6 พ.ค. 2022 เวลา 03:27 • บ้าน & สวน
เรียนรู้จากปลาตาย 2 ตัว ล้างและเปลี่ยนน้ำตู้ปลา
เมื่อวาน 05.06.2565 ต้องการเปลี่ยนน้ำตู้ปลา จึงไว้วานพี่เลี้ยงอายุ 20
กับผู้ชายอีกคนรวมเป็นสองคน เพื่อทำการเปลี่ยนล้างตู้ปลา เพราะเห็นว่า น้ำเริ่มสกปรกแล้ว
ล้างตู้ปลา ได้เรียนรู้อะไรจากความผิดพลาด คือปลาตาย
สิ่งที่เห็นความแตกต่างคือ ปกติผมให้คนอื่นล้าง ก็จะใช้วิธีการอื่น คือตักน้ำ เก่าและใส่น้ำใหม่ออก แต่ครั้งนี้ คนเดิมไม่อยู่เลยให้เด็กใหม่ โดยบอกว่า เปลี่ยนน้ำตู้ปลา
เธอใช้วิธีดังในรูป มันเป็นอะไรที่ชาญฉลาดมาก ๆๆ กาลักน้ำ ทั้งน้ำออก และน้ำเข้าค่อยๆ ทำ ไล่น้ำเข้าออก โดยมีปลาในตู้ทั้งหมด 5 ตัว
ผมเดินไปก็คิดและชมว่า มันเป็นทฤษฏีที่สะดวกมา ไม่เสียเวลา และ เปลืองแรงจริง เด็กน้องคนนี้ อายุ 20 เอง ทำไมใช้ทฤษฏีนีี้ เก่งจริงๆ ก่อนหน้านั้นมีแต่คนตักน้ำออกเวลาล้าง
ผมจึงถามว่า น้องรู้วิธีแบบนี้ได้อย่างไร เธอตอบว่า พ่อเคยสอน wow สุดยอด
ครับ
ใช้เวลาเปลี่ยนน้ำและล้าง เริ่ม 14:00 น. - 16:00 น. ใช้เวลาทั้งหมด 2 ชั่วโมง
เข้าของอีกวัน ผมได้ยินเสียงข้อความ ไลน์ดังขึ้นที่มือถือ
มีคนแจ้ง ปลาตายสองตัว และใกล้ตายอีก 1 ตัว
ผมนั่งลงและนั่งคิดว่า ผมได้เรียนรู้อะไรบ้างจากสิ่งนี้ ผมเพิ่งชมวิธีการการล้างที่สะดวกนี้ไปนี้ แล้วมันเกิดอะไรขึ้น ผมเริ่มหาข้อมูลเพิ่มเติม จากที่ไม่มีความรู้เรื่องปลา
มีตัวแปรในสื่อ youtube ที่ผมบอกว่า ปัจจัย คลอรีน อุณหภูมิน้ำที่เปลี่ยนแปลงเร็วไป การปรับสภาพไม่ทันของปลา การถ่ายน้ำ แต่ในสื่อ youtube ก็ใช้วิธีการ
การลักน้ำ น้ำเข้าและออก แบบที่น้องเขาทำนี้แหละ วิธีการก็ถูกต้อง แล้วอะไรทำให้ปลาผมตาย ผมต้องหาสาเหตุต่อไปอีกครับ
หาสาเหตุต่อทำไมปลาผมถึงตาย
น้องที่ล้างตู้ปลาที่บ้านเมื่อวานเข้ามาดู ที่ตู้และบอกว่าใส่สายออกซิเจนผิด
เอาท่อออกซิเจนไปลงอีกที่ เราจึงคุยกันว่า ถ้ามันไม่มีออกซิเจนแค่วันเดียวก็ไม่น่าตายนะ เพราะว่าตู้ปลานี้เคยถูกถอดปลั๊กมาแล้วเกือบสี่วันปลาก็ยังคงไม่ตาย
ปัดตกไปประเด็กขาดออกซิเจนจากเครื่องทำออกซิเจน
จากนั้นถามอีกคนที่ล้างตู้ปลาด้วยกัน ผมบอกว่าลองหาคำตอบให้ผมหน่อย
อีกคนตอบ ผมไม่รู้ ผมจึงบอกว่าแล้วทำอย่างไรถึงรู้ลองไปศึกษาดู
ได้คำตอบมาว่า ต้องเอาปลาออกก่อน ไม่งั้นปลาตาย
ต้องเอาปลาออกก่อนไม่งั้นปลาตาย ?
แต่ในสื่อyoutube เปลี่ยนน้ำตู้ปลาไม่เห็นบอกให้เอาปลาออกก่อน
แล้วอะไรคือจริง เราอยากสรุปสาเหตุนี้แล้วทำไงดี อ๋อคิดได้แล้ว
ลองถามคนที่เคยล้างตู้ปลาคนก่อนมาถามดูดีกว่า จะได้รู้ด้วยว่าต้องทำอย่างไร
ลองถามคนที่เป็น และเคยเลี้ยงปลามาก่อนซิ!!
ลองถามคนที่เป็น และเลี้ยงปลา คนที่เคยล้างตู้
โดยผมจะสรุปดังนี้ เขาบอกว่า 1.ระยะเวลาล้างนานไป เพราะว่า ล้างใหญ่ทั้งหมดตู้ Big Cleaning แบบนี้ต้องนำปลาออกมาพร้อมน้ำก่อนที่ถังก่อน แล้วจากนั้นถึงทำการล้าง ตู้ได้
2.ปลาอยู่ในตู้แล้วเราทำการขัดล้างทำให้ตะกอนสิ่งสกปรกต่างๆ เข้าที่ไปปลาและปลาไม่อาจทานทน ด้วยระยะเวลาการล้าง 2 ชั่วโมง
แล้วถ้าต่อไปสิ่งที่ถูกที่จะล้างตู้ปลาเปลี่ยนน้ำแบบ Big Cleaning ผมควรทำอย่างไรครับ
1.นำปลาออกไปในถังพร้อมน้ำเก่า
2.เปลี่ยนน้ำล้างตู้ปลาแต่ต้องมีน้ำเก่าทิ้งไว้อย่างน้อย 25%
3.เมื่อใส่น้ำใหม่เข้าไปแล้วโดยที่มีน้ำเก่า 25% แล้วทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีให้น้ำ
ได้ปรับอุณหภูมิน้ำ และความเข้ากันได้
4.นำปลาที่อยู่ในถังพร้อมน้ำเก่าลงในตู้ปลาได้
;----
ผมถามต่อ แล้วการใช้ทฤษฏีกาลักน้ำแล้วปลายังอยู่ในตู้ใช้ได้กรณีไหน
ตอบใช้ได้ ในกรณีที่เปลี่ยนน้ำทั่วๆไป ง่ายๆ ไวๆ เร็วๆ โดยใช้ระยะเวลาไม่เกิน 30 นาที น่าจะเป็นการเปลี่ยนน้ำทั่วๆไป แต่ไม่น่าจะใช้ได้กับ big cleaning
สรุป ปลาผมตายเพราะ สำลักน้ำ และ สิ่งสกปรก ตาย จากการสัมภาษณ์ของผู้มีประสบการณ์ ที่เคยล้างตู้นี้มาก่อน
เป็นเฉกเช่นนี้เองนะหรือ ครั้งหน้าผมจะลองทำด้วยตัวเอง เพื่อจะได้มีประสบการณ์ในการลงมือปฏิบัติ
บทเรียนครั้งเรียนรู้อะไรบ้างนายอั๋น
1.ทุกอย่างมีระบบระเบียบของมัน ไม่ใช่แค่ที่ตามองเห็น ทุกอย่างมีรายละเอียดปลีกย่อย
2.การเปลี่ยนผ่านเร็วไปก็ทำให้ปลาตาย ปัจจัยน้ำ ปัจจัยความไม่คุ้นชิน อุณหภูมิน้ำ คิดในมิติของพระเจ้า ว่าทำไมการอวยพรของพระองค์ถึงไม่ได้มาทันที เสมือนความพร้อมของเราด้วย เราต้องพร้อมรับการอวยพรด้วย ถ้าเราไม่พร้อม แต่การอวยพรเข้ามาก็ จะเสมือนปลาที่ปรับตัวไม่ได้ ก็ตาย
 
3.พยายามหาคำตอบจากสิ่งที่เกิดขึ้น ศึกษาธรรมชาติของปลานั้นๆ หาข้อมูลจากสื่อ internet สอบถามคนเป็น ที่เลี้ยงจริง ประสบการณ์ของเขาร่วมด้วย
 
4.ลองลงมือทำในครั้งหน้าด้วยทฤษฏีที่ได้มาข้างต้นนั้น
โฆษณา