28 เม.ย. 2022 เวลา 16:01 • ความคิดเห็น
10 ข้อเท็จจริงที่น่าอัศจรรย์ที่สุดเกี่ยวกับฟัน
วันนี้ผมจะมาพูดถึงฟันกันฮะ
คุณเคยคิดรึป่าว ว่าคนโบราณไม่สนใจเรื่องสุขภาพฟันเหมือนคนปัจจุบัน
เนื่องจากในอดีตไม่มีประวัติการมีทันตแพทย์มาก่อน
แต่อย่างไรก็ตามฮะ แม้จะไม่มีหมอฟัน ผู้คนต่างก็มีความกังวลเกี่ยวกับฟันของพวกเขาเหมือนกันนะฮะ มีมาตั้งแต่ 500 ปีก่อนคริสตกาลนู้นแหละฮะ
ชาวกรีกและโรมันโบราณจะใช้ส่วนผสมของผงปะการังบดและสนิมเหล็ก เพื่อทำความสะอาดฟัน
แปรงสีฟันรุ่นก่อนทำมาจากกิ่งไม้ที่ผู้คนเคี้ยวเพื่อทำให้ลมหายใจสดชื่น
โชคดีจังเลยนะฮะ ที่เราไม่ต้องใช้เปลือกที่บดแล้วหรือเคี้ยวกิ่งไม้เพื่อทำความสะอาดฟันของเรา
เนื่องจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี การดูแลทันตกรรมจึงเป็นเรื่องง่ายสำหรับเรา เพราะเรามีเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ที่เราสามารถใช้ทำความสะอาดฟันของเรา หรือแม้แต่เสริมและตกแต่งฟันของเราได้
อย่างไรก็ตาม การป้องกันยังดีกว่าการรักษา ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟันของเรา และพฤติกรรมใดที่อาจส่งผลต่อการปกป้องรอยยิ้มอันล้ำค่าของเรา เราไม่ต้องการให้รอยยิ้มของเราดูเหมือนสะดุ้งใช่ไหม? ดังนั้น อ่านข้อเท็จจริงที่น่าสนใจที่สุด 10 ข้อเกี่ยวกับฟันของเรากันฮะ
1. ฟันคือภูเขาน้ำแข็งในปากของคุณ
อ้าวๆๆ งงกันล่ะสิ เหมือนภูเขาน้ำแข็งยังไง😁
ก็สิ่งที่เราเห็นในภูเขาน้ำแข็งเป็นเพียงหนึ่งในสามเท่านั้นไงฮะ เช่นเดียวกับฟันของเรา ยังมีอะไรอีกมากที่เกินกว่าที่ตาจะมองเห็นด้วยฟันของเรา ซึ่งเหงือกของเราปิดไว้ ด้วยเหตุนี้เราจึงต้องหมั่นตรวจสอบให้แน่ใจว่าเหงือกของเรานั้นแน่นและเป็นสีชมพูอยู่เสมอ เพื่อที่จะปกป้องฟันของเราได้เป็นอย่างดี
2. คุณมีฟันที่ไม่เหมือนใคร
แน่นอนที่สุดฮะ ว่าฟันของผมมีแบบเดียวในโลก😁เช่นเดียวกับลายมือบนนิ้วนั้นเอง ฟันของผมและฟันของคุณมีเอกลักษณ์และไม่มีใครสามารถคัดลอกได้ นี่คือเหตุผลที่บันทึกทันตกรรมสามารถนำมาใช้เพื่อระบุและระบุซากศพมนุษย์ได้ และแม้ว่าคุณจะมีฝาแฝดที่เหมือนกัน เขาก็ไม่สามารถมีฟันแบบเดียวกับของคุณได้
3. คุณมีฟันล่าง 16 ซี่ และฟันบน 16 ซี่
จากด้านหลังปากไปด้านหน้า คุณมีฟันกราม 12 ซี่ ฟันกรามน้อย 8 ซี่ ฟันเขี้ยว 2 คู่ และฟันหน้า 8 ซี่ ซึ่งรวมกันแล้วมีทั้งหมด 32 ซี่
อ้าวแล้วไง ผมมีฟันไม่ครบ😁
4. ส่วนที่ยากที่สุดของร่างกายคือเคลือบฟัน
ชั้นนอกสุดของฟันของคุณ เรียกว่า "เคลือบฟัน" มันจะทำหน้าที่เป็นเปลือกแข็งของฟัน เพื่อปกป้องฟันของคุณ เช่นเดียวกับกระดูกของเรา มันประกอบด้วยฟอสเฟตและแคลเซียม ทำให้กระดูกแข็งแรง
อย่างไรก็ตาม เนื่องจากผลึกและโปรตีนพิเศษจึงแข็งกว่ากระดูกและเป็นส่วนที่แข็งที่สุดในร่างกายของเรา
5.ฟันเหลืองอาจบ่งบอกถึงฟันผุ
ไม่ใช่แค่คราบกาแฟหรือชาธรรมดาๆ สาเหตุหนึ่งที่ทำให้ฟันขาวของคุณปรากฏก็เพราะเคลือบฟันของคุณ และเมื่อฟันของคุณเริ่มเหลือง อาจบ่งบอกถึงฟันผุและอาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่คุณรู้สึกปวดเหงือก
6.แกร่งที่สุด แต่ไม่อยู่ยงคงกระพัน
1
ผู้ที่เข้มแข็งที่สุด ยังมีวันพ่ายแพ้ เคลือบฟันก็เหมือนกันฮะ แข็งแกร่งที่สุด แต่ไม่ได้อยู่ยงคงกระพัน ต้องพ่ายแพ้จากการฟันผุและรอยแตกได้
กรดและน้ำตาลเป็นศัตรูของเคลือบฟัน ซึ่งสามารถพบได้ในช็อกโกแลตและโซดา
ศัตรูเหล่านี้สามารถต่อสู้กับแบคทีเรีย ซึ่งต่อมาโจมตีเคลือบฟันของเรา และอาจทำให้ฟันผุได้
น้ำอัดลมไม่มีประโยชน์ต่อไตและฟันของเรา ควรจำกัดการบริโภคน้ำอัดลมหากคุณต้องการปกป้องรอยยิ้มและฟันของคุณนะฮะ
ดีนะ ผมไม่ชอบดื่มน้ำอัดลมเท่าไหร่😁
7.เคลือบไม่ขึ้น เนื้อฟันไม่ขึ้น
คุณรู้หรือไม่ว่า ชั้นใต้เคลือบฟันของคุณนั้นแข็งและแน่นกว่ากระดูกของคุณ? ชั้นนี้เรียกว่าเนื้อฟัน ซึ่งประกอบด้วยทางเดินและช่องเล็กๆ ที่ถ่ายทอดสารอาหารและสัญญาณประสาทจากฟัน เนื้อฟันของเราเปลี่ยนแปลงและเติบโตอย่างต่อเนื่องด้วยนะฮะ
8.แบคทีเรีย 700สายพันธุ์ ที่สามารถพบได้ในปากของเรา
1
ตามข้อมูลของสถาบันสุขภาพแห่งชาติปากของคุณเป็นที่อยู่ของจุลินทรีย์หรือแบคทีเรีย 700 สายพันธุ์ที่อาศัยอยู่บนฟัน ลิ้น และแม้แต่ช่องว่างระหว่างฟันและเหงือกของคุณ ในขณะที่จุลินทรีย์ที่ดีช่วยให้ปากของคุณจัดการการเติบโตของจุลินทรีย์ที่ไม่ดีและป้องกันแบคทีเรียที่เป็นอันตรายในอาหาร จุลินทรีย์ที่ไม่ดีจะสร้างชุมชนร่วมกับเชื้อโรคอื่นๆ และสามารถสร้างคราบจุลินทรีย์และกรดได้ นั่นเป็นเพราะแบคทีเรียเหล่านี้มีชีวิต เติบโต กิน และขยายพันธุ์
9.คุณทำน้ำลายได้ประมาณ 10,000 แกลลอน
1
ร่างกายของคุณผลิตน้ำลายประมาณ 10,000 แกลลอนทุกวัน น้ำลายมีความสำคัญต่อสุขภาพโดยรวมของเรา น้ำลายช่วยให้เราล้างเศษอาหารออกไป ประกอบด้วยฟอสเฟตและแคลเซียมที่มีบทบาทสำคัญในการทำให้กรดในคราบพลัคเป็นกลางซึ่งทำให้ฟันของเราเสียหาย นอกจากนี้ น้ำลายยังช่วยในการกลืนอาหารและช่วยในการย่อยอาหารได้ง่าย
10. คราบพลัคเป็นตัวการ
สารเหนียวที่เติบโตอย่างต่อเนื่องและอาจแข็งตัวและกลายเป็นหินปูนหากไม่กำจัดออกเป็นประจำโดยใช้ไหมขัดฟันและแปรงฟัน แนะนำให้ทำความสะอาดฟันเป็นประจำและเพื่อรักษาสุขภาพฟันที่ดี
ขอบคุณที่แวะมาอ่านนะฮะ
TopTen2
28/4/65
ผู้ติดตามvip 969
โฆษณา