3 พ.ค. 2022 เวลา 16:58 • ธุรกิจ
Octalysis Framework ตอนที่2
ตอนที่แล้วได้เล่าให้ฟังไปแล้วว่า Octalysis Framework นี่ประกอบไปด้วยแรงจูงใจ 2 แบบ คือ Left Brain – Right Brain และ White Hat – Black Hat
ซึ่งพอมาพล๊อตรวมเป็นแกนตั้งแกนนอน โดยให้ Left Brain – Right Brain อยู่ฝั่งซ้ายขวา และ White Hat – Black Hat อยู่ฝั่งบนล่าง
ทีนี้เราก็จะได้ออกมาเป็น 8 มุมด้วยกัน ซึ่งทั้ง 8 มุมนี้ คุณ Yu-kai Chou เรียกว่าเป็นแรงจูงใจหลักของเกมมิฟิเคชั่น (8 Core Drives of Gamification)
.
Core Drive 1: Epic Meaning and Calling
คือแรงจูงใจ ให้เราอยากทำอะไรบางอย่าง เพราะว่าสิ่งนั้นเป็นการทำเพื่อสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวเอง ไม่ใช่แค่ทำเพื่อตัวเอง เช่น การรู้สึกเต็มใจอยากช่วยเหลือเพื่อน ช่วยเหลือสังคม เช่น การเขียนบทความลง Wiki เป็นต้น
(มุมบนสุด, White Hat)
Core Drive 2: Development and Accomplishment
คือแรงจูงใจ เวลาเรารู้สึกอยากพัฒนาเพื่อบรรลุเป้าหมาย เช่น การได้ชนะ หรือ เอาชนะความท้าทาย Challenge ได้ ซึ่งด้านนี้เป็นด้านที่เทคนิคเกมมิฟเคชันต่าง ๆ เช่น แต้ม มักจะถูกเอาเข้ามาใช้
(มุมซ้ายบน, White Hat – Left Brain)
Core Drive 3: Empowerment of Creativity and Feedback
คือแรงจูงใจให้อยากทำ เมื่อเราได้มีส่วนร่วมในกระบวนการสร้างสรรค์ คิดสิ่งใหม่ ๆ ซึ่งยังรวมถึง การต้องการเห็นผลลัพธ์ของความคิดสร้างสรรค์นั้น และ ได้รับรับคำติชม เช่นการได้ทำงานศิลปะ หรือ เล่นเกม
(มุมขวาบน, White Hat – Right Brain)
Core Drive 4: Ownership and Possession
คือแรงจูงใจเวลา ได้รู้สึกว่าตนเองเป็นเจ้าของหรือได้ควบคุมบางสิ่งบางอย่าง ทั้งนี้เมื่อเราได้รู้สึกเป็นเจ้าของบางอย่างแล้ว เราก็มักที่อยากจะได้เพิ่มขึ้น หรือ พัฒนาสิ่งนั้นให้ดีขึ้นเรื่อย ๆ
(มุมซ้ายสุด, Left Brain)
Core Drive 5: Social Influence and Relatedness
คือแรงจูงใจทางสังคมต่าง ๆ เช่น การได้เข้าสังคม สังสรรค์ การร่วมมือ ทั้งนี้ยังรวมถึงการแข่งขันด้วย บางครั้งเวลาเราเห็นเพื่อนทำบางสิ่งบางอย่างได้ หรือ เขามีสิ่งของบางอย่าง บางทีก็ทำให้เราอยากมีบ้างได้เหมือนกัน
(มุมขวาสุด, Right Brain)
Core Drive 6: Scarcity and Impatience
คือแรงจูงใจที่ทำให้เราอยากได้อะไรบางอย่าง เพราะสิ่งนั้นหายาก limited หรือ ไม่สามารถเข้าถึงได้โดยง่าย เช่นสินค้า limited ต่าง ๆ
(มุมซ้ายล่าง, Black Hat – Left Brain)
Core Drive 7: Unpredictability and Curiosity
คือแรงจูงใจที่ทำให้เราอยากทำ หรือ สนุก เพราะ เราไม่สามารถคาดเดาได้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ซึ่งบางครั้งก็สร้างความสงสัยอยากรู้อยากเห็นให้เกิดขึ้นกับเรา ตัวอย่างของแรงจูงใจด้านนี้ก็เช่น การเล่นการพนัน กล่องสุ่ม กาชาปอง เป็นต้น
(มุมขวาล่าง, Black Hat – Right Brain)
Core Drive 8: Loss and Avoidance
คือแรงจูงใจให้เราทำบางอย่าง เพราะกลัวการที่จะต้องสูญเสียบางอย่างไป หรือ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกลงโทษ รวมถึงการกลัวที่จะสูญเสียโอกาสบางอย่างไป เช่น จัดที่นอนเพราะไม่อยากโดนแม่ดุ หรือ การพยายามหาเอาแต้มไปแลกสินค้า เวลาแต้มที่สะสมใกล้หมดอายุ
(มุมล่างสุด, Black Hat)
#gamification ตอนที่39
โฆษณา