6 พ.ค. 2022 เวลา 10:28 • ไลฟ์สไตล์
คำปฎิเสธเป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากพูด และเช่นเดียวกัน ก็ไม่มีใครอยากได้ยิน
2
เพราะมันทำให้รู้สึกไม่ดีกันทั้งสองฝ่าย
1
แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทุกคนก็ต้องมีการพูดปฎิเสธ หรือได้รับคำปฎิเสธกันมาบ้างล่ะน่า...
แต่จะดีกว่าไหม ถ้าเราจะพูดปฎิเสธเสียบ้างโดยที่ไม่ต้องรู้สึกผิด
และยอมรับคำปฎิเสธจากคนอื่นด้วยใจที่สงบไม่โกรธหรือเสียใจที่ถูกเขาปฎิเสธ
เพราะชีวิตเราไม่ได้มีด้านเดียว รวมทั้งคนเราก็ไม่ได้มีมิติเดียวด้วยเช่นกัน
1
เมื่อเราตกอยู่ในภาวะที่จำต้องตอบรับ(ทั้งที่ในใจอยากปฎิเสธแทบตาย🙄)
ก็แค่เพียงเพราะว่าไม่เคยปฎิเสธใครมาก่อนด้วยเหตุผลต่างๆเช่น กลัวเขาเสียใจ ไม่กล้าพูด กลัวจะถูกมองว่าเป็นคนไม่ดี บลา...บลา... บลา...
แล้วสุดท้ายเมื่อไม่กล้าปฎิเสธเขาไป เราเองก็ต้องมานั่งหงุดหงิดหัวใจ ในการต้องทำในสิ่งที่ไม่อยากทำ ซึ่งเป็นเรื่องที่มันไม่โอเคสำหรับเราเลยนะคะ🙄
ดังนั้นเมื่อมีบางคนที่แสดงพฤติกรรมแย่ๆเหล่านี้ เราก็ควรจะพูดปฎิเสธไปบ้าง
แต่จะมีพฤติกรรมอะไรบ้างนั้นเรามาดูกันเลยค่ะ
◾ มีคนมาขอยืมเงินในขณะที่เราเองก็ใช้จ่ายอย่างประหยัดเต็มที
1
◾เพื่อนร่วมงานขอให้ช่วยงานของเขาทั้งๆที่ก็รู้ว่างานของเรายังไม่เสร็จ
◾นัดกันทีไรเพื่อนตัวดีก็มาสายเป็นประจำและมักจะบอกว่า"ให้รอหน่อยนะ"
1
◾คนที่ชอบออกคำสั่งราวกับว่าเราเป็นทาสของเขาหรือประมาณเขาเป็นเจ้าชีวิตของเรา
◾คนที่ชอบพูดว่า"เกรงใจจัง"แต่ก็ยังเอานั่นเอานี่มาให้ทำอยู่เรื่อย
◾คนที่มักขอร้องให้เราช่วยเขาอยู่เสมอ แม้แต่เรื่องเล็กๆน้อยๆแต่พอถึงคราวที่เราต้องการความช่วยเหลือบ้างเขากลับบอกว่า"ไม่ว่าง"
◾คนที่ไม่รู้จักช่วยเหลือตัวเองก่อน เอะอะเอะอะก็บ่น"ทำไม่ไหวหรอก"ทั้งๆที่ยังไม่ได้เริ่มลงมือทำเลย
1
เมื่อเจอแบบนี้การจะปฎิเสธก็มีหลายรูปแบบ รวมถึงคำพูดที่จะใช้ก็จะแตกต่างกันไป
คนไทยเราไม่ชอบคำพูดแบบตรงๆเพราะรู้สึกว่ามันแรงไป(มันไม่ละมุนต่อใจดวงน้อยๆ😅)
2
ก็ควรจะพูดแบบอ้อมๆนิดนึง(จะอ้อมน้อยอ้อมใหญ่ก็แล้วแต่จะพิจารณากันนะคะ😅)เพื่อถนอมน้ำใจกันไว้
แต่ต้องให้พอฟังแล้วรู้ทันทีว่า"ไม่"แน่นอน อย่างเช่น...
🔻ปฎิเสธคนมาขอยืมเงิน
"เพิ่งจะจ่ายค่าผ่อนรถไปเอง เดี๋ยวก็ยังต้องจ่ายค่าไฟ ค่าโทรศัพท์อีก แต่ละเดือนจะพอใช้หรือเปล่าก็ไม่รู้"
ภาพจาก pixabay.com
🔻ปฎิเสธเพื่อนร่วมงานที่ขอให้ช่วยงาน
"ตอนนี้งานเราเยอะมากเลย ทำแทบจะไม่ทันแล้ว เดี๋ยวถ้าเราว่างแล้วจะช่วยนะ"
ภาพวาด pixabay.com
🔻ปฎิเสธเพื่อนที่นัดแล้วมาสายเป็นประจำ
"นี่แกชั้นมายืนรอตรงนี้เป็นชั่วโมงแล้ว รู้สึกปวดหัวมากเลย เอาไว้ค่อยเจอกันคราวหน้าละกัน ชั้นกลับบ้านไปนอนละ"
ภาพจาก pixabay.com
🔻ปฎิเสธคนที่ไม่รู้จักช่วยเหลือตัวเองก่อน
"ลองทำเองดูก่อนนะไม่ยากหรอก แต่ถ้าทำไม่ได้จริงๆเดี๋ยวเราจะช่วยนะ"
ภาพจาก pixabay.com
เมื่อเรารู้จักปฎิเสธ เราก็จะรู้จักตัวเองมากขึ้น แม้ว่าครั้งแรกที่จะพูดปฏิเสธมันอาจจะยากนิดนึง(เพราะจริงๆแล้วเราเป็นคนจิตใจดี😅)
แต่เมื่อได้พูดแล้วเราจะรู้สึกว่ามันก็ไม่ได้ยากสักเท่าไร และมันยังทำให้คนรอบข้างมองเราในมุมอื่นที่ไม่ใช่มุมเดียวเหมือนอย่างที่เคยเป็น
ภาพจาก pixabay.com
ในโลกนี้ทุกคนก็อยากเป็นคนดีด้วยกันทั้งนั้นล่ะ...จริงมั้ยคะ...
แต่ก็คงไม่มีใครอยากเป็นคนดีที่ถูกเอาเปรียบอยู่ตลอดเวลาใช่มั้ยล่ะคะ
1
เพราะบางครั้งคนดีกับคนโง่มันก็แค่มีเส้นบางๆกั้นอยู่แค่นั้นเองค่ะ😊
ภาพจาก pixabay.com
ขอบคุณที่แวะมาทักทาย...ติดตาม...และให้กำลังใจนะคะ😍💕
ขอบคุณข้อมูลจาก Mind Workshop by แอริน🙏😊
#แม่มณีมีเรื่องเล่า😊มีสาระบ้างไม่มีสาระบ้าง#เอาแบบที่สบายใจ😊
โฆษณา