27 เม.ย. 2022 เวลา 07:12 • นิยาย เรื่องสั้น
รัสเซีย อินเดีย จีน มหาอำนาจโลกใหม่... มินิซีรีส์สามตอน โดยคุณ Anne Hya (เขียนจากในรัสเซีย)
ตอนที่​ 1/3
รัสเซียและจีน: หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์หรือกับดักเชิงกลยุทธ์?​ ลึกๆแล้ว​ "จีน".. - เป็นพันธมิตรที่แท้จริงของรัสเซีย​ หรือเป็นศัตรูที่ซ่อนอยู่​ หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์หรือกับดักเชิงกลยุทธ์?
เป็นคำถามที่ค่อนข้างเจ็บปวดที่สร้างความกังวลให้กับสังคมรัสเซีย​อยู่บ้าง​ ก็คือว่า​ "จีน" พร้อมที่จะสนับสนุนรัสเซีย​ หรือใช้ประโยชน์จากความยากลำบากของรัสเซีย​ จะพยายามกดขี่รัสเซีย​ให้ต้องเป็นทาสหรือไม่
นโยบายของจีนที่มีต่อสหพันธรัฐรัสเซียนั้นค่อนข้างหลายชั้น
🌀 ชั้นนอก​ เป็นการแสดงให้เห็นถึงมิตรภาพและความร่วมมือกับประเทศรัสเซีย​ โดยมีปูมหลัง​เป็นความขัดแย้งระหว่างจีน-อเมริกันที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ในเวลาเดียวกัน การปะทะกันทางทหารโดยตรงระหว่างรัสเซียและนาโต้.. - โดยปราศจากการมีส่วนร่วมโดยตรงจากจีนก็ไม่ใช่ทางเลือกที่แย่สำหรับปักกิ่ง
ในกรณีนี้ มหาอำนาจอันดับ 1 จะคือ.. -​จีน ซึ่งไม่ได้มีส่วนร่วมในการร่วมปฎิบัติการ​ทางทหารในยูเครน​ อย่างน้อยที่สุด มือของจีนในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค​ และเอเชียกลางจะเป็นอิสระ
วันนี้ จีนมีความสนใจอย่างเป็นกลางในการขยายร่มนิวเคลียร์ของรัสเซียให้เป็น “พันธมิตรเชิงกลยุทธ์”
🌀ชั้นที่สอง​ คือ​ การค้าต่างประเทศ ในแดนนี้สถานการณ์ดูเหมือนจะเป็นบวกสำหรับรัสเซีย จีนเป็นหุ้นส่วนการค้าต่างประเทศหลักของรัสเซีย ตามข้อมูลอย่างเป็นทางการ การส่งออกของรัสเซียไปยังจีนมีมากกว่าการนำเข้าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และความสมดุลในเชิงบวกของรัสเซียก็เพิ่มขึ้น
อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาโครงสร้างการส่งออก-นำเข้า สถานการณ์จะไม่สดใสนัก สำหรับรัสเซีย การค้ากับจีนเป็นอันดับแรกในหมู่คู่ค้า แต่สำหรับจีน รัสเซียอยู่ในอันดับที่ 12-13 เท่านั้น
🌀 ชั้นที่สาม​ เป็น​การแข่งขันกับรัสเซียในประเทศแถบเอเชียกลางและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จีนกำลังขับไล่สหพันธรัฐรัสเซียออกจากตลาดของประเทศเหล่านี้อย่างช้าๆ แต่แน่นอนว่า ประการแรก ตลาดเหล่านี้เป็นตลาดสำหรับสินค้าอุตสาหกรรม การครอบงำทางเศรษฐกิจของจีนในประเทศเหล่านี้ย่อมนำไปสู่การครอบงำทางการเมืองในอนาคตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้
🌀 ชั้นที่สี่​ คือ​ การตั้งถิ่นฐานของไซบีเรีย ทรานส์ไบคาเลีย และตะวันออกไกลโดยชาวจีน รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนค่อย ๆ สนับสนุนข้อตกลงนี้ ส่วนแบ่งของประชากรจีนเพิ่มขึ้น ส่วนแบ่งของชาวรัสเซียในภูมิภาคเหล่านี้ลดลง นี้เป็นสิ่งสำคัญ ข้อโต้แย้งหลักประการหนึ่งที่สนับสนุนให้ผนวกดินแดน... - Ussuri เข้ากับรัสเซียในปี 1858 คือ ให้มีการตั้งถิ่นฐานของรัสเซียอยู่ที่นั่น ตอนนั้นแทบไม่มีชาวจีนเลย ตอนนี้สถานการณ์ค่อยๆเปลี่ยนไปเป็นตรงกันข้าม
ดังนั้นจึงไม่ควรมองข้าม "ความสำคัญเชิงกลยุทธ์" ของการเป็นหุ้นส่วนของรัสเซีย​กับจีน วันนี้รัสเซีย​มีน้ำหนักทางทหารและการเมืองที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม จีนก็กำลังมีขึ้นมาอย่างรวดเร็วเช่นกัน ความได้เปรียบทางเทคโนโลยีและเศรษฐกิจในด้านของจีน หากเป็นเช่นนี้ต่อไป รัสเซีย​เสี่ยงที่จะเป็น "หุ้นส่วนรอง" ของปักกิ่ง
♨️ การขยายตัวของจีนในเอเชียกลาง:
จีนกำลังค่อยๆขยายการแสดงตนในเอเชียกลาง ความกระตือรือร้นเป็นพิเศษจะอยู่ที่ทาจิกิสถาน และในคาซัคสถาน
เงินกู้จากจีน​ เป็นองค์ประกอบสำคัญของความร่วมมือกับจีน รัสเซียด้อยกว่าจีนในแง่ของการลงทุนในประเทศ​ในเอเชียกลาง ปักกิ่งไม่เพียงแค่พร้อมที่จะให้กู้ยืมและจัดหาสินค้าอย่างแข็งขัน แต่ยังให้ความร่วมมือในด้านการทหารด้วยการจัดหาผลิตภัณฑ์ของคอมเพล็กซ์อุตสาหกรรมการทหารของจีนอีกด้วย
♨️ รัสเซียสามารถต่อต้านการขยายตัวของจีนในนามพันธมิตรของรัสเซีย​ได้อย่างไร?
#ประการแรก เงื่อนไขที่สำคัญที่สุดสำหรับความสัมพันธ์ที่เป็นพันธมิตรของรัสเซีย​กับจีน​ จีนควรยอมรับว่าเอเชียกลางเป็นขอบเขตผลประโยชน์ทางภูมิรัฐศาสตร์เฉพาะของรัสเซีย
#ประการที่สอง สหพันธรัฐรัสเซียควรพัฒนาความร่วมมือที่ครอบคลุมกับ.. -​"อินเดีย" เพื่อแสดงให้ปักกิ่งเห็นว่าจีนอาจไม่ใช่พันธมิตรที่มีศักยภาพเพียงกลุ่มเดียวของรัสเซีย​ในโลกส่วนนี้
#ประการที่สาม พัฒนาความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการทหารกับประเทศใน.. -​"เอเชียกลาง" อย่างแข็งขัน มีความเป็นไปได้ค่อนข้างมากที่รัสเซีย​จะหาเงินทุนสำหรับสิ่งนี้ หากปัญหาการปลดระวางทางเศรษฐกิจ การทุจริตและการส่งออกทุนไปยังประเทศตะวันตกได้รับการแก้ไข
สำคัญและอันตรายที่แท้จริง ๆ​ มิเช่นนั้น​ใครจะบีบรัสเซียในเอเชียกลาง - สหรัฐอเมริกา ตุรกี หรือจีนที่เป็นมิตร? ในทางเลือกสาทตัวเลือกไม่ว่าจะใดทางหนึ่ง ภูมิภาคเอเชีย​กลางนี้... _จะสูญหายไปจากรัสเซีย​ #ซึ่งหมายความว่ารัสเซีย​จะมีความเสี่ยงมากขึ้นทั้งในด้านเศรษฐกิจและในประเด็นด้านความปลอดภัย‼️
อันที่จริง ในสถานการณ์นี้ อีกไม่นานรัสเซีย​จะพบว่าตัวเองเป็นหุ้นส่วนรองของ "สหายจีน" แต่เป็นไปได้ไหมที่จะผลักดันจีนไปสู่การเป็นหุ้นส่วนที่แท้จริง​กับประเทศรัสเซีย​?
ได้อย่างแน่นอน​ สามารถเป็นไปได้ เพียงแต่ต้องมีองค์ประกอบ​เหล่านี้
1. สร้างเขตอุตสาหกรรมใหม่ ให้เกิดการพัฒนาที่ครอบคลุมของ "ภาคเศรษฐกิจจริง" มีความจำเป็นต้องพยายามปิดวงจรการผลิตทั้งหมดไปยังรัสเซีย เพื่อให้ส่วนประกอบและเทคโนโลยีเป็นการผลิตภายในประเทศ 100%
"จีน" สามารถดำเนินการ (ระยะแรก) ในฐานะนักลงทุนรายใหญ่ในอุตสาหกรรมภายในประเทศ แต่.. -​#ไม่สามารถเป็นผู้จัดหาส่วนประกอบและเทคโนโลยีแบบผูกขาดได้ เทคโนโลยีล่าสุดของจีนจะมีให้แลกกับ "ร่มนิวเคลียร์" ของรัสเซีย​
2. #พัฒนาความร่วมมือกับอินเดียอย่างครอบคลุม ไม่เพียงแต่ในด้านการเมืองและการทหาร แต่เหนือสิ่งอื่นใดในด้านเศรษฐกิจ หากอินเดียกลายเป็นหุ้นส่วนหลักของรัสเซีย ไม่เพียงแต่แผนจีนที่จะเปลี่ยนรัสเซีย​ให้เป็นเพียงหุ้นส่วน​รองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแผนของอเมริกาที่จะแยกและปราบปรามรัสเซียด้วย
อีกทั้งไม่ใช่เรื่อง​ ที่ทั้งสหรัฐฯ และจีน​ จะตอบโต้อย่างเจ็บปวดต่อความพยายามใดๆ ในการเป็นหุ้นส่วนระหว่างรัสเซียกับอินเดีย
3. #การเปลี่ยนแปลงอำนาจในปากีสถาน​ ด้วยการเข้ามามีอำนาจของรัฐบาลจากโปรตะวันตก เป็นปัจจัยหนึ่งที่สามารถมีอิทธิพลเชิงบวก.. -​ต่อความร่วมมือระหว่างรัสเซียและจีน
จีน​ กำลังสูญเสียพันธมิตรที่เชื่อถือได้ในเอเชีย​ คือ​ ปากีสถาน​ แต่ผู้นำคนใหม่ของปากีสถานจะปฏิเสธความร่วมมือกับจีนในทันทีนั้นคงไม่มี​ แต่จะดำเนินการภายใต้การควบคุมของ​"วอชิงตันและลอนดอน"
ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อผลประโยชน์ของจีนอย่างร้ายแรง ดังนั้นปักกิ่งจะสนใจให้ความร่วมมือกับรัสเซียมากขึ้น อย่างน้อยๆ​ ถ้าจีนไม่ล้มเลิกความคิดที่จะแข่งขันกับรัสเซีย​ในเอเชียกลาง​ ก็จะระมัดระวังมากขึ้น
และเนื่องจากการวางแนวของปากีสถานโปรอเมริกัน.. - อาจทำให้สถานการณ์ในอัฟกานิสถานสั่นคลอน ดังนั้นปักกิ่งก็พร้อมที่จะร่วมมือกับมอสโก..- และคำนึงถึงความต้องการของรัสเซีย​ด้วย​ เพราะจีนจะกลัวการเผชิญหน้าสองด้านทั้งจากรัสเซีย​และอเมริกา​พร้อมกัน
สรุป: หากรัสเซียดำเนินนโยบายที่ชาญฉลาดและระมัดระวังต่อ "อาณาจักร​สวรรค์ของจีน".. - โอกาสที่จะเปลี่ยนจีนให้กลายเป็นพันธมิตรที่แท้จริง จะสามารถเกิดขึ้นจริงได้ในทางปฎิบัติ
➖➖➖➖➖➖➖➖
หมายเหตุ​: ในบทความนี้​ มีความจำเป็น​ต้องสะท้อนออกมาตามข้อเท็จจริง​ ว่าในหลายส่วนของรัสเซีย​คิดเห็นอย่างไร​ ในทางการเมือง​ ความจริงบางประการ​ อาจจะโหดร้ายไปสักนิด​ แต่สามารถสร้างเงื่อนไข​เพื่อจุดประสงค์ในการแก้ไขให้เกิดความแน่นแฟ้น​ที่แท้จริงได้
โฆษณา