27 เม.ย. 2022 เวลา 07:30 • สุขภาพ
ข้อมูลล่าสุด ยารักษาโควิด "Sotrovimab" ไม่ลดอาการรุนแรงในผู้ป่วยโอมิครอน BA.2
"นักไวรัสวิทยา" เปิดข้อมูลล่าสุด ยารักษาโควิด "Sotrovimab" ไม่มีผลต่อการลดอาการรุนแรงของผู้ป่วยโควิดที่ติดเชื้อไวรัส "โอมิครอน" BA.2
วันที่ 27 เมษายน 2565 ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ไบโอเทค สวทช. ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กโดยระบุว่า ก่อนหน้านี้เราคงได้ยินข่าวน่าตื่นเต้นของยารักษาโควิดชนิดแอนติบอดีรักษาที่ชื่อว่า "Sotrovimab" ที่ผลเบื้องต้นในห้องปฏิบัติการพบว่าอาจมีประสิทธิภาพในการต้านโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ รวมถึงไวรัสกลายพันธุ์อย่างโอมิครอนด้วย จึงเป็นความหวังว่า ผู้ป่วยโควิดที่มีความเสี่ยงต่ออาการรุนแรง โดยเฉพาะจากสายพันธุ์หนีภูมิอย่าง BA.1 หรือ BA.2
แต่ข้อมูลล่าสุดที่เปิดเผยออกมาเหมือนจะเป็นข่าวไม่ดี ผลการศึกษาในผู้ป่วยโควิดจากสายพันธุ์ BA.2 ในประเทศกาตาร์ที่ใช้ Sotrovimab ในการรักษา พบว่า แอนติบอดีในสูตรดังกล่าว ไม่มีผลต่อการลดอาการรุนแรงของผู้ป่วยโควิดที่ติดเชื้อไวรัสโอมิครอน BA.2 จริงๆ แล้วตัวเลขที่ออกมาพบว่าผู้ป่วยกลุ่มที่ใช้แอนติบอดีสูตรนี้มีโอกาสที่ผู้ป่วยมีโอกาสป่วยรุนแรงขึ้นกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ใช้ยาด้วย
ผลจากการศึกษานี้ ดูเหมือนจะขัดแย้งกับการศึกษาก่อนหน้านี้ที่ทดสอบในผู้ป่วยที่ไม่ได้ติด BA.2 ทำให้ทีมวิจัยเชื่อว่า BA.2 อาจหนีการจับด้วยแอนติบอดีในสูตรนี้ได้ดีกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ ซึ่งสอดคล้องกับคำแนะนำของ FDA ที่ไม่ให้ใช้แอนติบอดีสูตรนี้ในพื้นที่ที่มีการระบาดของ BA.2 เป็นสายพันธุ์หลัก.
ขอบคุณเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana
👇อ่านบทความเพิ่มเติม👇
โฆษณา