6 พ.ค. 2022 เวลา 07:07 • คริปโทเคอร์เรนซี
สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยคณะกรรมการเปรียบเทียบ มีคำสั่งเปรียบเทียบปรับ บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด (BO) โดยปรับเป็นเงินกว่า 15 ล้านบาท หลังพบการกระทำผิดตาม พ.ร.ก.สินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจากกระทำในการจดทะเบียน Bitkub Coin (เหรียญ KUB) เข้าซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ ก.ล.ต. และไม่ได้คำนึงถึงมาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์
โดยคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลพิจารณาและมีมติอนุมัติเหรียญ KUB เข้าซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกและเพิกถอนสินทรัพย์ดิจิทัล (Listing Rule) ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. และไม่ได้คำนึงถึงมาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (COI)
มีรายชื่อคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลกับบริษัท บิทคับ ออนไลน์ ถูกสั่งปรับรวม 6 ราย เป็นเงินรวม 15,201,000 บาท มีรายชื่อ ดังนี้
3
1.บริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ถูกสั่งเปรียบปรับเป็นเงิน 2,533,500 บาท
 
 
โดยการกระทำผิด ในการจดทะเบียน Bitkub Coin (เหรียญ KUB) เข้าซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด ("BO") BO โดยคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลพิจารณาและมีมติอนุมัติเหรียญ KUB เข้าซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกและเพิกถอนสินทรัพย์ดิจิทัล (Listing Rule) ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. และไม่ได้คำนึงถึงมาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (COI)
เปิดรายชื่อบอร์ด "บิทคับ" ถูกลงดาบ
 
สำหรับบุคคลที่เป็นคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ ที่เหลือจำนวน 5 รายนี้ มีการกระทำผิด ในฐานะประธานกรรมการและคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด มีหน้าที่รับผิดชอบในการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลที่จะนำมาให้บริการซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล
ทั้งนี้กระทำการหรือละเว้นกระทำการอันเป็นหน้าที่ที่ต้องกระทำ เป็นเหตุให้ BO คัดเลือก Bitkub Coin (เหรียญ KUB) เข้าซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การคัดเลือกและเพิกถอนสินทรัพย์ดิจิทัล (Listing Rule) ที่ได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ก.ล.ต. และไม่ได้คำนึงถึงมาตรการป้องกันความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (COI) ได้แก่
2. นายอรรถกฤต ชิมผลาพิบูลย์ ในฐานะประธานกรรมการในคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ ถูกสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 2,533,500 บาท
3. นายพงศกร สุตันตยาวลี ในฐานะกรรมการในคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ ถูกสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 2,533,500 บาท
 
 
4. นายปิยพงษ์ โคตรชน ในฐานะกรรมการในคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ ถูกสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 2,533,500 บาท
 
5.นายสุกฤษฏิ์ พุทธวิริยะ ในฐานะกรรมการในคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ ถูกสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 2,533,500 บาท
 
6.นายนิธิวัฒน์ มณีสินธุ์ ในฐานะกรรมการในคณะกรรมการคัดเลือกสินทรัพย์ดิจิทัลของบริษัท บิทคับ ออนไลน์ ถูกสั่งเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 2,533,500 บาท
1
ทั้งนี้คณะกรรมการเปรียบเทียบได้กำหนดค่าปรับรายวันจนกว่าบริษัท บิทคับ ออนไลน์ จำกัด จะปฏิบัติในเรื่องที่ฝ่าฝืนกฎหมายให้ถูกต้อง ทั้งนี้ค่าปรับที่ปรากฏดังกล่าวยังไม่รวมจำนวนค่าปรับรายวันตั้งแต่วันถัดจากวันที่เปรียบเทียบความผิดจนถึงวันที่บริษัทได้ปฏิบัติถูกต้องภายในกำหนดเวลาตามการเปรียบเทียบความผิด
ทั้งนี้ทีมทีมข่าว "SPOTLIGHT " ได้พยายามติดต่อทางโทรศัพท์ไปยังผู้บริหารของ สำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมถึงว่าจะการนำเหรียญ KUB ออกจากศูนย์การซื้อขาย บิทคับ ออนไลน์ หรือจะมีการดำเนินการอย่างไรเพิ่มเติมต่อกรณีที่เกิดขึ้น แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้
1
ด้านราคาเหรียญ KUB ณ เวลา 12.57 น. ราคาอยู่ที่ 174.60 บาท ร่วงหนัก 14.5% หลังข่าวดังกล่าวออกมา
ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)
ติดตามข้อมูล ด้านเศรษฐกิจ ธุรกิจการเงิน ของ #Spotlight เพิ่มเติมได้ที่
เว็บไซต์ https://www.amarintv.com/spotlight
ยูทูป : https://bit.ly/31rtDUM
1
โฆษณา