2 พ.ค. 2022 เวลา 09:18 • การศึกษา
"ใจหยุดเป็นที่สุดของทุกสิ่งที่เราปรารถนา"
ใจหยุด เมื่อหยุดใจ
ซึ่งความสุขที่แท้จริง ความบริสุทธิ์ หรือความรู้แจ้งแทงตลอดในสรรพสัตว์ และสรรพสิ่งทั้งหลาย อยู่ที่ใจหยุดนิ่งอย่างเดียว ดังนั้น.. "หยุดจึงเป็นตัวสำเร็จ" ที่เราจะต้องฝึกกันให้ได้ ฝึกกันไปทุกวันให้สม่ำเสมอ
"หยุด" ตรงข้ามกับคำว่า "อยาก" เพราะความอยากจะดึงใจของเราให้หลุดจากกลางกาย ไปติดในเรื่องราวต่าง ๆ ที่ไม่เกิดประโยชน์ แต่ใจหยุดจะทำให้เราเข้าถึงพระธรรมกายภายใน หรือ พระรัตนตรัยในตัว ถึงพุทธรัตนะ ธรรมรัตนะ สังฆรัตนะซึ่งเป็นที่พึ่งที่ระลึกที่แท้จริงของเรา สิ่งอื่นไม่ใช่
การที่เรามีที่พึ่งที่ระลึกอย่างนี้ จะทำให้เราอบอุ่นใจ แล้วก็ปลอดจากภัยทั้งหลาย ภัยในอบาย ภัยในสังสารวัฏ เพราะฉะนั้น.. ก็จะต้องขยันทำความเพียรให้สม่ำเสมอ อย่าท้อใจ
ประโยชน์ของสมาธิ
แม้ว่าเรายังนั่งไม่เห็นอะไร ยังมืดตื้อมืดมิดอยู่ก็ตาม ให้ฝึกไปเรื่อย ๆ ในทุกอิริยาบถ นั่ง นอน ยืน เดิน ทุกวันทุกคืนควบคู่กับภารกิจประจำวัน ฝึกเอาไว้ เพราะนี่คืองานที่แท้จริงของเราเป็นกรณียกิจ กิจที่สำคัญอย่างยิ่งของการเกิดมาเป็นมนุษย์
1
จริง ๆ แล้วแม้แต่เทวดาก็จะต้องฝึกใจให้หยุดนิ่ง ถ้าไม่ฝึกใจก็จะเพลินอยู่ในกามของทิพย์ หรือทิพยสมบัติ ซึ่งแม้จะมีความสุข แต่มันก็น้อยกว่าสุขที่เข้าถึงพระธรรมกายภายใน
หมั่นฝึกให้ได้ทุกวัน "อย่าให้มีอะไรมาเป็นข้ออ้าง ข้อแม้หรือเงื่อนไข ที่จะทำให้เราเกียจคร้าน" หรือเลื่อนการฝึกออกไปต้องทำทุกวัน
อย่าไปคอยความพร้อม เพราะว่าความพร้อมมันอยู่ที่เรา ถ้าเราตั้งใจทำเดี๋ยวนี้ ก็พร้อมเดี๋ยวนี้ แล้วก็จะสมความปรารถนา เข้าถึงพระธรรมกายภายในกันทุกคน (พ.ศ. ๒๕๔๘)
2
โฆษณา