6 พ.ค. 2022 เวลา 03:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
#FSstockscanner l หลาย ๆ ธุรกิจเริ่มให้ความสำคัญ และเปิดรับคริปโตกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น อย่างในตลาดหุ้นไทยเองก็มีหลายบริษัทที่เข้ามาลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับคริปโต ทั้งทางตรงและทางอ้อม จะมีบริษัทอะไรบ้าง มาดูกัน ..
1. AJA : บริษัท เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)
บริษัทประกอบธุรกิจนำเข้าและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายใต้เครื่องหมายการค้า "AJ" โดยแบ่งประเภทผลิตภัณฑ์ออกเป็น 2 กลุ่ม คือ เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทภาพและเสียง และเครื่องใช้ไฟฟ้าในครัวเรือน
📈 การลงทุนในตลาดคริปโต : ประกาศลงทุนในธุรกิจเหมืองขุดบิทคอยน์ (Bitcoin Mining) โดยทยอยจัดซื้อเครื่องขุด จำนวน 200 เครื่อง งบลงทุนรวมไม่เกิน 900 ล้านบาท
2. JTS : บริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน)
บริษัทและบริษัทย่อยดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการจัดหา ออกแบบ ติดตั้งและทดสอบระบบสื่อสารโทรคมนาคมและเทคโนโลยีสารสนเทศแบบครบวงจร (Total ICT Solution)
📈 การลงทุนในตลาดคริปโต : ปรับวัตถุประสงค์ของบริษัทเพื่อรองรับการลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัลในอนาคต รวมถึงลงทุนธุรกิจเหมืองขุดบิทคอยน์
3. ASW : บริษัท แอสเซทไวส์ จำกัด (มหาชน)
บริษัทประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) โดยมีบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจหลักเกี่ยวกับธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขายทั้งประเภท โครงการคอนโดมิเนียม บ้านจัดสรร ทาวน์โฮม และโฮมออฟฟิศ
📈 การลงทุนในตลาดคริปโต : ตั้งบริษัทย่อยเพื่อศึกษาและลงทุนเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัล โดยเน้นที่เทคโนโลยี Blockchain
4. KBANK : ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน)
ธนาคารกสิกรไทยประกอบกิจการธนาคารพาณิชย์ ธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องตามที่ได้รับอนุญาตไว้ในพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงินฯ และพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฯ และประกาศที่เกี่ยวข้อง
📈 การลงทุนในตลาดคริปโต : บริษัทย่อย "คิวบิกซ์" (Kubix) ได้รับ​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​​ใบอนุญาตผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) ขณะที่อีกหนึ่งบริษัทย่อย "บีคอน เวนเจอร์" (beacon) เข้าลงทุนในคริปโตมายด์ กรุ๊ป
5. BROOK : บริษัท บรุ๊คเคอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
ให้บริการด้านข้อมูลหรือคำปรึกษาด้านธุรกิจและการเงิน การลงทุน รวมทั้งเป็นที่ปรึกษาอิสระให้แก่องค์กรชั้นนำของภาครัฐบาลและภาคเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ
📈 การลงทุนในตลาดคริปโต : ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลต่าง ๆ ทั้งเหรียญ Stablecoin และเหรียญที่มีความเสี่ยงสูงขึ้น รวมถึงมีแผนลงทุนในเหมืองขุดเหรียญด้วยเช่นกัน
6. MVP : บริษัท เอ็ม วิชั่น จำกัด (มหาชน)
บริษัทประกอบธุรกิจดังนี้ 1. ธุรกิจการจัดงาน 2. ธุรกิจงานโฆษณาและเอเจนซี่สื่อออนไลน์และผู้ทรงอิทธิพล 3. ธุรกิจพาณิชย์และอิ่นๆ
📈 การลงทุนในตลาดคริปโต : ขายหุ้นเพิ่มทุนแก่บุคคลในวงจำกัด (PP) โดยจะนำเงินที่ได้ไปใช้ขยายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีบล็อกเชน รวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัลด้วย
7. CGH : บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)
บริษัทดำเนินธุรกิจหลักโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจการเงิน โดยมีบริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบธุรกิจหลักทรัพย์เป็นบริษัทแกน
📈 การลงทุนในตลาดคริปโต : เข้าถือหุ้นคริปโตมายด์ กรุ๊ป 25% ตั้งบริษัทย่อยเพื่อลงทุนโครงการสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงโครงการที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse
8. NRF : บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน)
ผลิต จัดหา และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปรุงรสอาหาร อาหารสำเร็จรูป เครื่องปรุงสำหรับประกอบอาหาร อาหารมังสวิรัตที่ไม่มีส่วนผสมของไข่และนม อาหารโปรตีนจากพืช และเครื่องดื่มสำเร็จรูปชนิดผงและน้ำ
📈 การลงทุนในตลาดคริปโต : ตั้งบริษัทย่อยในสหรัฐเพื่อลงทุนในธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล รวมถึงธุรกิจเหมืองขุดคริปโต
9. COMAN : บริษัท โคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน)
ประกอบธุรกิจหลักเป็นผู้พัฒนาเพื่อจำหน่ายและติดตั้งโปรแกรมสำเร็จรูปที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของบริษัทฯ โดยจดทะเบียนลิขสิทธิ์โปรแกรม Comanche Hotel Software และ Data Base กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา
📈 การลงทุนในตลาดคริปโต : ตั้งบริษัทย่อยลงทุนธุรกิจเหมืองขุดสกุลเงินดิจิทัลเพื่อจำหน่ายต่อ
10. ORI : บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน)
พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียมตามแนวสถานีขนส่งมวลชนระบบรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และธุรกิจให้บริการที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจอสังหาริมทรัพย์
📈 การลงทุนในตลาดคริปโต : เตรียมออกเหรียญ P COIN เพื่อเป็นเหรียญอรรถประโยชน์ (Utility Token) หลังจากที่ก่อนหน้านี้ประกาศรับชำระค่าบ้านด้วยคริปโต 3 สกุลหลัก
11. GRAMMY : บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน)
ดำเนินธุรกิจบันเทิงครบวงจร ได้แก่ ธุรกิจเพลง ธุรกิจโทรทัศน์ดาวเทียม ธุรกิจภาพยนตร์ ธุรกิจโฮม ช้อปปิ้ง และร่วมลงทุนในธุรกิจอื่น
📈 การลงทุนในตลาดคริปโต : จับมือพันธมิตรเปิดตลาดขายเพลงบน NFT (ขายเพลงด้วยสัญญาบล็อกเชน)
12. RS : บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน)
บริษัทประกอบธุรกิจพาณิชย์ ที่มีคอนเทนต์ และความบันเทิงที่ทรงพลัง จำหน่ายสินค้า รวมถึงมีระบบวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า และระบบเทเลมาร์เก็ตติ้ง
📈 การลงทุนในตลาดคริปโต : เปิดตัวเหรียญ Popcoin เพื่อใช้ใน Ecosystem ของบริษัท เช่น การซื้อสินค้าและบริการ โดยมีแผนต่อยอดแคมเปญต่าง ๆ ในอนาคต
13. GULF : บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน)
ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) ที่ประกอบธุรกิจหลักด้านการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติและพลังงานหมุนเวียน รวมถึงการจัดหาและจำหน่ายก๊าซธรรมชาติ การลงทุนในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน และธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง
📈 การลงทุนในตลาดคริปโต : ส่งบริษัทย่อยจับมือกับกลุ่ม Binance เพื่อศึกษาและจัดทำแผนธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange)
14. SABUY : บริษัท สบาย เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน)
1. ให้บริการธุรกรรมทางการเงินผ่านตู้เติมเงินอัตโนมัติภายใต้เครื่องหมายการค้า "เติมสบายพลัส" และการจำหน่ายตู้เติมเงินอัตโนมัติทั้งในรูปแบบการชำระด้วยเงินสดและเงินผ่อน 2. การจำหน่ายเครื่องดื่มและอาหารสำเร็จรูปผ่านตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ ภายใต้เครื่องหมายการค้า "เวนดิ้ง พลัส" 3. ให้บริการติดตั้งและวางระบบศูนย์อาหาร รวมถึงการให้บริการจัดการศูนย์อาหารพร้อมการจ้างบำรุงรักษาซ่อมแซมศูนย์อาหาร 4. ธุรกิจรับชำระเงินและเงินอิเล็กทรอนิกส์
📈 การลงทุนในตลาดคริปโต : ตั้งบริษัทย่อยลงทุนธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล ซึ่งรวมถึงคริปโตเคอร์เรนซี ปัจจุบันอยู่ระหว่างขอใบอนุญาตต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสำนักงาน ก.ล.ต.
15. JMART : บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน)
ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) โดยมีธุรกิจหลักคือ จำหน่ายทั้งค้าปลีกและค้าส่งโทรศัพท์เคลื่อนที่ และสินค้าที่เกี่ยวข้องกับโทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ผลิตโทรศัพท์เคลื่อนที่หลักทุกรายและผู้ให้บริการทุกเครือข่ายรวมถึงการขยายธุรกิจเข้าไปในตลาดจัดจำหน่ายกล้องดิจิตอล และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง
📈 การลงทุนในตลาดคริปโต : ออกเหรียญ JFIN Coin ใช้ในระบบนิเวศ (Ecosystem) เพื่อแลกเปลี่ยนสินค้าและบริการในเครือ
16. SCB : บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน)
ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) โดยมีธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งประกอบธุรกิจ ธนาคารพาณิชย์ เป็นบริษัทย่อยที่ประกอบธุรกิจหลัก
📈 การลงทุนในตลาดคริปโต : ส่งบริษัทย่อย บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) ถือหุ้นใน Bitkub Online ในสัดส่วน 51%
17. SIRI :บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน)
ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ แบ่งเป็น 1. ธุรกิจเพื่อขาย โดยพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยแนวราบและแนวสูง 2. ธุรกิจเพื่อให้เช่าอาคารสำนักงาน และอาคารพาณิชย์ ซึ่งเป็นโครงการที่ขายสิทธิการเช่า และธุรกิจบริการอสังหาริมทรัพย์ โดยแบ่งเป็นธุรกิจบริหารงานขายโครงการ ธุรกิจนายหน้า และบริการด้านการบริหารและจัดการโครงการอสังหาริมทรัพย์
📈 การลงทุนในตลาดคริปโต : ลงทุนใน บมจ.เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล (XPG) เพื่อต่อยอดธุรกิจด้านการเงินและหลักทรัพย์ รวมถึงสินทรัพย์ดิจิทัล
18. TH : บริษัท ตงฮั้ว โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)
ปัจจุบัน ได้ขยายงานไปสู่ธุรกิจต่าง ๆ ทั้งด้านสื่อสารมวลชน, การเงินการลงทุน, อสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจเครื่องสำอาง มีบริษัทย่อย 3 บริษัท คือ บริษัทหนังสือพิมพ์ตงฮั้ว จำกัด, บริษัทตงฮั้ว แคปปีตอล จำกัด และ บริษัท ตงฮั้ว แอสเซท จำกัด
📈 การลงทุนในตลาดคริปโต : ประกาศตั้งประธานเจ้าหน้าที่เทคโนโลยี (CTO) ซึ่งเป็นผู้มีความเชี่ยวชาญด้านสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อรองรับแผนธุรกิจดังกล่าวในอนาคต
19. U : บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน)
พัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อการให้เช่า บริการ จำหน่าย และบริหารอย่างครบวงจร
📈 การลงทุนในตลาดคริปโต : มีแผนนำสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีสินทรัพย์ค้ำประกันมาจัดตั้งเป็นกองทรัสต์ (REITs)
20. WHA : บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
บริษัทฯ เป็นผู้นำในการให้บริการแบบครบวงจรที่ครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้าในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการด้านโลจิสติกส์ โดยสามารถจำแนกส่วนธุรกิจได้เป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ ธุรกิจพัฒนาและบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ (Logistics Hub) ธุรกิจพัฒนานิคมอุตสาหกรรม (Industrial Development Hub) ธุรกิจให้บริการสาธารณูปโภคและพลังงาน (Utilities & Power Hub) และธุรกิจให้บริการด้านดิจิทัล (Digital Platform Hub) อีกทั้งบริษัทฯ ยังมีนโยบายในการขายสินทรัพย์เข้ากองทรัสต์ฯ (WHART HREIT และ WHABT)
📈 การลงทุนในตลาดคริปโต : อยู่ระหว่างศึกษาออกโทเคนดิจิทัลทั้ง Utility Token และโทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุน (Investment Token) เพื่อใช้ประโยชน์ในกลุ่มธุรกิจ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอสังหาริมทรัพย์และสาธารณูปโภคที่มีรายได้ประจำ
21. XPG : บริษัท เอ็กซ์สปริง แคปปิตอล จำกัด (มหาชน)
ธุรกิจการลงทุนในธุรกิจอื่น ๆ ที่มีศักยภาพ
📈 การลงทุนในตลาดคริปโต : ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลครบวงจร ทั้งผู้ค้าโทเคนดิจิทัล นายหน้าโทเคนดิจิทัล ICO Portal นายหน้าคริปโตและผู้ค้าคริปโต โดยเป็นที่ปรึกษาในการออกและเสนอขาย “โทเคนดิจิทัลเพื่อการลงทุนสิริฮับ” (SiriHub Investment Token) ซึ่งเป็นโทเคนดิจิทัลแรกของไทย
22. ZIGA : บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน)
บริษัทประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายเหล็กโครงสร้างประเภท Pre-zinc ภายใต้ตราสินค้า "ZIGA" และท่อเหล็กร้อยสายไฟประเภท Pre-zinc ภายใต้ตราสินค้า "DAIWA"
📈 การลงทุนในตลาดคริปโต : ลงทุนธุรกิจเหมืองบิทคอยน์ ตั้งเป้าหมายขยายกำลังการขุดเป็น 1,400 - 1,500 เครื่องในช่วงไตรมาส 2 และ 3 ของปีนี้ จากเริ่มต้นที่ 200 เครื่อง และตั้งเป้าหมายระยะยาวเพิ่มกำลังการผลิตเป็น 1 แสนเครื่อง
หมายเหตุ : บทความนี้เพื่อใช้สำหรับศึกษาเบื้องต้นเท่านั้น มิได้เจตนาในการชี้นำการลงทุนแต่อย่างใด นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมก่อนตัดสินใจลงทุน
โฆษณา