2 พ.ค. 2022 เวลา 05:49 • ไลฟ์สไตล์
10 วิธีง่าย ๆ ที่ทำให้กลายเป็นคนน่ารัก
ถ้าพูดว่า คนน่ารักควรจะเป็นแบบไหน ทุกคนคงนึกภาพหน้าใครบางคนที่หน้าตาน่ารัก หรือนิสัยเหมือนเด็ก
นิสัยดี อัธยาศัย มองโลกในแง่ดี
ไม่ว่ายังไง ใช่ว่าทุกคนจะมองคนเดียวกัน เป็นคนน่ารัก
ทุกอย่างเริ่มต้นจากการฝึกการแสดงออก
แสดงออกแบบจริงใจ อย่างที่เป็นจริง ๆ
คนเรามีความรู้สึก สัมผัสได้ว่าใครแสดงออกจากที่เป็นจริง ๆ หรือ "พยายาม" จะเป็นแบบนั้น
ผมจึงคิดว่า มีวิธีใดบ้างที่จะกลายเป็นคนน่ารักได้จริง
และได้ค้นพบทั้งหมด 10 วิธี (ง่าย ๆ) ที่จะทำให้คนอื่นมองเราว่า เราเป็นคนน่ารัก
1. ยิ้ม หน้าตาเป็นอย่างแรกที่คนเราสัมผัส เมื่อพูดคุยกัน ไม่มีใครหรอกที่ทักทายแล้วมองที่มือคนอื่น มองหน้ากันทั้งนั้นแหละ เพราะฉะนั้น สิ่งที่ทำให้เรารู้ว่า คนนี้กำลังมีใบหน้าในแง่บวกคือ รอยยิ้ม ยิ้มอย่างจริงใจ ยิ้มจากข้างในของเราจริง ๆ เราคือคนที่จะกำหนดได้ว่า จะยิ้มหรือไม่ยิ้ม ไม่มีใครมีอิทธิพลให้เราเลิกยิ้มได้ ถ้าเราจะยิ้ม
ผมเคยยิ้มให้กับคนอื่น แล้วเข้าไปพูดคุย โอกาสที่ผมจะได้คุยต่อนาน ๆ จะเพิ่มขึ้นมาก เพราะคนอื่นจะมองหน้าเราเสียส่วนใหญ่ เมื่อเห็นเรายิ้ม เขา/เธอจะยิ้มตอบเสมอ
2. รับฟัง (พยักหน้า) ยิ่งฟังยิ่งเข้าใจคนอื่น ตอนฟังหันหน้ามองตา มองทั่วใบหน้า และอย่าลืมพยักหน้าตอนฟัง
อีกฝ่ายจะรู้ว่า เราฟังอยู่ และฟังอย่างตั้งใจจริง ๆ
การรับฟัง ไม่ใช่แค่นั้น จำเป็นต้องจับประเด็นต่าง ๆ เพื่อต่อยอดในบทสนทนา ฟังเสียง ฟังความรู้สึกต่าง ๆ ด้วย
แล้วการรับฟังของเรา จะมีประสิทธิภาพขึ้นอีกเยอะเลย
3. หัวเราะ ผมมั่นใจว่า ไม่มีใครไม่ชอบคนหัวเราะ (ยกเว้นหัวเราะแบบน่ากลัว อารมณ์ลบทั้งหลาย)
ผมมีน้าคนนึงที่เป็นคนอารมณ์ดี หัวเราะง่ายมาก
คุยทุกครั้ง หัวเราะทุกครั้ง เมื่อผมลองสังเกตไปเรื่อย ๆ
จะเห็นว่า ความสุขมันออกมาจากร่างกายของเขา
ผมอยากอยู่ใกล้ ๆ คนรอบตัวน้าด้วย
การเป็นหัวเราะง่าย เท่ากับต้องมีมุมมองที่น่าขบขัน
ในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ได้ เป็นคนสบาย ๆ ไม่ได้จริงจัง
หรือทำอะไรยาก ๆ ตลอดเวลา
และเป็นคนที่มองข้ามอะไรเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่ไม่สำคัญ
หัวเราะเหมาะสม ไม่มากไปหรือน้อยไป และยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองอยู่
ทุกคนสัมผัสได้ และอยากสัมผัสกับคนหัวเราะง่ายครับ
4. ทำอะไรนาน ๆ ลองสังเกตคนที่กำลังมุ่งมั่นทำให้บางอย่าง อย่างตั้งใจมาก ๆ พอเห็นแล้ว น่ารักน่าเอ็นดูมาก
รู้สึกว่า แค่ได้มองห่าง ๆ ไม่อยากไปยุ่ง แค่นี้ความสุข อิ่มใจ เรียกรอยยิ้มได้แล้ว
5. โฟกัสกับคนตรงหน้า
คนที่สำคัญที่สุดคือ คนตรงหน้า ให้ความสำคัญกับคนตรงหน้า ใครโทรมา ไม่รับ คว่ำมือถือ พอมีใครเรียก ถ้าไม่ใช่เรื่องสำคัญ อย่าเพิ่งลุกขึ้นไป คุยให้จบก่อนลุก
คุยในเรื่องที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ไม่โยงไปหาคนนู้นที คนนี้ที เดี๋ยวจะกลายเป็นคนสองคนคุยเรื่องคนอื่น หรือนินทาคนอื่น ถ้าอีกฝ่ายยังไม่เปิดประเด็นเรื่องคนอื่น ให้คุยเรื่องที่เกี่ยวกับตัวอีกฝ่ายก่อน ให้อีกฝ่ายรู้สึกว่า เรามานั่งตรงหน้า เพื่อใช้เวลาร่วมกันอย่างตั้งใจ
6. เป็นคนถามมากกว่าที่เล่าเกี่ยวกับตัวเอง
ถ้าตอนนี้คุณมีเรื่องอะไรที่น่าตื่นเต้น หรือประทับใจ
แล้วอยากเล่าเรื่องนี้ให้ใครฟังสักคน แล้วอีกฝ่ายกลับปัดทิ้ง แล้วแทรกเรื่องตัวเองขึ้นมา แบบนี้เราจะรู้สึกแย่อยู่พอควร เพราะฉะนั้น จงเป็นคนที่ถามอย่างสนอกสนใจ แล้วดูสิว่า อีกฝ่ายจะเล่าได้มากแค่ไหน
ไม่แน่เราอาจจะได้อะไรใหม่ ๆ จากอีกฝ่ายอีกเพียบเลย
7. เล่าเรื่องตัวเองบ้าง
การจะสานสัมพันธ์กัน จำเป็นต้องมีการแลกเปลี่ยนกันบ้าง การที่เราเป็นฝ่ายรับฟังเพียงฝ่ายเดียว นั่นทำให้เหมือนเราเป็นคนไม่เปิดเผย และดูเข้าถึงยาก
คิดยังไงกับคนที่เราจะเล่าเรื่องส่วนตัวสนุก ๆ ให้กับคนที่ไม่แม้จะรู้จักเรื่องส่วนตัวของอีกฝ่ายเลย
การเล่าเรื่องตัวเองในฐานะการแลกเปลี่ยน มากกว่าการครองบทสนทนา จะทำให้เราได้ใจอีกฝ่าย อีกฝ่ายจะมองว่า เราเป็นคนเปิดเผย และเข้าถึงได้
ฝึกเล่าในเรื่องเดียวกันกับอีกฝ่าย ไม่แหวกแนว แต่เสริมแต่งได้ ทำให้เกิดสีสันในเรื่องที่คุยกันมากกว่าเดิม
8. ซื้อของฝากเล็ก ๆ น้อย ๆ มากกว่าของใหญ่
ไปไหนมาไหน มาเจอกันที มีของติดไม้ติดมือมาหน่อย
ถือว่าเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ห่างเหินให้กลับมาชิดกันใหม่ได้ แล้วทำไมต้องซื้อของเล็ก ๆ น้อย ถ้าซื้อของใหญ่ หรือมีราคาแพงไปเลย ไม่ได้เหรอ แบบนี้จะทำให้ความสัมพันธ์ยิ่งสนิทกันหรือเปล่า เหมือนว่าเราทุ่มเทให้ประมาณนี้
จริง ๆ แล้วคนเรายังมีลูกเกรงใจอยู่ครับ อีกฝ่ายจะรู้สึกไม่ค่อยสบายใจถ้าใครให้ของใหญ่ ๆ เหมือนว่ามีเงื่อนไขบางอย่างที่ไม่รู้ เหมือนว่า ครั้งถัดไป จำเป็นต้องซื้อของใหญ่ตอบแทน ซึ่งเหนื่อย และใช้เงินมหาศาล
เพราะฉะนั้น ไม่ต้องทุ่มเทมากขนาดนั้น เพียงแค่ของเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่อาจจะหาไม่ได้ในแถว ๆ นั้น แค่นี้ ความประทับใจ จะลอยไปประทับในหัวใจอีกฝ่ายได้ไม่ยาก
9. ตอนหยิบของที่หล่น ให้ใช้มือปัด ๆ ด้วย
ผมชอบข้อนี้มาก ผมเห็นในละครที่ทำ ผมรู้สึกประทับใจมากกว่าคนที่หยิบของแล้วยื่นให้เฉย ๆ เป็นการใส่ใจเล็ก ๆ น้อย ๆ ว่าสิ่งของที่หล่นนั้น มีความสำคัญ มีคุณค่า
ให้ทำกับของทุกชิ้นเลยครับ ไม่ว่าจะชิ้นเล็กหรือใหญ่
ถ้าเราเป็นฝ่ายยื่นให้ได้ โปรดปัด ๆ ถู ๆ เช็ด ๆ สักหน่อย
แล้วยื่นให้ อีกฝ่ายจะรู้สึกว่า ทำไมน่ารักจังเนี่ย
ไม่เชื่อลองทำดูครับ บางทีคนตรงหน้าจะอยากพูดคุยเรื่องสำคัญกับคุณมากขึ้นได้
10. ขอบคุณทุกครั้งที่ได้เจอกัน
สิ่งนี้สำคัญอย่างยิ่ง จึงขอนำมาไว้ข้อสุดท้าย
การขอบคุณเป็นการแสดงน้ำใจอย่างสุดซึ้งว่า การเจอกันครั้งนี้ มีความหมายกับตัวเรามากแค่ไหน
รู้สึกว่า นี่ไม่ใช่การสนทนาที่ธรรมดา ทั่ว ๆ ไป
แต่เป็นบทที่สามารถบันทึกไว้ในหัวใจ
แล้วหยิบขึ้นมาพูดคุยได้อีก
จริง ๆ แล้วทุกคนสามารถมีนิสัยแบบนี้ได้
เพียงแค่ต้องขยันฝึก ขยันทำ จนติดเป็นนิสัย
และนิสัยที่ง่ายแบบนี้ ผลลัพธ์ที่ได้คือ ไม่ธรรมดาแน่นอน ทุกคนที่เราคบจะน่ารักกับเราด้วย
ถึงหน้าตาเราจะไม่ได้ดูดี สวยหล่อ น่ารักในนิยามของใคร แต่ถ้าเราพยายามพัฒนาความน่ารักจากภายใน
จนภายนอกหน้าตาของเราผ่องใสขึ้นมาเลย
โฆษณา