4 พ.ค. 2022 เวลา 07:03 • คริปโทเคอร์เรนซี
“กระเป๋าเงินบิตคอยน์ของเอลซัลวาดอร์กำลังถูกใช้ในวงกว้าง”
กระเป๋าเงินบิตคอยน์ Chivo ที่รัฐบาลเอลซัลวาดอร์สนับสนุนกลายเป็นเงินที่ถูกต้องตามกฎหมายของเอลซัลวาดอร์ในวันที่ 7 กันยายน 2021 และกลายเป็นแพลตฟอร์มทางการที่อนุญาตให้ผู้ใช้สามารถซื้อขายบิตคอยน์เป็นดอลลาร์สหรัฐได้
Chivo ประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วงเจ็ดเดือนหลังจากการเปิดตัวที่ค่อนข้างตะกุกตะกักเมื่อกระเป๋าเงินประสบปัญหาทางเทคนิคและมีการออฟไลน์เป็นบางช่วง โดยปัจจุบันเอลซัลวาดอร์ที่มีพลเมืองเพียง 6.49 ล้านคนกลับมีผู้ใช้ Chivo ถึง 2.6 ล้านคน
การศึกษาโดยสำนักวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติพบว่า 40% ของผู้ที่ดาวน์โหลดกระเป๋าเงิน Chivo ยังคงใช้กระเป๋าเงินนี้ต่อไปหลังจากได้รับเงินจูงใจจากรัฐบาล และนี่เป็นสัญญาณที่ชัดเจนของการยอมรับในวงกว้าง ขณะที่การศึกษาเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลและการใช้งานในชีวิตประจำวันกำลังเพิ่มขึ้นทั่วภูมิภาค
20% ของชาวซัลวาดอร์ทั้งหมดยังคงใช้กระเป๋าเงิน Chivo หลังจากใช้โบนัสฟรี $30 จนหมดแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเปรียบเทียบกับบริการทางการเงินแบบดั้งเดิมในเอลซัลวาดอร์ ซึ่งมีเพียง 29% ของผู้ใหญ่ในเอลซัลวาดอร์ที่มีบัญชีธนาคารในปี 2017
อุปสรรคหลักในการนำสกุลเงินดิจิทัลไปใช้ทั้งในละตินอเมริกาและทั่วโลกคือการศึกษา ในขณะที่รัฐบาลยังคงให้ข้อมูลและเครื่องมือแก่ชาวซัลวาดอร์อย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความเข้าใจในเทคโนโลยีเพื่อให้อัตราการนำไปใช้เพิ่มขึ้น
บทความโดย
ดร.ประเวทย์ ตันติสัจจธรรม
CEO & Founder, Webmaster Co., Ltd.
(เลขาธิการสมาคมไทยบล็อกเชน)
โฆษณา