25 เม.ย. 2022 เวลา 11:00 • ไลฟ์สไตล์
"เล่นเกมเพื่อสุขภาพในโลก METAVERSE"
หากพูดถึงเมตาเวิร์ส ภาพแรกที่หลายคนน่าจะนึกถึงคงมาในรูปแบบเกม
เพราะเกมคือประตูบานสำคัญที่สามารถสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับเมตาเวิร์ส ให้กับคนหมู่มากได้ง่ายและเป็นธรรมชาติมากที่สุด
เนื่องจากเป็นรูปแบบความบันเทิงที่คนคุ้นเคยกันในทุกเพศ ทุกวัย ผู้เล่นสามารถมีส่วนร่วมได้หลายระดับขั้น
นอกจากนี้ยังทำให้ผู้เล่นรู้สึกเสพติดความสุขที่ได้รับจากความสำเร็จ การแลกสิทธิประโยชน์จากคะแนนสะสม และความรู้สึกอยากเอาชนะภารกิจที่ได้รับมอบหมายหรือการต้องแข่งขันกับผู้อื่น
ในปัจจุบัน แนวคิดการสร้างพฤติกรรมที่ดีต่อสุขภาพออกมาในรูปแบบของเกมจึงถูกสร้างออกมามากขึ้นอย่างแพร่หลาย
ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของการสร้างบรรยากาศการออกกำลังกาย เช่น การสร้างห้องเรียนโยคะจำลอง สนามวิ่งหรือปั่นจักรยานจำลอง
หรือการออกแบบเกมให้มีรางวัลหรือบทลงโทษ
เช่น การออกกำลังกายหรือควบคุมอาหารให้ได้ตามเป้าที่กำหนด
ไปจนถึงการออกแบบเกมที่ผสมผสานรูปแบบเกมเพื่อเอาชนะด่านต่างๆ ด้วยการออกกำลังกาย ที่สามารถทำให้เกิดผลดีต่อสุขภาพและทำให้รู้สึกสนุกไปพร้อมๆ กัน
โดยในปี 2020 ตลาด Healthcare Gamification ทั่วโลกถูกประเมินมูลค่าไว้ถึง 5,254.8 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
และมีการคาดการณ์ว่าจะสามารถทะยานสูงขึ้นได้ถึง 47,114.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2027 ด้วยอัตราการเติบโตถึง 36.8% ต่อปี
ตัวอย่างกีฬาที่ได้รับความนิยมและมักถูกนำมายกตัวอย่าง
ได้แก่ การปั่นจักรยาน เพราะเป็นการออกกำลังกายที่สามารถทำคนเดียวได้ในที่ร่มและในสถานที่ที่มีพื้นที่จำกัด เหมาะกับการนำมาทำเป็นเกมที่ให้ผู้เล่นเอาชนะในแต่ละด่าน
รวมทั้งสามารถสร้างความเพลินเพลิดระหว่างการเล่นไปด้วยการใส่รายละเอียดความสวยงามจากทิวทัศน์ข้างทาง เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศและสร้างสุนทรียภาพให้กับผู้เล่น
ตัวอย่างแบรนด์จักรยาน เช่น VirZOOM, Peloton, Xbox, Zwift, หรือ Muoverti TiltBike เครื่องปั่นจักรยานฟิตเนสอัจฉริยะที่ผู้เล่นสามารถปั่นจักรยานในร่ม เป็นการออกกำลังกายควบคู่ไปกับเกมผจญภัย โดยสามารถสัมผัสประสบการณ์ของเกม นอกเหนือจากการปั่นจักรยานได้โดยการเชื่อมต่อกับ Smart TV หรือสวมแว่น VR
นอกจากนี้ผู้เล่นยังสามารถเลือกได้ว่าจะเล่นคนเดียวหรือเชื่อมต่อเครือข่ายเพื่อแข่งขันกับผู้เล่นคนอื่น
โดยในปี 2019 พบว่ามูลค่าตลาดจักรยานในร่มทั่วโลกมีมูลค่าสูงถึง 630 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
และมีการคาดการณ์ว่าในปี 2021 – 2026 จะสามารถทะยานสูงขึ้นได้ถึง 932.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ด้วยอัตราการเติบโต 5.7% ต่อปี
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต
- การออกกำลังกายที่ใช้ผู้เล่นคนเดียว เช่น การวิ่ง การปั่นจักรยาน จะเป็นที่นิยมมากกว่ากิจกรรมที่จำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญคอยกำกับใกล้ชิดหรือต้องเล่นเป็นทีม
เพื่อตอบโจทย์รูปแบบการใช้ชีวิตของผู้ออกกำลังกายที่นิยมทำกิจกรรมอยู่กับบ้านมากขึ้น และเป็นการลดโอกาสการติดโรคระบาดที่อาจเกิดขึ้น
- รัฐบาลอาจให้การสนับสนุนบริษัทเอกชนผู้พัฒนาแพลตฟอร์มการออกกำลังเพื่อสุขภาพ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้คนในประเทศมีสุขภาพที่ดีมากขึ้น
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://www.blockdit.com/pages/6184ec3b07f0660cad
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #FutureofLiving #Metaverse #MetaversePlay #MQDC
โฆษณา