28 เม.ย. 2022 เวลา 01:54 • สุขภาพ
5 เหตุผลทำไมถึงปั้นก้นไม่ขึ้นสักที🍑
หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่ออกกำลังกายที่ยิมเกือบทุกวัน แต่ก้นยังไม่เด้ง และ เฟิร์ม เหมือนเดิม อย่าเพิ่งยอมแพ้นะคะ บทความที่เราจะนำเสนอวันนี้อยากให้สาวๆลองเช็ค 5 ข้อที่เรามักจะละเลยเกี่ยวกับการออกกำลังกายช่วงบั้นท้าย และทำไมมันถึงไม่ได้ผลกันค่ะ
1. Squat แบบผิดๆ
ถ้าเรายัง Squat แบบผิดๆอยู่ ทำบ่อยแค่ไหนก็ไม่มีประโยชน์ค่ะ เพราะฉนั้นเทคนิคเลยเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เราสังเกตุเห็นผู้หญิงหลายๆคน ที่ทำท่า squat แบบตั้งใจสุดๆแต่ทำผิดวิธีก็เป็นเรื่องที่น่าเสียดายนะคะ เพราะมันเป็นท่าๆนึงที่ได้ผลมากๆหากทำถูกวีธี วีดีโอข้างล่างนี้คือการ squat อย่างถูกต้องและได้ผลค่ะ
2.ใช้น้ำหนักเบาเกินไป
กล้ามเนื้อสะโพก หรือที่หลายๆคนเรียกว่า Glute นั้น สาวๆรู้มั้ยคะว่ากล้ามเนื้อส่วนนี้สามารถรับน้ำหนักได้มากกว่าที่คิด เพราะฉนั้นการออกกำลังกายโดยใช้เพียงน้ำหนักตัวอย่างเดียวอาจจะเห็นผลแค่ช่วงแรกๆ แต่เมื่อกล้ามเนื้อเราเริ่มชินกับน้ำหนักตัวแล้วจึงเป็นไปได้ยากที่จะเห็นความความคืบหน้าหลังจากนั้นค่ะ การออกกำลังกายโดยใช้ตัวช่วยอย่างเช่นการใช้ Barbell ในการเล่นท่า barbell hip thrusts, Trapbar เล่นท่า deadlifts ซึ่งเป็นอุปกรณ์พื้นฐานที่ทุกๆยิมต้องมี แต่ถ้าเราไม่มีเวลาไปยิม แนะนำให้ลงทุนซื้ออุปกรณ์อย่างเช่น ยางปั้นก้น (Resistance band) หรือ ดัมเบล(dumbbell) ติดไว้ที่บ้าน แล้วชีวิตเราจะง่ายขึ้นเยอะค่ะ
3. ไม่คุมอาหาร
แอดมินเชื่อว่าหลายๆคนได้ยินกันจนเอือมแล้วว่าการออกกำลังกายให้ผลแค่ 50% นอกนั้นคือการควบคุมอาหาร ซึ่งเราต้องยอมรับว่ามันเป็นเรื่องจริงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราจะไม่สามารถมีก้นที่ฟูและเฟิร์มได้เลยหากเราติดการกินแต่ของทอด และ ของหวาน เพราะฉนั้นเรามาค่อยๆทดแทนสิ่งเหล่านี้ กับอาหารที่ช่วยเสริมสร้ามกล้ามเนื้อก้น อย่างเช่น เนื้อปลาแซลมอน, ไข่,ข้าวกล้อง,อโวคาโด้ , โยเกิร์ต,อกไก่ ,quinoa และไขมันดีต่างๆ อันนี้อธิบาย 1 หน้าก้ไม่จบเดี่ยวแอดมินขอเขียนเพิ่มเติมในบทความต่อไปแล้วกันนะคะ
4. เล่นก้นแบบไม่มีวันหยุด
เราไม่ควรออกกำลังกายช่วงบั้นท้ายทุกวันโดยไม่พักเลย เพราะว่าเมื่อเราออกกำลังกายส่วนใดส่วนหนึ่งมาสักระยะ จะเกิดการฉีกขาดเล็กๆของเส้นใยกล้ามเนื้อ ทำให้ร่างกายมนุษย์ตอบสนองโดยการสร้างกล้ามเนื้อที่แข็งแรงกว่ามาทดแทน ซึ่งปกติจะใช้เวลาประมาณ 36-48 ชม. การออกกำลังการทุกวันเลยทำให้ร่างกายไม่ได้มีเวลาสร้างกล้ามเนื้อใหม่เหล่านั้นค่ะ ทางที่ดีควรให้เวลาร่างกายเราพักบ้างอย่างน้อย 1-2 วัน ต่อสัปดาห์นะคะ
5. เปรียบเทียบตัวเองกับโลกโซเชียลมากเกินไป
มนุษย์เป็นสัตว์สังคมค่ะ มันเลยเป็นเรื่องปกติมากๆที่เราจะเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นเพื่อความอยู่รอด ข้อดีก็คือมันทำให้เราพัฒนาตัวเองได้เร็วขึ้น ข้อเสียก็คือ ในยุคที่ผู้คนขยันโพสแต่สิ่งที่อยากให้คนอื่นเห็น เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าสิ่งที่เราเลื่อนดูในfeed อย่าง facebook หรือ instagram  นี่มันจริงแท้แค่ไหน บางทีมันอยู่มุมกล้อง,แอปแต่งรูป หรือแสงสีต่างๆ และถึงแม้ว่าจะมีผู้หญิงอยู่มากมายที่มีหุ่นที่เราอาจจะคิดว่าเพอร์เฟค(Based ตามบรรทัดฐานของสังคมในแต่ละยุคสมัย) เช่นเอ็วเล็กนิดเดียว แต่สะโพกใหญ่และผาย ให้ตระหนักไว้เลยว่า ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากกรรมพันธ์ุค่ะ ซึ่งเป็นสิ่งที่เหนือการควบคุมของเรา  มันง่ายมากๆเลยที่เราจะตกหลุมพลางแห่งการคิดลบและเปรียบเทียบตัวเองกันคนเหล่านั้นว่าเราดีไม่พอ และจบด้วยการตั้งเป้าหมายที่ไม่สมเหตุสมผลกับความเป็นจริงสักเท่าไหร่ ก็เลยไปไม่ถึงเป้าหมายสักที
คลิปนี้อาจจะเป็นตัวช่วยที่ช่วยตอกย้ำทุกๆว่าว่าบางทีโลกโซเซียลที่เราเห็นเต็มฟีดที่ดูperfect อาจไม่ใช่เรื่องจริงเสมอไป อย่าให้สิ่งเหล่านี้มาบั่นทอนจิตใจเราเลยค่ะ
แอดมินเชื่อจากใจจริงๆว่าทุกคนมีความสวยในแบบของตัวเอง  เพราะฉนั้นสิ่งแรกที่เราควรหยุดเลย คือหยุดการเปรียบเทียบความสวยตัวเองกับของคนอื่นค่ะ ไม่ว่าจะหุ่นแบบไหนเราก็สามารถปั้นก้นให้เด้งและเฟิมขึ้นได้ อันนี้แอดมินยืนยันล้านเปอร์เซ็นเพราะเห็นมาแล้วหลายคนเลยจากที่ไม่มีสะโพก แต่เค้าออกกำลังกายออย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ จนกลายเป็นคนมีก้น ดูมีส่วนเว้าส่วนโค้งกว่าเดิมอย่างเห็นได้ชัด แต่มันอาจจะไม่ง่ายเหมือนคนที่กรรมพันธ์ุมีเนื้อช่วงสะโพกเยอะมาอยู่แล้วเท่านั้นเองค่ะ
โฆษณา