27 เม.ย. 2022 เวลา 06:00 • ยานยนต์
===VinFast แห่งเวียดนาม เตรียม IPO สู้ศึก EV กับ Tesla ในสหรัฐ===
VinFast แบรนด์ยานยนต์ภายใต้ร่มเงากลุ่มธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนามได้สร้างความประหลาดใจให้กับชาวโลกอีกครั้ง โดยล่าสุดได้ตัดสินใจเตรียมตั้งหลักปักฐานแข่งขันในตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา เตรียมส่งรถลงแข่งกับ Tesla และแบรนด์อื่นในเร็ว ๆ นี้
โดย VinFast ได้เปิดตัวยานยนต์ไฟฟ้าในงาน CES เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมานี้เอง ซึ่งก็เริ่มมีการ Preorder กันบ้างแล้ว และหลังจากนั้น 2 เดือน บริษัทก็กล่าวว่าจะสร้างรถยนต์ EV ในสหรัฐอเมริกาประมาณปี 2024 โดยจะลงทุนสร้างโรงงานกว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ รัฐนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งโรงงานแห่งนี้จะมีกำลังการผลิตราว 150,000 คันต่อปี
จากนั้น ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมานี้เอง บริษัทก็ได้ยื่นจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ (Initial Public Offering) ในสหรัฐอเมริกา พร้อมกับเผยแผนที่จะขอรับทุนจากกระทรวงพลังงานแห่งสหรัฐอเมริกาด้วย เพื่อที่จะยกระดับให้แบรนด์เป็นที่จดจำในตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองของโลก ทั้งนี้ VinFast ยังวางแผนที่จะสร้างโรงงานในเยอรมนีต่อไปอีกด้วย
เรียกว่า VinFast นี้ได้เติบโตขึ้นมาอย่างรวดเร็ว เพราะ Vingroup นี้ได้เริ่มต้นธุรกิจจากการเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ในเวียดนามเมื่อปี 2001 และจากนั้นก็ขยายธุรกิจ Diversify พอร์ตไปในอีกหลากหลายธุรกิจ เช่น รีสอร์ท ค้าปลีก การศึกษา การจัดการโรงพยาบาล เป็นต้น และเมื่อ 2017 ก็ได้ประกาศเข้าสู่อุตสาหกรรมยานยนต์ ซึ่งปี 2019 ก็ได้สร้างโรงงานผลิตยานยนต์สันดาปภายใน ณ เมืองไฮฟอง เวียดนาม
โรงงาน VinFast ณ เมืองไฮฟอง เวียดนาม
นั่นแปลว่า VinFast เพิ่งผลิตยานยนต์มาได้เพียงแค่ 2 ปีเท่านั้น ในประเทศที่อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ยังด้อยพัฒนาอยู่อีกด้วย แต่มุ่งเน้นในการประกอบและจัดซื้อแพลตฟอร์ม เครื่องยนต์ และชิ้นส่วนสำคัญอื่น ๆ จากบริษัทต่างชาติแทน อย่างเช่น BMW, Bosch และ General Motors
ส่วนหนึ่งของการเติบโตอย่างรวดเร็วของ VinFast นี้ อาจเป็นเพราะวิสัยทัศน์ของ Pham Nhat Vuong ผู้ก่อตั้ง Vingroup ที่ได้เคยกล่าวไว้ว่า “ฉันต้องการทำให้ธุรกิจยานยนต์ของฉันประสบความสำเร็จ ไม่ใช่เพื่อบริษัทของฉันเท่านั้น แต่เพื่อประเทศ” และอีกส่วนคือรัฐบาลเวียดนามที่ให้การสนับสนุนในหลาย ๆ เรื่อง รวมทั้งเรื่องลดหย่อนภาษีให้กับผู้ที่ซื้อยานยนต์ไฟฟ้าหลังจากที่ VinFast ได้เปิดตัวโมเดล EV รุ่นแรกเมื่อปีที่ผ่านมา
#BATTLE #EV #TESLA #VIETNAM #VINFAST
โฆษณา