25 เม.ย. 2022 เวลา 23:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ยาง...ยนต์ ไร้ลม ไม่รั่ว ไม่เติม
มนุษย์ผู้ไม่หยุดพัฒนา สู่ยางไร้ลม กับ Joys of Technology & Engineering
ยาง Uptis (Unique Puncture-Proof Tire System) เป็นยางสำหรับรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงที่ยางจะแบน ที่เกิดจากการเจาะและการสูญเสียลมยางแบบต่าง ๆ โดย Michelin และ GM ได้ประกาศข้อตกลงการวิจัยร่วมกันซึ่งบริษัทต่างๆ ตั้งใจที่จะตรวจสอบ Uptis Prototype โดยมีเป้าหมายที่จะแนะนำ Uptis ในรถยนต์โดยสารภายในปี 2024
Michelin และ GM กำลังทดสอบ Uptis Prototype โดยเริ่มจากรถยนต์อย่าง Chevrolet Bolt EV ในปลายปีนี้ บริษัทต่างๆ จะเริ่มทำการทดสอบ Uptis ในโลกแห่งความเป็นจริงกับยานพาหนะทดสอบ Bolt EV ในรัฐมิชิแกน
MICHELIN® Uptis กับข้อดีหลายประการ
ผู้ขับขี่รถยนต์รู้สึกปลอดภัยบนท้องถนน เนื่องจากลดความเสี่ยงที่ยางรถจะแบน และยางระเบิดอันเป็นผลมาจากการเจาะหรืออันตรายบนท้องถนน
เพิ่มประสิทธิภาพ ไม่มีการหยุดทำงาน ไม่ต้องการบำรุงรักษา
การออกแบบที่ยั่งยืน วัตถุดิบที่ใช้ผลิตจะลดลงซึ่งจะช่วยลดของเสีย และลดการใช้พลังงานในการผลิต
12% ของยางรถยนต์ที่เสียในแต่ละปีอันเนื่องมาจากยางรั่วที่ไม่สามารถซ่อมแซมได้ รวมกับ 8%ของยางที่เสียในแต่ละปีเนื่องจากการสึกหรอผิดปกติจากแรงดันลมยางที่ไม่เหมาะสม =~20% ที่ Uptis จัดการกับยางที่เสียได้ เพราะยาง Uptis ไม่มีการเสียอย่างนี้
ส่งผลให้ประหยัดสิ่งแวดล้อมได้มาก: ยางประมาณ 200 ล้านเส้นทั่วโลกถูกทิ้งก่อนเวลาอันควรทุกปีอันเป็นผลมาจากการเจาะ ความเสียหายจากอันตรายบนท้องถนน หรือแรงดันอากาศที่ไม่เหมาะสมซึ่งทำให้เกิดการสึกหรอที่ไม่สม่ำเสมอ
ยาง MICHELIN® Uptis แสดงถึงความก้าวหน้าครั้งสำคัญสู่การบรรลุแนวคิดของ Michelin โดยมี 4 ลักษณะสำคัญหลักของนวัตกรรม: Airless Rechargeable Connected 100% Sustainable
Airless: เทคโนโลยีที่ช่วยลดความเสี่ยงของแฟลตและการสูญเสียแรงดันอย่างรวดเร็ว และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ขจัดความจำเป็นในอากาศด้วยโครงสร้างที่ปฏิวัติวงการเพื่อรองรับรถ รักษาความแข็งแรงของล้อ และให้ความปลอดภัย และสะดวกสบายในการขับขี่ ต้นแบบ UPTIS ของ Michelin ที่เปิดตัวในปี 2019 เป็นเครื่องพิสูจน์ความก้าวหน้าของ Michelin ในด้านวัสดุไฮเทค
Rechargeable: ดอกยางที่สามารถพิมพ์ 3 มิติได้ตามต้องการสามารถ "ชาร์จใหม่" โดยใช้เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ซึ่งทำให้สามารถปรับปริมาณของสารประกอบยางที่ใช้และปรับแต่งรูปแบบดอกยางตามความต้องการของผู้ขับขี่แต่ละคนได้
Connected: เพื่อประสบการณ์การขับขี่ที่เสริมความปลอดภัยและเป็นส่วนตัวพร้อมกับเซ็นเซอร์จำนวนมาก ได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยีการเชื่อมต่อที่ดีที่สุด วางรากฐานสำหรับยุคใหม่ในการให้บริการ ความสะดวกสบายและความปลอดภัยสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์
100% Sustainable: นวัตกรรมก่อกวนในวัสดุชีวภาพและวัสดุรีไซเคิล ผลิตจากวัสดุที่มาจากแหล่งชีวภาพและวัสดุรีไซเคิล VISION ใช้ความเชี่ยวชาญด้านวัสดุที่มีเทคโนโลยีสูงของ Michelin และพันธมิตรเพื่อให้บรรลุเป้าหมายของวัสดุที่ยั่งยืน 100% ภายในปี 2050 วงจรชีวิตของยางทำให้มั่นใจได้ว่าจะลดการปล่อยมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด
นี่แหละคือนวัตกรรมที่ผ่านการคิดวิเคราะห์มาหลายตลบ และโลกต้องการ แล้วพบกันใหม่
อ้างอิง
โฆษณา