5 พ.ค. 2022 เวลา 23:00 • ข่าวรอบโลก
จีนกำลังจำลองการตั้งรับจากการ Sanction หลังจากได้ดูหนังตัวอย่างจากรัสเซีย เป็นข้อสอบและความรู้ที่หาไม่ได้ง่ายๆ และตอนนี้จีนไม่ได้อยู่เฉยๆเพื่อที่จะรอตั้งรับการ Sanction จากสหรัฐและตะวันตกแน่ๆ
4
รายงานข่าวจาก RT เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม โดยอ้างถึงข้อมูลจากใน หนังสือพิมพ์ Guardian ของทางอังกฤษว่า มีการพูดถึงเรื่องที่น่าสนใจในประเด็นที่ ปักกิ่งตอนนี้กำลังจำลองวัดค่าการรับการกระแทกจากวิธีและมุขที่ตะวันตกขุดมาใช้ในการ Sanction เพื่อจะศึกษาลูกไม้ที่มีของทางตะวันตกว่าจะเล่นอะไรได้บ้าง
ทางการจีนได้ออกคำสั่งให้มีการทำ Stress Test เพื่อศึกษาดูว่าทางจีนจะออกแบบการรับมืออย่างไรได้บ้างต่อการ Sanction จากตะวันตกหากโดนแบบเดียวกับรัสเซีย
1
Stress Test ที่ปกติพักหลังทาง ธนาตารแห่งประเทศไทย มักให้ทางธนาคารพาณิชย์บ้านเราทำตอนเจอวิกฤติ อย่างตอนเจอ Covid ที่ผ่านมาก็ให้ทำอยู่หลายตรั้ง จุดประสงค์ที่ให้ทำก็คือจำลองเหตุการณ์ การทดสอบความอึดและความอดทน ขององค์กร หรือประเทศว่ามีความสามารถในการรับมือกับวิกฤต และความท้าทายในรูปแบบต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น ว่าจะสามารถรับมือได้ขนาดไหน เจ๊งหรือไม่
3
มีรายงานช่าวมาว่ามีการฝึกซ้อมการรับมือแบบเข้มข้นในเรื่องนี้ โดยได้เริ่มศึกษาและจำลองเหตุการณ์เพื่อตั้งรับสถานการณ์ตามตัวอย่างที่รัสเซียเจออยู่ตั้งแต่ปลายเดือนกุมภาพันธ์ เรื่อยมาจนถึงเดือนมีนาคม ก็ตั้งแต่ตะวันตกเริ่มมีการแซงชั่นรัสเซียว่าตะวันตกจะขุดอะไรมาเล่นบ้าง และหาอะไรมาแซงชั่นได้บ้าง มีการจำลองให้เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลจีนเสนอวิธีการโต้ตอบการแซงชั่นในรูปแบบต่างๆ หากสิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นกับทางจีน
โดยวิธีการรับมือและโต้ตอบให้จำลองโดยใช้นโยบายพื้นฐานของจีนและสิ่งต่างๆที่จีนมีในการรับมือและโต้ตอบ ให้หาข้อได้เปรียบและเสียเปรียบของจีนว่ามีอะไรและต้องทำอย่างไร โดยให้ครอบคลุมในทุกๆด้าน ทั้งการเมือง การเงิน ธุรกิจ เศรษฐกิจ และการทหาร
2
Tong Zhao เจ้าหน้าที่อวุโสของ the Carnegie Endowment for the International Peace หรือเรียกเป็นไทยว่า องค์กรเพื่อสันติภาพระหว่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ว่าในมุมมองของปักกิ่ง เรื่องแบบนี้จะต้องเกิดขึ้นกับจีนอย่างแน่นอน ที่ทางสหรัฐและตะวันตกจะทำกับจีนคล้ายๆกับที่ทำกับรัสเซีย.. โชคดีที่ได้ลอกการบ้านก่อน ดังนั้นจีนเองจำต้องศึกษาว่าจีนเองจะยืดหยุ่นได้แค่ไหนในสถานการณ์แบบนี้ เพราะที่ผ่านมาทั้งจีนและสหรัฐกับตะวันตกมีความขัดแย้งกันในเรื่องผลประโยชน์และยุทธศาสตร์อยู่ตลอดเวลาในช่วง 4-5 ปีนี้ โดยเฉพาะสหรัฐจะพยายามหาเรื่องหาประเด็นจากสถานการณ์เกี่ยวกับเรื่องไต้หวันอยู่ตลอดเวลา
ความเป็นจริงเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ เมื่อมีผู้ท้าทายขึ้นมา โดยที่อีกฝ่ายกลัวว่าสถานะของตัวเองจะถูกลด บทบาทก็จะพยายามหาเรื่องหาราวเพื่อทำให้อีกฝ่ายไม่สามารถขึ้นมาได้
1
ขณะนี้รัสเซียกับจีนดูคล้ายกับแท๊คทีมต่อสู้กับตะวันตกแบบแตะมือผลัดขึ้นเวทีเพื่อชกกับสหรัฐและตะวันตก ถึงวันนี้สภาพของรัสเซียที่ขึ้นชกอยู่กับทางสหรัฐและ EU อยู่ดูเหมือนกำลังได้เปรียบอย่างมากเมื่อนำประเด็นพลังงานมาเล่นงานชาติตะวันตก ช่วงนี้ดูเหมือนว่าสำหรับตะวันตกเองกำลังสะบักสะบอมเกินที่คาดมากโดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ คิดทำอะไรไปกลับกลายเป็นว่าสะท้อนกลับหาตัวเองรุนแรงกว่ามาก
2
สำหรับตะวันตกที่ต้องการชนะ ในการใช้ยูเครนเป็นสงครามตัวแทนนี้ และลงทุนสูงด้วยการเอาประชาชนตัวเองมาเป็นตัวประกัน เป็นเรื่องที่ไม่คิดว่าทางตะวันตกจะเลยเถิดขนาดนี้ บางทีนักการเมืองถ้าใช้อารมณ์ ในการบริหารอยากชนะ โดยใช้ประเทศตัวเองเป็นเดิมพัน มันก็อาจทำให้เกิดผลเสียกับตัวเอง และประชาชนของตัวเอง
2
ดังนั้นถ้าจะเลือกผู้นำก็ควรมีวุฒิภาวะสูง รอบคอบใจเย็นแต่เฉลียว ไม่ใช่พวกอารมณ์ร้อน รักหน้ารักศักดิ์ศรีโดยใช่เหตุ (แต่น่าเสียดายมันหายากในวงการนี้ ทั้งๆที่ไม่ควรหายาก) จุดอ่อนของการ Sanction แต่ละครั้งของทางตะวันตกมันมีมากจนรัสเซียจะจิ้มโดนตรงไหนก็เป็นจุดอ่อนไปหมด
3
การที่ตะวันตกพยายามจะ Sanction โดยไม่คำนึงถึงผลดีผลเสียอย่างแท้จริง เหมือนทางตะวันตกไม่ได้คิดล่วงหน้าเผื่อว่าต้องเก็บกำลังมาสู้กับจีนอีกรอบ ถัดจากรัสเซียเลย การทุ่มแรงขนาดนี้ ลักษณะนี้ ถ้าเกิดแพ้หรือต้องถอยขึ้นมา ตะวันตกก็จะขาดทุนบาน แบบไม่เหลืออะไรไว้ชกยกสองต่อกับจีนเลย
ส่วนหนึ่งต้องโทษระบบการตัดสินใจของนักการเมืองฝั่งตะวันตกโดยมักใช้ Poll เป็นตัวตัดสิน การตัดสินใจว่าจะลงมือหรือไม่ลงมือ เพราะว่านักการเมืองจำเป็นต้องฟังประชาชนแต่สิ่งที่นักการเมืองลืมไปอย่างหนึ่งคือการให้ประชาชนตัดสินใจด้วยอารมณ์และไม่ทราบรายละเอียดทั้งหมดมันก็จะเป็นการพาประเทศไปสู่จุดที่ผิดๆ
2
เพราะรายละเอียดของปัญหาที่เกิดขึ้นจริงๆและผลกระทบจริงๆประชาชนส่วนใหญ่จะไม่ทราบหรอกนอกจากผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงดังนั้นหากคุณยกปัญหาหนึ่งขึ้นมา ในสภาวะที่ประชาชนคุณส่วนใหญ่กำลังมีอาการโกรธและเมื่อคุณถามความเห็นประชาชนกลุ่มนั้นแน่นอนระหว่างประชาชนกลุ่มนั้นต้องการการตอบโพลด้วยอารมณ์ เพื่อตอบโต้ตามอารมณ์โดยลืมไปว่าจะต้องเสียอะไรไปก็บ้าง และคิดว่ารัฐบาลน่าจะมีวิธีป้องกัน
2
ดังนั้นรัฐบาลมักจะใช้ความเห็นตามโพลเป็นหลักในการประกอบการตัดสินใจ เพราะเรื่องของขนาดฐานเสียง หากคุณตัดสินใจบนพื้นฐานของอารมณ์และไม่ได้ตัดสินใจบนพื้นฐานของผลประโยชน์ของประเทศจริงๆสิ่งที่คุณตัดสินใจมันก็จะไม่รอบคอบและผิดพลาดแน่นอน และนี่ก็คือสิ่งที่เยอรมันกำลังเจอเพราะช่วงเดือนแรกทางนายกเยอรมันรู้ว่าอะไรควรไม่ควร เพราะแหล่งพลังงาน มันถูกบีบด้วย ปัจจัย 4 สิ่งที่ต้องมีจากรัสเซีย แต่หลังจากการทำโพลพบว่าประชาชน ที่ออกสำรวจยอมเสี่ยง โดยไม่สนใจผลกระทบของผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากเศรษฐกิจในธุรกิจ หรือ สิ่งที่อาจจะเจอในอนาคตที่มันจะเสี่ยงที่จะพังทลาย
แต่บางทีใครจะไปรู้ล่ะว่าเยอรมันอาจจะวางแผนลึกซึ้งกว่า ภาพที่ออกมาก็ได้ ซึ่งในฐานะที่เยอรมันเป็นผู้นำ EU อาจจะต้องแสดงออกในฐานะผู้นำและก็อาจจะรู้ทั้งรู้ว่า มติการแบนพลังงานจากรัสเซียนั้นไม่มีทางเป็นไปได้ โดยมั่นใจว่าฮังการี สโลวาเกีย และเชคโกสโลวาเกีย จะไม่มีทางยอมให้มตินี้ผ่าน ตัวเยอรมันเองก็เลย ไม่จำเป็นต้องออกหน้า และสามารถวางตัวเป็นในทำนองว่าสนับสนุน เพราะจะได้ทั้งคะแนนเสียงในประเทศและระหว่างประเทศ แต่แท้จริงแล้วรู้ว่ายังไง มตินี้ไม่มีทางผ่านแต่ทำเพื่อคงสถานะของผู้นำอียูไว้ ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าประเทศใน EU อีกหลายประเทศก็คงอาจจะคิดแบบนี้เช่นกันเลยไม่จำเป็นต้องออกหน้าเพราะว่ามี 3 ประเทศออกตัวรุนแรงไปแล้วว่าจะไม่รับมตินี้
1
ยังไงก็ดี หากคุณมองเรื่องนี้ด้วยใจเย็นๆและรอบด้าน คุณจะพบได้ว่าคนที่นั่งทำงานมาตลอดและใส่ใจในสิ่งที่ทำ กับนักการเมืองที่เอาแต่พูดแล้วไม่ค่อยได้ทำงาน พอมาถึงช่วงที่ต้องตัดสินใจจริงๆ พื้นฐานความรู้ความรอบคอบในการตัดสินใจต่างกันลิบลับเลย
1
รัสเซียเองก็คงอาจจะคาดไม่ถึงที่ทางตะวันตกจะใช้แผนทำลายเศรษฐกิจตัวเองมาสู้กับทางรัสเซียทุกอย่างมันก็เลยยืดเยื้อมาจนถึงทุกวันนี้ ทั้งอาวุธ ทั้งสภาพเศรษฐกิจที่ทางตะวันตกลงทุนมาถึงจุดที่ตะวันตกเห็นว่าขอให้รัสเซียเป็นแผลเพิ่มขึ้นนิดหน่อย เพื่อเอามาป่าวประกาศให้กับประชาชนตัวเองได้มีความหวัง ทางตะวันตกก็พอใจแล้ว นี่แหละการเมือง
2
หากจบเหตุการณ์ยูเครนไป ถ้ารัสเซียเกิดชนะ และชนะขาดทั้ง ได้ดินแดนและชนะทางเรื่องเศรษฐกิจ ก็อย่างที่เห็น สภาพทางตะวันตกคงอยู่ในสภาพทุลักทุเลและพ่ายแพ้ทั้งเงินทั้งสถานะในเวทีโลก และแถมเผลอๆเศรษฐกิจของบ้านเมืองตัวเองอาจถูกทำลายย่อยยับด้วยตัวของนักการเมืองตัวเอง
1
หากตะวันตกบอบช้ำหนักไปแล้ว การบ้านหลักช่วงนั้นควรมุ่งโฟกัสไปยังความปลอดภัยและความเป็นอยู่ของประชนตัวเอง เพราะเพียงแต่คิดจะเอาตัวรอดเพื่อให้มีพลังงานมาใช้ และไม่หนาวตายก็คงเป็นงานที่ลำบากพอควร การที่จีนได้ลอกการบ้านมา จะทำให้ได้เปรียบการขึ้นชกในไฟท์สองมากเลย
1
ที้มา : China tests sanctions scenario – media https://www.rt.com/business/554999-china-tests-sanctions-scenario/
โฆษณา