7 พ.ค. 2022 เวลา 05:38 • ข่าวรอบโลก
‘Microsoft’ จะถูกรัฐบาลจีนโล๊ะทิ้งเครื่อง PC
พร้อมนำ ‘Kingsoft’ สัญชาติมังกรมาใช้งานแทน
‘Lenovo’ ส้มหล่นรับคำสั่งซื้อทันที 50 ล้านเครื่อง
14
นโยบายลดการพึ่งพาเทคโนโลยีต่างชาติของจีนกำลังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหน่วยงานภาครัฐที่เป็นหน่วยงานหลักสำคัญในการยุติการใช้เทคโนโลยีจากชาติตะวันตก และหันมาสนับสนุนเทคโนโลยีในประเทศ
4
ล่าสุดรัฐบาลจีนได้สั่งให้หน่วยงานภาครัฐและบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ เปลี่ยนคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลที่เป็นยี่ห้อต่างประเทศให้เป็นยี่ห้อของจีนทั้งหมดแทนภายในระยะเวลา 2 ปี ซึ่งนับเป็นหนึ่งในความพยายามที่จริงจังที่สุดของรัฐบาลจีนเพื่อกําจัดเทคโนโลยีสำคัญในต่างประเทศออกจากจุดที่มีความละเอียดอ่อนที่สุด
3
การเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์จากของต่างชาติมาเป็นแบรนด์ท้องถิ่นที่ จะมีการติดตั้งระบบปฏิบัติการที่ทำงานบนซอฟต์แวร์ที่ถูกพัฒนาขึ้นในประเทศอย่าง ‘Kingsoft’ แทน ซึ่งคำสั่งซื้อจากหน่วยงานรัฐบาลกลางของจีนกำลังเตรียมที่จะสั่งซื้อพีซีอย่างน้อย 50 ล้านเครื่อง ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่าแบรนด์ผู้ผลิตเครื่อง PC สัญญาชาติจีนอย่าง ‘Lenovo’ มีสิทธิ์ที่จะได้รับคำสั่งซื้อดังกล่าวจากรัฐบาล
1
การตัดสินใจครั้งนี้นับว่าเป็นความก้าวหน้าตลอดสิบปีของจีนที่รณรงค์ให้มีการใช้เทคโนโลยีในประเทศแทนการนำเข้าจากต่างประเทศ และเป็นความพยายามในการกวาดล้างเทคโนโลยีจากชาติตะวันตกเพื่อลดการพึ่งพาคู่แข่งทางภูมิรัฐศาสตร์ เช่น สหรัฐอเมริกา ในทุกๆ มิติตั้งแต่เซมิคอนดักเตอร์ไปจนถึงเซิร์ฟเวอร์และโทรศัพท์ ซึ่งนโยบายดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะส่งผลโดยตรงต่อยอดจำหน่ายสินค้าเหล่านี้ทั้ง HP inc. และ Dell Technology Inc. แบรนด์พีซีที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ ซึ่งข่าวดังกล่าวส่งผลให้ หุ้นของ HP และ Dell ร่วงลงประมาณ 2.5% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก
10
ขณะที่ หุ้นของ Lenovo บวกขึ้นมากถึง 5% ในวันศุกร์ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกง เช่นเดียวกับ หุ้นของ Kingsoft ก็บวกขึ้นมา 3.3% ส่วนหุ้นในกลุ่มสินค้าเทคโนโลยีอื่นๆ ของจีนก็ได้รับอานิสงส์จากการประกาศนโยบายดังกล่าวทั้ง Inspur Electronic Information Industry Co. ผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์บวกเพิ่ม 6% ในขณะ Dawning Information Industry Co. กระโดดมากกว่า 4% ส่วน Inspur Software Co., บริษัทในเครือของ Inspur Group และ China National Software & Service Co. ก็ทะยานขึ้น 10%
11
การผลักดันให้เข้ามาแทนที่ซัพพลายเออร์ต่างชาติเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่ยาวนานในการ “หย่านม” ของจีนจากการพึ่งพาเทคโนโลยีของอเมริกา ซึ่งเป็นช่องโหว่ที่เปิดเผยหลังจากการคว่ำบาตรบริษัทต่างๆ เช่น Huawei และตอกย้ำ ว่าบริษัทท้องถิ่นของจีนมีความแข็งแกร่งมากเพียงพอที่จะพึ่งพาตัวเอง
3
โครงการดังกล่าวล่าสุดยังสะท้อนให้เห็นถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นของรัฐบาลจีนเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูล รวมถึงความมั่นใจในฮาร์ดแวร์ของผู้ผลิตภายในประเทศในกลุ่มที่เรียกรวมกันว่า Homegrown ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ผลิตแล็ปท็อปและเซิร์ฟเวอร์รายใหญ่ที่สุดในโลกในปัจจุบัน ได้แก่ Lenovo, Huawei และ Inspur Ltd. ในขณะที่นักพัฒนาท้องถิ่นเช่น Kingsoft และซอฟต์แวร์มาตรฐานได้ก้าวอย่างรวดเร็วในการพัฒนาซอฟต์แวร์สำนักงานที่เทียบเท่ากับของ Microsoft และ Adobe inc.
7
การรณรงค์จะขยายไปยังรัฐบาลจังหวัดในภายหลังและยังปฏิบัติตามกรอบเวลาสองปี, ประชาชนกล่าวว่า. กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศและสํานักงานข้อมูลคณะกรรมการกฤษฎีกาไม่ตอบสนองต่อคําขอความเห็นทางโทรสาร
2
นาธาน ไนดู นักวิเคราะห์จาก Bloomberg กล่าวว่า Lenovo สามารถเพิ่มยอดจำหน่ายได้อย่างมากตามคำสั่งของรัฐบาลจีนว่าหน่วยงานรัฐบาลกลางและบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐ จะใช้ PC ของจีนแทนที่แบรนด์ต่างประเทศ ตามรายงานของ Bloomberg News จะมีจำนวนมากกว่า 50 ล้านเครื่องในอีก 2 ปีข้างหน้า แม้ตอนนี้ผู้ผลิตพีซีอันดับ 1 ของประเทศยังอาศัยชิปของสหรัฐอเมริกาอยู่ แต่ก็ได้จัดตั้งหน่วยผลิตชิปของตัวเองและลงทุนในบริษัทออกแบบเซมิคอนดักเตอร์อย่างน้อย 15 แห่งแล้ว
3
ทั้งนี้จีนได้ส่งเสริมการใช้ผลิตภัณฑ์ไอทีที่ผลิตเองในประเทศกับหน่วยงานภาครัฐเป็นเวลาอย่างน้อยหนึ่งทศวรรษ โดยกีดกันผลิตภัณฑ์จากชาติตะวันตกบางอย่างจากรายการจัดซื้อจัดจ้างอย่างเป็นทางการเป็นประจำ และได้จัดตั้งบริษัทร่วมทุนกับบริษัทที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน เพื่อรักษาความปลอดภัยให้กับคำสั่งซื้อจากบริษัทของรัฐ
5
ณ ตอนนี้คำสั่งของรัฐบาลมีแนวโน้มที่จะครอบคลุมเฉพาะแบรนด์พีซีและซอฟต์แวร์ และไม่รวมส่วนประกอบที่ยากต่อการเปลี่ยนรวมถึงไมโครโปรเซสเซอร์ จีนส่วนใหญ่จะสนับสนุนระบบปฏิบัติการที่ใช้ Linux เพื่อแทนที่ Windows ของ Microsoft
2
บางหน่วยงานรวมถึงสื่อของรัฐและหน่วยงานรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์อาจยังคงซื้ออุปกรณ์ต่างประเทศขั้นสูงภายใต้ใบอนุญาตพิเศษเช่นเคย แต่ระบบใบอนุญาตนั้นอาจรัดกุมและเข้มงวดกว่าเดิม
2
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
โฆษณา