23 เม.ย. 2022 เวลา 16:50 • ความคิดเห็น
#ค้ามนุษย์ #ปวีณ
1) 46 นาทีอันมีค่า ทุกคนควรได้ดูคลิปนี้ครับ (เดี๋ยวแปะไว้ใน comment) รายการสารคดี 101 East ของสำนักข่าวอัลจาซีราอิงลิชเข้าสัมภาษณ์ พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ อดีตรองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 และอดีตหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวนคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา ที่กำลังลี้ภัยการเมืองอยู่ในประเทศออสเตรเลีย
2) คดีนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ยุคสมัยของคณะรัฐประหาร คสช. เขาจำเป็นต้องไปทำคดีที่ไม่อยากทำ เพราะรู้ชะตากรรมตัวเอง แต่เลี่ยงไม่ได้ เพราะเป็นคำสั่งของผู้บังคับบัญชา สิ่งที่เขาพบมันน่าหดหู่มาก นั่นคือ
“ขนคนเข้ามาไม่น้อยกว่าเป็นแสนคน การขนคนเข้ามาจำนวนมากขนาดนี้ ย่อมได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง หรือองค์กรท้องถิ่นในประเทศไทยเรา เป็นความอับอายของประเทศไทย ที่ส่งชื่อเสียไปยังทั่วทุกมุมโลก"
นั่นหมายความว่า ยิ่งเขาทำคดี เขายิ่งไปแตะต้องในพื้นที่ของอำนาจที่อันตรายต่อตัวเขาเองด้วย
3) ตัวละครแรกที่ถูกกล่าวถึงใน VDO ของคดีคือ "พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา" ขณะนั้นดำรงตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พยายามเข้ามาแทรกแซงการสืบสวนสอบสวน โดยไม่ส่งสลิปการโอนเงินมูลค่านับสิบล้านบาทของกลุ่มค้ามนุษย์ที่ส่งตรงมายัง พล.ท.มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก จำเลยสำคัญในคดี #ค้ามนุษย์โรฮิงญา ซึ่งปัจจุบันได้เสียชีวิตในเรือนจำแล้ว
คุณปวีณระบุเหตุผลของการช่วยทหารของจักรทิพย์ คือ "จักรทิพย์อยากจะเป็น ผบ.ตร. จึงต้องการที่จะให้ทหารช่วยจักรทิพย์ สิ่งใดก็แล้วแต่ที่จักรทิพย์ช่วยทหารได้ จักรทิพย์ก็จะทำ”
1
4) ตัวละครตัวต่อมา คือ ประวิตร และพรรคพวกพยายามเข้าแทรกแซงคดี โดยผู้ช่วยของ พล.อ.ประวิตร รองนายกรัฐมนตรี โทรศัพท์มาหาคุณปวีณ โดยขอให้ตนช่วยเหลือให้มีการอนุญาตประกันตัว พล.ท.มนัส เมื่อเดินทางมามอบตัวแล้ว สะท้อนว่า ผู้ที่รับผิดชอบเรื่องการปราบปราบการค้ามนุษย์โดยตรงอย่าง พล.อ.ประวิตร มีความพยายามในการช่วยกันปกปิดคดีดังกล่าว
5) คุณปวีณถูกขู่อย่างหนักจากทหาร และได้รับคำสั่งจากรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมสั่งให้ตนหยุดการจับตัวเจ้าหน้าที่กองทัพทันที และหลังจากพล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้ขึ้นมาดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไม่ถึง 3 สัปดาห์ มีคำสั่งย้าย พล.ต.ปวีณให้ไปประจำการทางภาคใต้
"ไม่ต่างอะไรไปจากการส่งให้ผมไปตาย"
เพราะพื้นที่นั้นมีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากคดีการค้ามนุษย์โรฮิงญา ที่ยังคงวนเวียนอยู่ในพื้นที่เพื่อรอการล้างแค้นกับตัวคุณปวีณ
6) คนสนิทแนะนำให้เขาลาออกจากราชการ เพื่อรักษาชีวิต เพราะผู้มีอำนาจไม่พอใจการทำงานของเขา และจ้องจะจัดการเขาอยู่ จึงตัดสินใจออกนอกประเทศมายังออสเตรเลีย ก่อนที่จะขอสถานะผู้ลี้ภัยในภายหลัง
7) ปวีณอยากกลับประเทศ แต่เมื่อพิจารณาถึงนายกรัฐมนตรีและ ผบ.ตร.ที่มีพฤติกรรมที่ผ่านมานั้น ไม่มีความน่าเชื่อถือ คงจะไม่กลับประเทศไทยในเร็ววันนี้แน่นอน จากปัญหาด้านความปลอดภัย “คนที่ออกมาเปิดเผยที่อยู่ประเทศ ถูกยิงเสียชีวิตมาหลายรายแล้ว แล้วก็ไม่สามารถที่จะจับคนร้ายได้ จึงเป็นไปไม่ได้เลยที่จะกลับในยุคสมัยนี้”
8 ) ปัจจุบันคุณปวีณพัก ณ เมืองเมลเบิร์น ออสเตรเลีย จากอดีตนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่ที่ทำคดีสืบสวนสอบสวนด้วยความซื่อตรง มีชื่อเสียงในคุณงามความดีเป็นที่รู้จักของคนไทย ปัจจุบันนี้ ทำงานเป็นแรงงานประกอบเบาะรถในโรงงานแห่งหนึ่ง โดยไม่มีใครรู้จักเขาทั้งสิ้นว่าเขาคืออดีตตำรวจไทย
9) ครั้งหนึ่งประเทศไทย เคยมีตำรวจที่ซื่อสัตย์และตั้งใจทำงาน แต่เราได้สูญเสียตำรวจคนนั้น ไปเป็นคนงานในโรงงานที่ต่างประเทศ เพียงเพราะความอยุติธรรม และผลประโยชน์ จากการค้ามนุษย์ เปลี่ยนชีวิตคนคนหนึ่งไปทั้งชีวิต
ทำไมเราต้องร้องไห้ที่ดูคลิปนี้ไม่รู้ แต่มันทั้งแค้นใจ ทั้งเกลียดรัฐบาลทหาร ทั้งโมโห มันมีความรู้สึกหลายอย่างอยู่ในนั้น ถึงความโคตรไม่ยุติธรรมของประเทศ เมื่อไหร่ประเทศไทยจะไปสู่แสงสว่าง เอาคนชั่วคนเลวไปลงโทษให้หมดไปเสียที
IG : Tootsyreview
TW : ThinkTalkLoud
#ตุ๊ดส์review
#ThinkTalkLoud
โฆษณา