6 พ.ค. 2022 เวลา 10:16 • ข่าว
#สื่อโลกจับตาวัน Victory Day 9 พฤษภา
#รัสเซียจะประกาศชัยชนะเหนือยูเครน??
สื่อตะวันตกกำลังจับตาความเคลื่อนไหวของ วลาดิมีร์ ปูติน และ กองทัพรัสเซียในวันที่ 9 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ ว่ารัสเซียอาจถือโอกาสเคลื่อนพลครั้งใหญ่ หรือประกาศชัยชนะเหนือยูเครนในพื้นที่ภาคตะวันออก หรือจะผนวกแคว้นดองบาส เป็นดินแดนของตนเช่นเดียวกับไครเมียหรือไม่
เนื่องจากวันที่ 9 พฤษภาคม ถือเป็น Victory Day หรือวันทรงชัยของรัสเซีย ในการเอาชนะกองทัพนาซีเยอรมันในสงครามโลกครั้งที่สอง เมื่อปี 1945
ซึ่งเป็นวันสำคัญที่รัฐบาลรัฐเซียจะจัดงานเฉลิมฉลอง มีการสวนสนาม ขบวนแห่รถถัง และยุทโธปกรณ์อย่างยิ่งใหญ่ที่จัตุรัสแดง ใจกลางกรุง
มอสโควเป็นประจำทุกปี
1
ไม่เว้นแม้แต่ปีนี้ ที่รัสเซียตัดสินใจใช้กำลังทหารบุกยูเครน และเสียกำลังพลไปไม่น้อย แม้แต่โวโลดิมีร์ เซเลนสกี้ ยังเคยเย้ยปูตินว่า ปีนี้จะเหลือรถถังสักกี่คันไปโชว์ในงานสวนสนามวัน V-Day ในเมื่อรถถังรัสเซียถูกทิ้งกลายเป็นซากอยู่ในยูเครนหมดแล้ว
แต่ถึงอย่างไรก็ตามสื่อตะวันตก และนักวิเคราะห์มองว่า ปูตินน่าจะใช้ฤกษ์วันที่ 9 พฤษภาคมนี้ ระดมพลครั้งใหญ่ และเดินหน้าบุกในเขตฝั่งตะวันออก ในแคว้นดองบาสเพื่อประกาศชัยชนะเหนือสงครามยูเครนในวันนั้น
นายวิลเลียม อัลเบิร์ค ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยกลยุทธ ยุทโธปรณ์และเทคโนโลยีนานาชาติคาดการณ์ว่า หาก วลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียจะประกาศชัยชนะอีกครั้งในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้ เขาก็มีทางเลือก 2 ทางคือ
1. ประกาศชัยชนะในพื้นที่ดองเนสก์ และ ลูฮันส์ ทางภาคตะวันออกของยูเครน โดยจะเริ่มวางแผนการผนวกดินแดนเช่นเดียวกับไครเมีย และจะเริ่มวางแผนการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ถนนเชื่อมต่อให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น และจะเป็นการส่งสัญญาณถอยของรัสเซียว่าพอใจกับผลลัพธ์เท่านี้
2. ประกาศสงครามเต็มรูปแบบกับยูเครน ที่จะนำมาสู่การเคลื่อนพลเต็มอัตราศึกของรัสเซีย ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาของการทำศึกในยูเครน รัสเซียจะเลี่ยงคำว่า "การทำสงคราม" มาโดยตลอด แต่จะใช้คำว่า "ปฏิบัติการทางทหาร" เพื่อปลดปล่อยยูเครน
และหากปูตินใช้ทางเลือกที่ 2 นับเป็นสถานการณ์ขั้นเลวร้ายที่สุดสำหรับทุกฝ่าย เพราะขนาดรัสเซียยังไม่เปิดหน้าประกาศสงครามจริงจัง ยังยับเยินเสียหายขนาดนี้ ถ้าปูตินจะยกระดับกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ บ้านเมือง และเศรษฐกิจ ของทั้ง 2 ประเทศ จะพังพินาศขนาดไหน
1
แต่เมื่อถามไปยังฝ่ายกองทัพรัสเซีย ก็ได้ตอบปฏิเสธทันทีว่า การที่รัสเซียจะประกาศสงครามเป็นเรื่องไร้สาระ และไม่มีการระดมพลครั้งใหญ่ใดๆในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้
แต่เมื่อถามว่าแล้วกองทัพรัสเซียมีการเตรียมตัวอย่างไรในปฏิบัติการขั้นต่อไปในยูเครน ก็ได้รับคำตอบว่า ฝ่ายกองทัพรัสเซียเตรียมพร้อมตลอดเวลาอยู่แล้ว เรารอแค่คำสั่งยืนยันเท่านั้น
และคำสั่งยืนยัน ก็มาจากผู้นำรัสเซีย ที่ขึ้นชื่อในเรื่องความคาดเดาได้ยาก และอ่านสีหน้าไม่ออก แม้จะบอกว่าไม่มียกระดับเป็นการทำสงครามกับยูเครน แต่ปูตินเพิ่งเซ็นอนุมัติการเกณฑ์ทหารเพิ่มอีก 134,500 นายในปีนี้ แต่ทั้งนี้ฝ่ายกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า กองทหารที่เกณฑ์ใหม่ไม่เกี่ยวอะไรกับสถานการณ์ในยูเครน
ก็ต้องมาดูกันว่า วันที่ 9 พฤษภาคมนี้ ปูตินจะมีอะไรมาเซอร์ไพรซ์ชาวโลกหรือไม่ แล้วกองทัพรัสเซียจะยังพอมีรถถังเหลือมาสวนสนามโชว์กี่คันในวัน Victory Day ของรัสเซียในปีนี้ 🙂
2
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
และ Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา