24 เม.ย. 2022 เวลา 03:14 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
⦿ กองทัพสหรัฐฯ ชื่นชม ‘สเปซเอ็กซ์’ รับมือรัสเซียแฮกดาวเทียมสตาร์ลิงก์ได้อย่างรวดเร็ว
• C4ISRNet สื่อสำหรับการทหารและงานข่าวกรองยุคใหม่ได้นำเสนอการสนทนาในเรื่อง “Instruments of Electronic Warfare” หรือเครื่องมือในการทำสงครามอิเล็กทรอนิกส์ โดยกล่าวถึงการเรียนรู้สิ่งที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับสงครามอิเล็กทรอนิกส์ของรัสเซียในการโจมตียูเครน ระบุว่า
• เดฟ เทรมเปอร์ (Dave Tremper) ผู้อำนวยการฝ่ายสงครามอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้กล่าวชมสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) ที่สามารถปกป้องบริการบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) จากการแฮกและโจมตีของรัสเซียได้อย่างรวดเร็ว
• นาทาน สเตราต์ (Nathan Strout) พิธีกรของ C4ISRNet ได้สนทนาผ่านวิดีโอทางไกลกับ พลจัตวา แทด คลาร์ก (Brig. Gen. Tad Clark) ผู้อำนวยการฝ่ายคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า สำนักงานใหญ่กองทัพอากาศสหรัฐฯ และ เดฟ เทรมเปอร์ โดยพูดคุยถึงข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสงครามอิเล็กทรอนิกส์ในการบุกยูเครนของรัสเซีย
• ในการสนทนาดังกล่าว เทรมเปอร์ ได้กล่าวชื่นชมทีมวิศวกรของสเปซเอ็กซ์ที่สามารถเขียนโค้ดคำสั่งปล่อยขึ้นไปแค่หนึ่งบรรทัดก็สามารถแก้ไขปัญหาการแฮก และบุกโจมตีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในบริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ได้อย่างรวดเร็ว วิธีการแก้ปัญหาเหล่านี้เป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจและกองทัพสามารถเรียนรู้ได้
• เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2022 รัสเซียได้ส่งกำลังทหารบุกถล่มยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งการโจมตีได้ทำลายสายไฟเบอร์ออปติก สายเคเบิล และเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์ ส่งผลกระทบต่อการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ดังนั้น กองทัพยูเครนจึงต้องสื่อสารทางการทหารผ่านดาวเทียม ต่อมามีการรายงานว่าโมเด็มดาวเทียมหลายพันดวงที่ให้บริการบรอดแบรนด์ได้ถูกแฮกโจมตี ทั้งนี้ อีลอน มัสก์ ซีอีโอของสเปซเอ็กซ์ได้ทวีตว่าสตาร์ลิงก์สามารถสะกัดกั้นการแฮกและการรบกวนได้ทั้งหมด
• มิไคโล เฟโดรอฟ (Mykhailo Fedorov) รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลของยูเครนได้ทวีตขอความช่วยเหลือในการใช้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์จากซีอีโอ อีลอน มัสก์ ซึ่งได้มีการตอบรับและจัดส่งอุปกรณ์จานรับสัญญาณไปให้ยูเครนด้วย
‣ เรื่อง ศิลา วงศ์เจริญ
‣ อ้างอิง https://cnet.co/3v4HRXE
‣ ภาพประกอบ Starlink / SpaceX
‣ อ่านข่าวเพิ่ม https://bit.ly/3HeIOPP
#beartaiBRIEF #SpaceX #Starlink
โฆษณา