1 พ.ค. 2022 เวลา 13:18 • สิ่งแวดล้อม
ต้นส้มแสนรัก
ที่ต้องรักเพราะต่อสู้ภัยแล้ง​ น้ำท่วม​ อย่างอดทนเคียงข้างกันมาหลายปี​ 5​ ปีที่ปลูกมามีปัญหา​เรื่องเวลาในการดูแลรดน้ำใส่ปุ๋ย​ เจอแล้งจัด​2​ปี​ ต่อมาเจอน้ำท่วม​ พอน้ำลดลงก็ออกดอก​ ออกผล​ ให้ลิ้มลอง​
ส้มเขียวหวานออร์แกนิค
เหตุผลในการปลูกส้มเขียวหวาน​ คงเป็นเพราะแม่กรือคุณยายของลูกๆชอบทานส้มมาก​ แต่ด้วยในส้มเขียวหวาน​มีการใช้สารเคมี​ในการปลูกและดูแลผลิต​มากๆ​ เลยคิดปลูก​ไว้เก็บกินเอง​ 4​ -​5 ต้น​ มีแค่​ 2​ ต้นที่ออกผลให้ลิ้มชิมรส
ส้มเขียวหวานออร์แกนิค
ด้วยข้อจำกัด​เรื่องเวลาและระยะทาง​ แต่ดินที่ผ่านการหมักปุ๋ยพืชสด​ ก็พอมีธาตุอาหารไปหล่อเลี้ยง​ต้นส้มบ้าง​ เราปล่อยให้ส้ม​เติบโต​ตามธรรมชาติ​ ไม่ได้ฉีดสารป้องกันและกำจัดศัตรูพืชใดๆ​ ขนาดผลจึงไม่โตมากนัก​
ส้มเขียวหวานออร์แกนิค
และแล้วก็มาถึงวันที่เริ่มเก็บผลกินได้​ แน่นอนผลชุดแรกๆจอใส่บาตรทำบุญก่อน​ จากนั้นก็ลองเก็บชิม​ รสชาติจะหวานตามธรรมชาติ​ หอม​ มากกว่านั้นคงเป็นความอิ่มอกอิ่มใจ​ที่มีมากเป็นพิเศษ
ส้มเขียวหวานออร์แกนิค
ประโยชน์​ของส้มเขียวหวาน
เสริมสร้างคอลลาเจน​ ซ่อมแซม​เนื้อเยื่อ​ ทำให้แผลหายเร็วขึ้น​ บำรุงผิวพรรณ​ ขจัดความหมองคล้ำ ป้องกันเลือดออกตามไรฟัน​ รักษาโรคเหงือก​ เป็นต้น​ ที่สำคัญปลูกง่ายทนทานต่อสภาวะแวดล้อมแปรปรวนของดินฟ้า อากาศ​ นี่ก็อาจเป็นเหตุผลหลักที่รักต้นส้ม​ในสวนค่ะ
1
โฆษณา