26 เม.ย. 2022 เวลา 13:35 • สุขภาพ
เกาหลีเหนือ เอริเทรีย สองประเทศสุดท้ายในโลกที่ยังไม่มีการฉีดวัคซีนโควิด-19 เลยสักเข็ม..
ไม่น่าเชื่อว่าโลกผ่านการระบาดของโควิด-19 มาเกือบสามปี มีคนติดเชื้อหลายร้อยล้านคน มีคนเสียชีวิตนับล้านคน มีการค้นคว้าวิจัยวัคซีนและยารักษามาหลายขนานและที่สำคัญทั่วโลกมีการระดมฉีดวัคซีนไปแล้วนับพันล้านโดส
2
แต่ในขณะเดียวกัน มีสองประเทศในโลกที่ไม่มีการฉีดวัคซีนใด ๆ เลย นั่นคือสาธารณรัฐเอริเทรียในแอฟริกากับเกาหลีเหนือในเอเชีย
1
เป็นที่ทราบกันดีว่าเอริเทรียเป็นรัฐที่มีสงครามกลางเมืองอย่างต่อเนื่อง การบริหารจัดการภายในค่อนข้างวุ่นวายสับสน เรื่องการฉีดวัคซีนจึงแทบเป็นไปไม่ได้
2
ส่วนเกาหลีเหนือนั้นต่างออกไป เพราะเกาหลีเหนือไม่ได้มีสงคราม ไม่ได้มีความวุ่นวาย แต่ที่ไม่มีการฉีดวัคซีนให้ประชาชนเลยสักเข็มเพราะเกาหลีเหนือบอกว่าประเทศเขาเอง ไม่มีคนติดเชื้อเลยสักคน..😬
นโยบาย Zero Covid ของจีนว่าเข้มข้นแล้ว เจอ Zero Covid ของเกาหลีเหนือเข้มข้นกว่า...
1
Tomás Ojea Quintana ผู้รับผิดชอบด้านสิทธิมนุษยชนเกาหลีเหนือในองค์การสหประชาชาติ กล่าวว่า..
เกาหลีเหนือกำลังเผชิญกับปัญหาด้านค่าใช้จ่ายอย่างรุนแรง จากมาตรการล๊อคดาวน์ป้องกันโควิด นับตั้งแต่เกิดการระบาด
รวมถึงปัญหาความขาดแคลนอาหารและข้าวของเครื่องใช้จากการปิดพรมแดนจีน ทำให้คนเกาหลีเหนืออดอยากและลำบากมาก
1
ส่วนข้อมูลด้านการระบาดของโควิดในเกาหลีเหนือก็ยังคงเป็นปริศนาที่หาคำตอบไม่ได้ ว่าจริง ๆ แล้วในเกาหลีเหนือมีผู้ติดเชื้อหรือไม่
ช่วงที่โลกเราเริ่มมีการผลิตวัคซีนใหม่ ๆ เกาหลีเหนือเองเคยปฏิเสธไม่รับวัคซีนจาก AstraZeneca จำนวน 2 ล้านโดสมาแล้ว
โดยอ้างว่าไม่มั่นใจในผลข้างเคียงของวัคซีน
1
ต่อมาเมื่อปีที่แล้ว โครงการ Covax ที่มีวัตถุประสงค์เพิ่มการเข้าถึงวัคซีนในประเทศยากจน ได้เตรียมส่งมอบวัคซีนซิโนแวคให้เกาหลีเหนือจำนวน 3 ล้านโดส
แต่รัฐบาลเปียงยางกลับปฏิเสธและบอกว่า
"เราไม่จำเป็นต้องใช้วัคซีน คุณเอาวัคซีนไปมอบให้ประเทศที่กำลังวิกฤตเถอะ"..
2
ในทางการข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่เกาหลีเหนือแอบเปิดเผยว่าจริง ๆ แล้วเกาหลีเหนือไม่ได้จะปฏิเสธวัคซีน แค่เราอยากได้วัคซีน mRNA มากกว่า โดยเฉพาะของ Moderna หรือ Pfizer
(แต่อย่าลืมว่านั่นมันวัคซีนของสหรัฐนะ)
4
คณะกรรมการด้านสุขภาพขององค์กรระหว่างประเทศต่างกังวลว่า สุดท้ายแล้วประเทศที่ไม่มีการฉีดวัคซีนเลยอย่างเกาหลีเหนือ จะกลายมาเป็นแหล่งกลายพันธุ์ของเชื้อโควิด เพราะประชากรขาดภูมิคุ้มกันจำนวนมาก
วิธีการควบคุมการแพร่เชื้อโดยใช้นโยบาย Zero Covid เริ่มไม่ได้ผลกับเชื้อที่ติดต่อได้ง่ายขึ้นอย่างโอมิครอน ให้ดูที่จีนเป็นตัวอย่าง
1
ในอนาคตยังไงเกาหลีเหนือก็จำเป็นต้องเปิดพรมแดนอีกครั้ง ถึงเวลานั้น หากยังไม่มีการระดมฉีดวัคซีน จะเกิดอะไรขึ้น...
สองปีที่เกาหลีเหนือใช้มาตรการล๊อคดาวน์เข้มข้น จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีทีท่าว่ารัฐบาลเปียงยางจะผ่อนคลาย แถมเมื่องานเลี้ยงสิ้นปีที่ผ่านมา ยังมีการออกมาบอกว่า "เราอาจต้องมีมาตรการเข้มงวดในขั้นสูงมากขึ้น"
1
หนทางหนึ่งที่ถูกนำเสนอในระดับนานาชาติเพื่อหาทางออกให้เกาหลีเหนือก็คือ เปลี่ยนจากความช่วยเหลือด้วยวัคซีนเป็นความช่วยเหลือด้วยยาต้านไวรัสหรือยารักษาแทน
"การขนส่งยาต้านไวรัสทำได้ง่ายกว่าการขนส่งวัคซีนชนิด mRNA และเราสามารถจัดส่งในปริมาณที่มากพอได้"
Tomás Ojea Quintana กล่าวว่า ยังไงเราก็ต้องพยายามให้รัฐบาลเปียงยางให้ความร่วมมือทางใดทางหนึ่ง แน่นอนว่าเดือนนี้โควต้าวัคซีนของเกาหลีเหนือไม่มีแล้ว แต่เรายินดีเปิดรับเสมอหากพวกเขาบอกว่าต้องการมันในอนาคต...
ติดตามอ่านบทความได้ที่
โฆษณา