14 พ.ค. 2022 เวลา 13:00 • ธุรกิจ
ผู้ประกอบการห้ามลืม ! ตรวจเช็คสุขภาพการเงินในธุรกิจ
การเงินคือเรื่องใหญ่ของธุรกิจ ต้องบอกก่อนว่าธุรกิจแต่ละขนาด แต่ละประเภทก็มีการใช้เงินที่แตกต่างกัน รวมไปถึงการพิจารณาการใช้เงินของผู้ประกอบการก็ต่างกันออกไปด้วย ไม่มีตายตัว
และหน้าที่ที่ผู้ประกอบการไม่ควรลืม ไม่ควรมองข้าม จำเป็นต้องทำเป็นระยะคือการตรวจเช็คสุขภาพการเงินภายในธุรกิจของตนเอง เพื่อจะประเมินได้ว่า ธุรกิจของเรานั้นเป็นอย่างไร สุขภาพดี หรือว่าอยู่ในขั้นวิกฤติ หากพบว่าสถานการณ์น่าเป็นห่วงต้องรีบแก้ไขก่อนจะสายเกินไป
สุขภาพการเงินในธุรกิจที่ดีคือ เงินแบ่งเป็นสัดส่วนชัดเจน มีสภาพคล่อง ไม่ปะปนกับเงินอื่นๆ อย่างเงินส่วนตัว ไม่มีส่วนใดติดลบ มีรายการใช้จ่ายอย่างชัดเจน บันทึกรายรับรายจ่ายไม่ขาดตกบกพร่อง ตรวจสอบข้อมูลทางการเงินแต่ละส่วนได้
เงินคือตัวบ่งชี้ว่าธุรกิจของเราจะไปรอด หรือจะอยู่ได้อีกนานแค่ไหน เงินในธุรกิจจะให้คำตอบส่วนนี้ได้ หากเราบริหารเงินไม่ดี ไม่มีเงินต่อทุน ไม่มีกำไรสำหรับขยับขยายต่อยอดกิจการ ไม่มีเงินสำรองในธุรกิจ การทำธุรกิจคงไม่เป็นไปตามที่หวังไว้แน่นอน อีกทั้งอาจจะก่อภาระให้เราได้โดยง่าย เช่น หนี้สิน ดอกเบี้ย เงินกู้ต่างๆ ที่นำมาจุนเจือธุรกิจให้ไปรอดในระยะสั้นๆ ยิ่งเรารู้เร็ว ยิ่งช่วยให้เราสามารถเห็นภาพรวมการเงินภายในธุรกิจเราได้ครบถ้วน ชัดเจน เท่าทันมากขึ้น การตรวจเช็คสุขภาพการเงินเป็นระยะๆช่วยให้เราอุดช่องโหว่ของปัญหาที่คาดว่าจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต
ติดตาม Zero to Profit ได้ที่
โฆษณา