่า 10 ล้านออซ์/วันในตลาด Spot
📌แต่สิ่งที่น่าจับตามองไม่ใช่แค่นั้น เพราะมันยังรวมถึงหมากการเมืองโลกที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันด้วย ! โดยถ้าเราลองต่อจิ๊กซอว์ดู จะเห็นได้ว่าทางรัสเซียเองพยายามถอดเหมืองทองคำออกจากตลาดหุ้นในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ล่าสุดก็ประกาศผูกอัตราแลกเปลี่ยนเงินรูเบิลเอาไว้กับทองคำ
⚠️ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นในขณะที่โลกของเรากำลังจะเข้าสู่ Basel III โดยสมบูรณ์ ซึ่งจะเป็นการทำให้ทองคำกลายเป็น Tier 1 Asset หรือหมายถึงทองคำจะกลายเป็นสินทรัพย์ที่มีสถานะเดียวกับ "เงินสด"
1
📌หลายคนอาจจะงงกับเรื่องนี้ว่ามันส่งผลกับทองคำอย่างไร ? ซึ่ง World Maker เคยเขียนอธิบายเรื่อง Basel III ไว้โดยละเอียดแล้ว ! เราแนบลิ้งไว้ในช่องคอมเมนต์ด้านล่างบทความ ใครสนใจลองอ่านดู
2
⚠️นอกจากนี้ การเปลี่ยนเป็น Basel III จะมีข้อกำหนดให้ธุรกิจต่าง ๆ ต้องเพิ่มสัดส่วนทุนสำรองที่เป็น "เงินสด" เอาไว้ในบัญชี สำหรับการซื้อขายทองคำในตลาด Futures ซึ่งสัดส่วนดังกล่าวถูกเพิ่มขึ้นอย่างมาก และมันจะส่งผลต่อพวก Bullion Bank ทั้งหลายที่มักจะ Short Sell ทองคำผ่านตลาด Futures หรือ Option ด้วยการใช้ Leverage สูง ๆ
3
📌เพราะ Basel III กำหนดว่าการซื้อขาย Gold ในตลาด Futures ต่อไปนี้ จะต้องใช้เงินสดจริง ๆ เป็นทุนสำรองไว้ในบัญชีมากขึ้น ทำให้เงินสดในปัจจุบันของ Bullion Bank เหล่านี้มีไม่พอจะ Short Sell ทองคำด้วยสัญญาปริมาณมหาศาลเท่ากับในปัจจุบันอีกต่อไป
2
⚠️ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีรายงานออกด้วยมาว่า Bank of England รวมถึงสหภาพยุโรป ได้พยายามชะลอการเข้าสู่ Basel III ภายในประเทศออกไปจนถึงเดือนมกราคมปี 2025 เลยทีเดียว ! จากกำหนดการเดิมจะเริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมนี้
📌ซึ่งมันอาจเป็นการแสดงให้เห็นว่ากลุ่มธนาคารกำลังต้องเร่งจัดการปัญหาสภาพคล่องของตลาดทองคำ โดยเฉพาะในตลาด Futures และ Option เพราะการสั่งชะลอ Basel III ในอังกฤษนี้ ถือเป็นที่ชัดเจนว่าพวกเขายังมีเงินสดหรือทองคำสำรองไม่เพียงพอเท่ากับปริมาณสัญญาซื้อขายที่เปิดอยู่ในปัจจุบัน
8
⚠️ทั้งหมดที่ World Maker รายงานมานี้ ทำให้น่าจับตามองอย่างมากว่านับตั้งแต่นี้เป็นต้นไปจนถึงปี 2025 จะเกิดอะไรขึ้นกับตลาดโลหะมีค่าทั่วโลกบ้าง โดยเฉพาะทองคำ ซึ่งทาง World Maker อยากให้ผู้อ่านจับตามองความต้องการของ Physical Gold ทั่วโลกเอาไว้ดี ๆ ! เพราะสถานการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นบนโลกตอนนี้ ไม่ใช่เรื่องปกติเลยแม้แต่น้อย
2
ทันโลก ทันเหตุการณ์ ทันข่าวสาร อย่างแท้จริงไปกับ #WorldMaker
🙏 ขอบคุณทุกท่าน 🙏 ที่ติดตาม World Maker ฝากกด Like และ Share เพื่อเป็นกำลังใจและให้นักลงทุนท่านอื่นได้รับข้อมูลที่มีประโยชน์เหล่านี้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ 😊
1
Basel III คืออะไร ? ส่งผลยังไงบ้างกับตลาดทองคำ ? ติดตามได้ที่ : https://www.blockdit.com/posts/612f7954f7dd650c5fa79228
โฆษณา