4 พ.ค. 2022 เวลา 04:05 • ธุรกิจ
⦿ สุดทน! ‘โจนาธาน ไอฟ์’ เผยสาเหตุการลาออกจาก Apple หลังองค์กรเปลี่ยนไปเมื่อสูญเสีย ‘สตีฟ จอบส์’
• โจนาธาน ไอฟ์ (Jonathan Ive) หรือโจนี ไอฟ์ (Jony Ive) อดีตหัวหน้าฝ่ายออกแบบของแอปเปิล (Apple) ลาออกจากบริษัทในปี 2019 เนื่องจากความเบื่อหน่ายกับโครงสร้างการทำงานที่เปลี่ยนไปหลัง ทิม คุก (Tim Cook) เข้ามาเป็นซีอีโอของบริษัท
• สาวกของแอปเปิลต่างรู้ดีว่า ไอฟ์ทำงานกับแอปเปิลมานานเกือบ 30 ปี และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังสินค้าที่ประสบความสำเร็จหลายชิ้น แต่ที่ผ่านมาเราอาจไม่ทราบถึงเหตุผลที่เขาตัดสินใจลาออก ซึ่งอ้างอิงจากบทความของ New Yorks Times ได้ระบุไว้ว่า สาเหตุที่เขาลาออกเป็นเพราะแอปเปิล ซึ่งกลายเป็นบริษัทใหญ่โตระดับล้านล้านเหรียญได้สูญเสียจิตวิญญาณไปแล้ว
• เมื่อเห็นว่าแอปเปิลเปลี่ยนจากบริษัทที่เน้นด้านการดีไซน์เป็นสิ่งสำคัญ เป็นบริษัทแนวประโยชน์นิยม (Utilitarian) มากขึ้น ไอฟ์จึงตัดสินใจลาออกหลังจากความกระอักกระอ่วนในการทำงานมาหลายปี
• หลังการจากไปของสตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) คุกก็ขึ้นมาดูแลบริษัทแทน ซึ่งไอฟ์มองว่าคุกนั้นมีความสนใจในการออกแบบน้อยกว่าจอบส์ ไม่เพียงเท่านั้นการทำงานร่วมกับเพื่อนร่วมงานที่มีจำนวนมากขึ้น จากเดิมที่เป็นแผนกที่มีทีมผู้ออกแบบราว 20 คน กลายเป็นหลายร้อยคนก็ยิ่งทำให้ไอฟ์ไม่สบายใจมากขึ้นไปอีก
2
• อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ไอฟ์ลาออกนั้น มาจากการที่คุกทาบทาม เจมส์ เบลล์ (James Bell) อดีตหัวหน้าฝ่ายการเงินของโบอิง (Boeing) มาทำงานในฐานะผู้อำนวยการของบริษัทแทนที่ มิกกี เดร็กซ์เลอร์ (Mickey Drexler) ซึ่งไอฟ์ไม่สนับสนุนการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ โดยให้ความเห็นไว้ว่า “เขาก็เป็นพวกนักบัญชี” ซึ่งไม่ได้ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นเพื่อนร่วมงานเท่าไร (Colleague)
1
• ในช่วงที่ไอฟ์ตัดสินใจลาออก บทความได้เขียนถึงเรื่องราวเมื่อบ่ายวันหนึ่งของเดือนมิถุนายน 2019 ซึ่งไอฟ์ได้พาลูกทีมของเขาไปชมภาพยนตร์เรื่อง ‘Yesterday’ ซึ่งเป็นหนังความยาว 2 ชั่วโมง บอกเล่าถึงความขัดแย้งระหว่างศิลปะ (Art) และการพาณิชย์ (Commerce) โดยหลังจากภาพยนตร์จบ เขาก็ได้พูดกับพนักงานในทีมของเขาว่า “ศิลปะต้องการพื้นที่ที่เหมาะสม การสนับสนุนเพื่อให้เติบโต และเมื่อคุณเป็นยักษ์ใหญ่ นั่นยิ่งเป็นสิ่งที่สำคัญ”
• หนี่งวันหลังจากนั้น เขาจึงแจ้งข่าวกับทีมว่าเขาจะทำงานกับแอปเปิลจนถึงวันที่สำนักงานแห่งใหม่ของแอปเปิลสร้างเสร็จ และจากนั้นเขาจะลาออก โดยไอฟ์ขอให้พนักงานรักษาเอกลักษณ์ของแอปเปิลเอาไว้ และเขาจะทำงานในฐานะผู้ให้คำปรึกษาผ่านบริษัทออกแบบของเขาที่ชื่อ LoveFrom
‣ เรียบเรียง ภควัต ขจิตวิชยานุกูล
‣ อ้างอิง https://bit.ly/3MKVzov
‣ ภาพประกอบ REUTERS/Mason Trinca https://reut.rs/3MKZ7qL
‣ อ่านข่าวอื่น ๆ คลิก https://bit.ly/3HeIOPP
#beartaiBRIEF #Apple #โจนาธานไอฟ์
โฆษณา