5 พ.ค. 2022 เวลา 13:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
#รู้หรือไม่วันนี้เป็นวันป้องกันพาสเวิร์ดโลก
รู้หรือไม่ว่า วันนี้คือวันพาสเวิร์ดโลก
วันพาสเวิร์ดโลกตรงกับวัน พฤหัสบดีเเรกของ เดือนพฤษภาคมของทุกปี ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 5 พ.ค. ซึ่งเป็นวันนี้นี่เอง
.
#ทำไมต้องมีวันนี้นะ?
วันนี้ก่อตั้งขึ้นเพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงความสำคัญในการปกป้องข้อมูลส่วนตัวของตัวเองด้วยพาสเวิร์ดที่รัดกุมมากขึ้น เพราะขณะที่ทุกวันนี้การโจรกรรมข้อมูลสามารถสร้างความเสียหายได้ในทุกระบบไอที รหัสผ่าน (Password) จึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่มีความจำเป็นต้องสร้างสายอักขระหรือคำที่เป็นความลับที่ใช้สำหรับยืนยันตัว พิสูจน์ความเป็นเจ้าของ เพื่อกันไม่ให้เข้าถึงแหล่งข้อมูลของตนเอง
รหัสผ่าน ควรจะเก็บเป็นความลับเพื่อไม่ให้คนอื่นเข้าถึงได้ การใช้รหัสผ่านตั้งแต่โบราณ ในลักษณะการผ่านด่านทหารองครักษ์ เพื่อเข้าไปในบริเวณ โดยต้องให้รหัสผ่านหรือคำสัญลักษณ์ ทหารองครักษ์จะอนุญาตให้คนหรือกลุ่มคนผ่านเข้าไปได้หากพวกเขารู้รหัสผ่าน
.
รหัสผ่านที่ดีเป็นการนำคำหลายคำมารวมกัน ส่วนคำว่า พาสโคด (passcode) ใช้กับข้อมูลลับที่เป็นตัวเลขล้วน อย่างเช่น รหัสลับบุคคล (PIN) ที่ใช้ในการเข้าถึงเอทีเอ็ม รหัสผ่านโดยทั่วไป มักจะตั้งขึ้นให้สั้นเพียงพอที่ง่ายต่อการจำและพิมพ์
ทั้งนี้องค์กรณ์ พาสเวิร์ดโลกเเนะนำการ ใส่การป้องกันยืนยันตัวตนสองขั้นตอน ในการยืนยันตัวตนให้มีความซับซ้อนขึ้นเเละใช้กันมากที่สุด คือ การยืนยันจากเบอร์โทรศัพท์อีกขั้นตอนนึง เป็นต้น
.
การยืนยันตัวตนในขณะที่เรากำลังใช้งานระบบใดๆ บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต เช่น การเข้าสู่ระบบ Email (อีเมล), การเข้าสู่ระบบ Internet Banking (อินเตอร์เน็ตแบงค์กิ้ง) เป็นต้น ซึ่งล้วนแล้วต้องมีการยืนยันตัวตนก่อนที่จะเข้าใช้งาน
.
อย่าลืมป้องกันพาสเวิร์ดสองขั้นตอนนะจ้ะ ด้วยความเป็นห่วง
ที่มา :
wikipedia
.
.
ติดตามข่าวสารจาก Avery IT tech เพิ่มเติมได้ทุกช่องทางตามด้านล่าง
Facebook: Avery IT Tech
Blockdit: Avery IT Tech
#AveryITTech #IT #Awareness #security
โฆษณา