1 พ.ค. 2022 เวลา 21:52 • เกม
เป็นอีก1เกมส์กับตำนานเกมส์ตู้ยุคเด็กโข่ง (ซึ่งผมก็เป็น เด็กโข่งต้นยุค90) ที่อยากจะนำเสนอเป็นดารส่วนตัว เพราะมันคือเกมส์เเรกที่ผมเล่นกับพ่อในห้าง
#Gamer review
#ด้านความเป็นมา
-ตัวซี่รี่ย์บ้านเเห่งความตายต้นฉบับมาจาก บริษัท Saga เป็นเเนวยิ่งตะลุยด่าน ที่อยู่ภายใต้การดูเเลของ นายทาเคชิ โอดะ ซึ่งทางคาเคชิเดิมทีจะเอาคอนเซปต์เเนว ล่า ท้า ผี เเต่โปรเจคถูกตัดออกไป จึงหันมาทำเเนวเดินหน้ายิงเเทน ด้วยความที่นายโอดะเป็นคนชื่นชอบหนังสยอง เเละ1ในนั้นคือ หนังในตำนานอย่าง 'Dawn of the dead' จึงเกิดเเรงบันดารใจที่จะสร้างเกมส์นี้ขึ้นมา (เเรงบันดารใจเหมือนยันชื่อ)
ต่อมาทางบริษัท Forever entertainment ได้ซื้อลิขสิทธ์เกมส์นี้และให้ทาง Mega pixels studio ไปทำใหม่ทั้งหมด เนื่องจากทาง Saga ได้ทำโค๊ทเกมส์หายไปทั้งหมด จึงทำให้ชาว Gamer ยุคเด็กโข่งได้ย้อนวันวารเดินหน้าตะลุยฝ่าดงซอมบี้กันต่อ
#ด้านเนื้อเรื่อง
-ณ. ปี 1998 เจ้าหน้าที่ AMS หน่วยปราบปรามอาชญากรรมทั่วทุกมุมโลก โซเฟียเเฟนสาว โทมัส โลเเกน (1ในเจ้าหน้าที่AMS) ได้โทรมาหาด้วยน้ำเสียงหวาดกลัวอะไรบางอย่าง หลังจากสิ้นเสียงโทรศัพท์ทางโลเเกนสืบได้ว่า สถานที่เกิดเหตุคือ คฤหาสน์ของ ดร. ลอยด์ คิวเลี่ยน นักวิทยาศาสตร์ของDBR corporations ที่ทำการทดลองเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิต และความตาย
โซเฟีย
ดร. คิวเลี่ยนได้ทำการปล่อยเหล่าซอมบี้ให้เดินเล่นในคฤหาสน์ให้ไปกัดกินสิ่งมีชีวิตทั้งหลายทั้งมวล โดยได้รับเงินทุนจากเหล่านายทุนบริษัทเวชภัณฑ์ โดยการสร้าง Magician หุ่นปัญญาประดิษฐ์ ขึ้นมา
ดร. คิวเลี่ยน
ทางโลเเกนเเละเจ้าหน้าที่G (คู่หูของโลเเกน) ได้บุกไปพร้อมกับปืนคู่ใจกับกระสุนสูตรอมตะที่ไม่มีลิมิตชีวิตเกิน100 ที่คฤหาสน์ทันทีเพื่อช่วยโซเฟียกับเหล่านักวิทยาศาสตร์ออกมาจากคฤหาสน์ เเละหยุดเเผนการร้ายของดร. คิวเลี่ยนให้จงได้
3
ซ้ายโลเเกน//ขวาเจ้าหน้าที่G
#องค์ประกอบโดยรวม
คือ ทั้งmovement ของศัตรู ตัวละคร เเทบจะเหมือนเดิมทุกอย่าง แต่ก็มีเปลี่ยนไปบ้างด้านอิริยาบทของตัวละคร เช่น ฉากตอนที่ โรเเกน หรือ G ถีบชั้นวางหนังสือ ตอนด่าน2 agent G พี่เเกเลื่อนชั้นวางเพื่อเคลียร์ทางเฉยเลย เฮียโลเเกนเเกถีบเลย หรือไม่ก็ ฉากตอนที่ลงลีฟในฉากที่3 เดิมคือลงลิฟไปเรื่อยๆ เเต่อันใหม่มีหยุดให้ยิงก่อนไปต่อ เป็นต้น
#ด้านมุมกล้องและการยิง
จะบอกว่ามีทั้งดีสลับเเย่นะ ไอ้อันที่ดีคือ อย่างน้อยยังพอมีมุมตั้งหลักเวลาเจอพวกลูกสมุนกี้ๆในบางฉาก กับบอสในบางตัวที่ทำให้เล่นง่ายขึ้น เช่น Magician (เดิมทีชอบเล่นมุมกล้องและเร็วมาก เเต่อันใหม่ดูหนืดๆไปนะเเถมมากลางจอเลย ตรงๆซื่อๆ) ส่วนมุมที่แย่คือ ภาพมืดจริง (มีไฟฉายให้เปิดปิดเองด้วย) จนทำให้มองศัตรูบางตัวยากขึ้น เช่นกบ เเมงมุม หนอน เป็นต้น
#ด้านศัตรู
พวกลูกสมุนกี้ๆ ยอมรับเลยว่าอึดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจริงๆ (มีลำดับความยากง่ายตั้งแต่ easy normal hard และ arcade) ระดับง่ายนี่คือเปาะบางยิงไม่กี่นัดก็ตายต่อให้ยิงโดนตัว แต่ระดับarcade บอกเลยว่าอย่างถึก โดยเฉพาะจำพวกครึ่งบี้ครึ่งเหล็ก (ซอมบี้ติดเกราะ) ปกติว่าอึดเเล้ว โผล่มาทีโดนตบทุกที ยกเว้น กบ แมงมุม หนอนนะ 5555
ส่วนบอสหัวหน้า โดยส่วนตัว ตัวCharot กับ Hermit อันนี้ยากขึ้น ส่วนHangman กับ Magician ง่ายกว่าภาคต้นฉบับ
#ด้านเสียงพากษ์
ดีกว่าเดิมไม่มากเท่าไร ยังก้งๆเหมือนเดิม แต่ไม่เท่าต้นฉบับ
#ด้านการฟฟิกเเละเพลงประกอบ
ภาพไม่ได้ส่วยมากตามที่คิดไว้ ว่าด้วยตามยุคสมัยน่ะนะ ส่วนเพลงประกอบ อันเก่าดีกว่าเยอะ
#มีอะไรใหม่หรือไม่
-ในโหมด original ตรง score modeปกติจะเก็บเเต้มแบบยิงศัตรูที่หัวจะได้คะเเนนดีเอย ช่วยนักวิจัยได้ ยิงเหรียญ ยิงกบ ในโหมดของclassic ในเกมส์
-โหมด Modernก่อนเริ่มเกมส์เลือกตัวละครได้ก่อนเล่น ว่าจะเล่นเฮียโรเเกนหรือG ก็ได้โหมดclassicเลือกตัวละครไม่ได้
การเก็บเเต้มโดยการทำ combo hit ก็จะได้คะเเนนเยอะขึ้นยิ่งฆ่าได้ต่อเนื่องยิ่งได้คะเเนนเยอะ ยิงสิ่งเเวดล้อมตามฉาก เช่น กล่องทั้งหลาย ฉากบางฉาก ก็จะได้คะเเนนกระจุกกระจิกมาบ้าง รวมถึงการยิงบอสด้วย
-ส่วนโหมด Horde จะเป็นโหมดเเบบ Zombie จะมาเยอะกว่าเดิม เช่นบางฉากเดิมทีมาเเค่ตัวหรือ2ตัว เเต่นี่มา 7-8ตัวในฉากเดียว อย่างกับภาค4 (เเละรับมือด้วยปืนพกด้วยนี่บอกเลยว่าอย่างสุด)
-มีการเก็บปืนภายในฉากด้วยนะ เช่น ปืนหน้าไม้ (crossbow), ปืนเครื่องยิงลูกระเบิด, ปืนกล, ปืนหน้าไม้ (pitter) มันเหมือนหน้าไม้ที่ใช้ลูกดอกไม้มาเหลาให้เเหลมมายิงซอมบี้ (ในประวัติดันบอกว่าเคยมีเจ้าหน้าที่ เอาไปล่าเเวมไพร์ดด้วย) เงื่อนไขคือ ต้องช่วยนักวิจัยทุกคนห้ามตายเเม้เเต่คนเดียว1รอบ ในโหมดไหนก็ได้
-มีเปลี่ยนสีเป้ายิงได้ตามใจชอบ เเละมีโหมดถ่ายรูปขณะเล่นอีกต่างหาก (สายถ่ายรูปน่าจะชอบ)
#อื่นๆที่อยากจะบอก
ว่าด้วยบรรยากาศโดยส่วนตัว นับว่าค่อนข้างน่ากลัวเพราะมันมืดด้วยมั้งกับเสียงซอมบี้บางตัว การยิงพวกลูกสมุนกี้ๆก็มันกว่าเดิม โดยเฉพาะตอนยิงซ้ำกับศพ เเบบภาค3 ภาคนี้ศพเป็นยังไงเป็นเเบบนั้นเลยไม่หายเเบบภาคเก่าที่ผ่านมา (ตายเเล้วตายอีก)
นี่คือมุมมองส่วนตัวของผมทั้งหมดหลังจากไปเล่นเอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา