26 เม.ย. 2022 เวลา 02:09 • สัตว์เลี้ยง
สวัสดีค่ะ หายไปนานเลย ช่วงก่อนหน้างานราษฎร์งานหลวงค่อนข้างเยอะ และได้พัฒนาสกิลจับสายงานทางการสัตวแพทย์อีกสายงานนึง ค่อนข้างเอนจอยเลยค่ะ วันนี้ว่างๆเลยเข้ามาอัพบทความเล็กๆน้อยๆสักหน่อย พาเด็กๆมาให้ทุกคนยลโฉม re-call กันสักกะติ๊ด
คนซ้ายของภาพ นน ค้าบ คนขวา ชื่อ ปีโป้
เจ้าของที่น่ารักทั้งหลายเคยสงสัยไหมคะ ว่าหมา แมว น้อยของเราต้องแปรงฟันไหมน้าาา แล้วต้องใช้ผลิตภัณฑ์แบบไหน ต้องเลือกยังไงถึงจะเหมาะกับเด็กๆของเรา
เรื่อง สุขภาพช่องปากของทั้งหมาแมว ของเราเป็นสิ่งที่ค่อนข้างจำเป็นและสำคัญ ส่วนใหญ่ที่รู้ตัวก็คือ ในเคสที่ค่อนข้างสายไปแล้ว แต่บ้านไหนไหวตัวทันอยู่ ก็ตามหมอมาเลยค่ะ
ช่องปากเป็นสิ่งที่โดนมองข้ามค่อนข้างเยอะ เพราะ มันไม่ค่อยมีผลในระยะสั้นให้เห็นแบบเป็นรูปธรรมชัดเจนขนาดนั้น จะมีก็คราบหินปูนเล็กๆน้อยๆที่กำลังจะก่อตัวเป็น ปัญหาใหญ่ ทั้งกลิ่นปาก ฟันผุ ฟันโยก ฝีรากฟัน(worst case สุด) ช่องปากติดเชื้อ รวมไปถึงลิ้นหัวใจรั่วจากเชื้อแบคทีเรียตัวจ้อยจากหินปูนในช่องปากด้วย
ทีนี้มารู้จักยาสีฟันของหมา แมวกันดีกว่า
Not sponsered ส่วนตัวบางผลิตภัณฑ์ให้ลูกใช้ด้วย
รูปแบบผลิตภัณฑ์มีหลากหลายมาก อันนี้ยังไม่ถึงครึ่งที่ในท้องตลาดมีเลยค่ะ หมอไม่ได้แปะลิงค์นะคะ เดี๋ยวโดนหาว่าช่วยขายของ
มีทั้งแบบ แค่ป้ายยาไปที่ฟันและในช่องปาก ใช้แปรง+ยาสีฟัน น้ำยาหยดลงในน้ำดื่มสุนัข หรือเป็นแบบฟองโฟม
สำหรับบางคนจะเลือกเฟ้นหาว่าอันไหนดีที่สุดสำหรับเด็กๆ ทั้งถามหมอ ดูในเนต เนตไอดอลหมา เนตไอดอลแมวใช้ ลูกฉันต้องได้ใช้ หรือจากการแนะนำแบบปากต่อปาก โดยส่วนตัวว่า ผลิตภัณฑ์ทั้งหมด มีส่วนช่วยในการทำให้หินปูนสลายได้จริง กลิ่นปากดีขึ้นจริง แต่ต้องใช้เวลาและทำอย่างเป็นประจำ คือทุกวัน
คำแนะนำ
บ้านไหนที่หินปูนเกาะหนาแบบกำแพงเมืองจีน แนะนำให้พาไปหาคุณหมอ ตรวจเลือดรอขูดหินปูน เพื่อ reset หินปูนในช่องปากก่อน แล้วหลังจากนั้น เริ่มให้เด็กๆเราทำความรู้จักกับ ยาสีฟัน และแปรงสีฟัน แต่บ้านไหนดื้อหน่อยก็ต้องเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดีๆ หรือถ้าบ้านไหนไม่อยากเจอปัญหาพวกนี้ ให้ฝึกตั้งแต่ช่วงอายุ 4 เดือนได้เลย สามารถฝึกให้เขาคุ้นชินกับอุปกรณ์ต่างๆที่เราจะใช้ให้เขาได้เลย
รูปแบบยาสีฟัน ขอแบ่งแบบหยาบๆ 4 ชนิด
1.แบบเจล ไม่ต้องแปรง ค่อนข้างเปลือง แต่แนะนำให้ใช้งานในเด็กๆที่ค่อนข้างดื้อ เพราะแค่ป้ายไปที่ฟัน 2 ข้าง แล้วก็ที่ลิ้นได้เลยไม่ต้องบังคับไรมาก ในรายที่ไม่เคยใช้ยาสีฟันเลยให้เลือกอันนี้ โดยตอนให้น้องเจอกับยาสีฟัน ต้องให้เขาชิมยาสีฟันก่อนนะ พยายามอย่าบังคับจนเขากลัว
1
2.แบบฟองโฟม ประหยัดใช้ได้นาน แต่ตัวไหนดื้อๆหน่อยก็อาจจะลำบาก อาจจะไปอยู่ตรงคางแทน แต่มันทั่วปากดี
3.แบบหยดใส่น้ำ ส่วนตัวว่าเหมือนน้ำยาบ้วนปาก ช่วยลดกลิ่นปากได้ค่อนข้างดี แต่ละลายหินปูนเท่าแบบอื่นไหม ส่วนตัวว่าไม่เก่งเท่า แต่ 1 ขวดใช้ได้นาน ค่อนข้างคุ้ม
4.แบบแปรงสีฟัน+ยาสีฟัน รูปแบบนี้ต้องสำหรับหมาที่ได้รับการฝึกมาตั้งแต่เด็ก หมาจะรู้ว่าควรทำยังไง และแบบนี้จะมีประสิทธิภาพมากสุด เพราะใช้กายภาพร่วมด้วยคือมือเรา 5555
เดี๋ยวหมอแปะลิงค์สำหรับการแปรงฟันน้องหมาอย่างถูกวิธีให้ด้านล่างนะคะ
เกร็ดเล็กน้อยส่งท้าย
บางคนสงสัยเอ้ แล้วขนมขัดฟันล่ะคะหมอ ขนมขัดฟันเยอะมากเลยน้า มันได้ผลจริงไหม
ตอบตรงนี้เลยค่ะ ว่าได้ผล แต่อาจจะไม่ทั้งหมด ด้วยที่ขนมขัดฟัน จะออกแบบมาให้ขัดช่วงด้านในฟัน และอาจจะไม่ทั่วถึงนัก ด้านนอกนี่อาจจะไม่โดนเลยก็ได้ ฉะนั้นคือ เราต้องช่วยเด็กๆของเราด้วยค่ะ ต้องช่วยแปรงด้วยน้า
สำหรับบ้านไหนที่พึ่งรับน้องมาเลี้ยง หมอแนะนำให้อย่าข้ามบทความนี้น้า ค่อนข้างสำคัญเลย ถ้าในอนาคตอยากให้ฟันของเด็กๆเราอยู่กับเขาไปนานๆ
โฆษณา