13 พ.ค. 2022 เวลา 22:00 • นิยาย เรื่องสั้น
หมู่บ้านสารขัณฑ์ SaraKan Town
ตอนที่ 9: Debate
ป้ายโฆษณาร้านสะดวกซื้อ 24-365 ที่มีรูปของพีรพลและยิบซีขนาดเท่าตัวคนจริง ยืนยิ้มพร้อมตัวหนังสือ ผู้สนับสนุนการ Debate อย่างเป็นทางการ ตั้งตะหง่านอยู่หน้าหอประชุม กลางหมู่บ้านสารขัณฑ์ ขวัญใจคนเดิมกับไมค์ตัวเก่ง ยืนรายงานถึงความเคลื่อนไหวล่าสุดของการเลือกตั้งนายกรัฐมนตวยคนใหม่
“สวัสดีคะ คุณผู้ชม หลังจากชมสิ่งที่น่าสนใจไปแล้ว และต่อไปนี้คือการ Debate กันของสองผู้ลงสมัครเลือกตั้งคะ เรามาเริ่มกันที่คุณยูวดี ผู้สมัครจากพรรคประชาสารขัณฑ์คะ” ขวัญใจเสียงเข้มเข้ารายการ ก่อนจะจี้ไปที่ยูวดี
“คุณยูวดีคะ คุณมีนโยบายในการทำงานอย่างไรคะ” ขวัญใจถาม กล้องตัดภาพมาเป็นหน้าของยูวดี พร้อมทั้ง Lower Third อธิบายว่าชื่อ ยูวดี จากพรรคประชาสารขัณฑ์
“นโยบายของพรรคสารขัณฑ์เจริญคือ ความเจริญแบบที่ยังยืน ซึ่งเราจะเน้นที่การสร้างความเข้มแข็งพื้นฐานของชุมชนอย่างเช่น ระบบขนส่ง ระบบสาธารณะสุข การศึกษา โครงสร้างของสถาบันการเงิน เมื่อพื้นฐานเข้มแข็งแล้วจะต่อยอดอะไรก็ง่ายและแข็งแรงคะ” ยูวดีพูดแบบชัดถ้อยชัดคำ เรียกเสียงฮือฮาจากคนดูในหอประชุมได้อย่างดี
“ว๊าว ฟังดูแล้วยอดเยี่ยมมากคะ ว่าแต่เราจะเอาเงินที่ไหนมาสร้างพื้นฐานของระบบต่าง ๆ กันคะ?” ขวัญใจถาม
“ต้องพูดตามความจริง คือ เราจะออกนโยบายเพิ่มภาษีเพิ่มคะ” ยูวดีตอบ ยังไม่ทันจบดี ก็มีเสียงโห่ ไม่ชอบมาจากกลุ่มคนดู บ้างก็ซุบซิบบ่นกัน ยูวดีเห็นบรรยากาศเริ่มจะไม่ดี รีบอธิบายต่อ
“ขอให้พี่น้องเข้าใจนะคะ ว่าภาษีที่เราจะจัดเก็บเพิ่มนั้น จะถูกมาใช้ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เมื่อโครงสร้างพื้นฐานดี ชุมชนก็จะเข้มแข็งตาม เศรษฐกิจก็จะดีขึ้น ประชาชนก็จะมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นตามไปคะ และเมื่อนั้น เงินภาษีต่าง ๆ ก็จะกลับมาให้ประโยชน์กับเราอย่างยั่งยืนคะ” ยูวดีกล่าว ชาวสารขัณฑ์มีโวยวายมาว่า ‘ไม่เอา ๆ’ บ้างก็ตะโกนว่า ‘เก็บภาษีแต่พวกกู เมื่อไหร่จะได้ใช้?’
“โครงสร้างพื้นฐานก็เหมือนกับโครงสร้างบ้านคะ หากเราไม่วางโครงเหล็กให้แข็งแรง ให้รับน้ำหนักได้ดีเสียก่อน รีบแต่จะทำให้เสร็จ หรือใช้วัสดุไม่มีคุณภาพ บ้านก็จะไม่แข็งแรง แต่ถ้าโครงสร้างบ้านแข็งแรงแล้ว จะต่อเติมอะไร ก็ทำได้อย่างมั่นคงและปลอดภัยคะ!” ยูวดีตอบแบบฉะฉาน
ไอริณลุกขึ้นยืนพรวดพร้อมปรบมือให้กำลังใจเสียงดังที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่มือนางก็เล็ก แขนนางก็บาง กล้ามก็ไม่มี เสียงก็เลยดังเหมือนเสียงตบยุง แปะ ๆ ๆ
ส่วนชาวสารขัณฑ์ที่เหลือต่างก็หันมาคุยซุบซิบ ไม่มีใครฟังเลย ยูวดีผงกหน้าเศร้า แต่ก็รับกำลังใจจากเพื่อนรักไว้ ทันใดนั้นก็ได้ยินเสียงตบมืออย่างดัง มาจากข้าง ๆ หันไปก็เห็นว่า เป็นปูริดลที่ตบมือให้อย่างจริงใจ ผงกหน้าเชียร์ จนคริสตัลที่นั่งอยู่ข้าง ๆ ต้องห้ามให้หยุดตบมือ ขวัญใจเรียกสติกลับมาได้ จึงยิงคำถามไปที่ปูริดลบ้าง
“เอิ่ม...คุณปูริดลล่ะคะ ช่วยอธิบายถึงนโยบายการทำงานให้เราฟังหน่อยคะ” ขวัญใจถาม กล้อง Pan มาที่หน้าของปูริดล พร้อมทั้งขึ้น Lower Third อธิบายว่าชื่อ ปูริดล จากพรรคเพื่อขัณฐ์
“ง่า… ผมสัญญา...ว่า...” ปูริดลกล่าวตะกุกตะกัก พูดไปคำเว้นไปสามคำ เหมือนนึกไม่ออกว่าจะพูดอะไร จิตใจดูล่องลอยไม่อยู่กับเนื้อกับตัว คริสตัลที่ยืนประกบอยู่เห็นท่าไม่ดี กระซิบข้อความข้างหู
“ผม...ผม...จะออกนโยบายจักรยานคันแรก ให้เงินทุนแก่พี่น้องชาวสารขัณฑ์สามารถซื้อจักรยานได้ เพื่อที่ทุกคนจะได้มีจักรยานเพื่อใช้ในการเดินทางอย่างสะดวก” ปูริดลพูด
ชาวสารขัณฑ์ที่ได้คุยกันอยู่ พอได้ยินว่าเกี่ยวกับนโยบายจักรยานคันแรก ก็หยุดคุยหันมาซุบซิบถามกันว่า ซื้อจักรยาน? ได้ส่วนลดหรอ? ได้เงินจากรัฐบวย? เป็นไปได้เหรอ? ปูริดลยืนหน้าเครียด ท่ามกลางใจที่เต้นระทึก สักครู่เดียวเท่านั้น ชาวสารขัณฑ์ก็เฮลั่นด้วยความดีใจ ไอริณยังเฮตามไปด้วย จนยูวดีต้องหันมาทำตาค้อนใส่
ปูริดลเห็นว่า ได้รับเสียงตอบรับอย่างดีเยี่ยมรีบจัดต่ออีกชุด “สองคือ นโยบายรับประกันราคาข้าวสารให้ชาวสารขัณฑ์ทุกคน เพื่อที่ชาวสารขัณฑ์จะซื้อข้าวในราคาที่ถูก เมื่อท้องอิ่ม ร่างกายก็แข็งแรง สามารถไปทำงานหาเงินเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น ๆ” ปูริดลพูด ชาวสารขัณฑ์ทุกคนต่างก็เฮลั่นด้วยความดีใจยิ่งกว่าเดิม แต่ยูวดีไม่เห็นด้วย
“เดี๋ยว ๆ นี่มันนโยบายหาเสียงหรือการนโยบายซื้อเสียงเนี่ย เอาผลประโยชน์ล่อประชาชนแบบนี้” ยูวดีโพล่งถามกลางรายการ
“ซื้อเสียงอะไร๊ ไม่รู้หรือไงว่า การซื้อเสียงมันเป็นเรื่องปรกติอยู่แล้ว ซื้อขายมาตั้งแต่ก่อนเราเกิดนั่นแหละ” ปูริดลพูด ชาวสารขัณฑ์ได้ฟังคำตอบ ก็ถึงกับเงียบ อึ้ง ยืนนิ่ง คริสตัลเห็นท่าจะไม่ดี กระซิบที่ข้างหูปูริดล
“ชั้นหมายถึง เสียงที่นักร้องเขาร้องอยู่ในตลับเทป ในซีดีน่ะ ซื้อขายกันออกจะเกลื่อน ฮ่า ๆ ๆ” ปูริดลกลบเกลื่อนทำเป็นเรื่องตลกตามที่คริสตัลกระซิบบอก ชาวสารขัณฑ์ถอนหายใจกันยกใหญ่ ก่อนจะส่งเสียงเชียร์ต่อ คริสตัลรีบกระซิบบอกโพยปูริดลต่อ
“นี่...เขา...เรียก...ว่า นโยบายประชาชนนิยม นโยบายของประชาชน ที่ออกโดยประชาชน เพื่อประชาชนไง” ปูริดลพูดพร้อมยืดอก ทำท่าเก็กหล่อ
“เฮ!!!” เสียงของประชาชนชาวสารขัณฑ์ต่างก็โห่ร้องด้วยความยินดี! ยูวดียืนกัดกราม กำมือแน่นจนมือสั่น ปากก็พึมพำ ‘นี่มันนโยบายซื้อเสียงโดยใช้ภาษีประชาชนชัด ๆ’
“คุณยูวดีคะ คุณยังมีอะไรจะพูดอีกไหมคะ?” ขวัญใจถามท่ามกลางเสียงเฮดีใจของคนดู ยูวดีหน้าเลิ่กลั่กเครียด ตื่นเต้น รู้ว่าตัวเองกำลังจะเป็นผู้แพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้
"......เอิ่ม....เอิ่ม......" ยุวดีพูดจาเลิ่กลั่ก ๆ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา