7 พ.ค. 2022 เวลา 08:41 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Volkswagen เอาจริงเพิ่มเงินลงทุน รถยนต์ EV อีก 10 พันล้านยูโร
Volkswagen AG ผู้ผลิตรถยนต์ชาวเยอรมัน และพันธมิตรจะลงทุน 10 พันล้านยูโร (10.6 พันล้านดอลลาร์) เพื่อทํารถยนต์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ในสเปน
เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ผู้บริหารระดับสูงของ บริษัท กล่าวว่า 3 พันล้านยูโรมากกว่าที่เคยทําไว้ก่อนหน้านี้ บริษัท ยังประกาศข้อตกลงความร่วมมือกับ Iberdrola (IBE) สาธารณูปโภคด้านพลังงานที่ใหญ่ที่สุดของสเปน)ซึ่งจะตั้งแหล่งพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อจ่ายไฟให้กับโรงไฟฟ้าแบตเตอรี่บางส่วนที่จะสร้างในเขตเทศบาลของ Sagunto ใกล้กับบาเลนเซีย
โดยทางด้าน Iberdrola จะลงทุน 500 ล้านยูโรในแผนพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้านี้
โฟล์คสวาเกนกล่าวว่าในเดือนมีนาคมได้ลงทุน 7 พันล้านยูโรเพื่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่และผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่โรงงานรถยนต์สองแห่งในสเปน แต่ซีอีโอ Herbert Diess กล่าวว่าตัวเลขได้รับการระดมทุนเป็น 10 พันล้านยูโรกับพันธมิตรใหม่
“เราจะเลือกผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่เป็นอันดับสองในยุโรป (สเปน) ด้วยโรงงานแบตเตอรี่แห่งใหม่และการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในโรงงานสองแห่ง”ใน Sagunto โดยเพิ่มแผนคือการสร้าง “ระบบนิเวศเต็มรูปแบบของซัพพลายเออร์ตั้งแต่การสกัดลิเธียมไปจนถึงการประกอบแบตเตอรี่”
โฟล์คสวาเกน ผู้ผลิตรถยนต์ชาวเยอรมันมีเป้าหมายที่จะเริ่มสร้างโรงงาน 40 กิกะวัตต์ต่อชั่วโมง (GWh) ในไตรมาสแรกของปี 2023 โดยมีการผลิตแบบต่อเนื่องที่จะเริ่มต้นภายในปี 2026 และตั้งเป้าที่จะสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ขนาดใหญ่หกแห่งทั่วยุโรปภายในปี 2030
โรงงานแห่งแรกร่วมมือกับ Northvolt ในสวีเดนซึ่งโฟล์คสวาเกนถือหุ้น 20% จะเริ่มผลิตในปี 2022
ครั้งที่สองในเยอรมนีจะถูกสร้างขึ้นภายในปี 2025 โดยบริษัท Gotion High-Tech ของจีนซึ่งโฟล์คสวาเกนเป็นเจ้าของ 26%
ทางด้าน สเปนผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดของยุโรปรองจากเยอรมนี เมื่อเดือนที่แล้วได้เปิดตัวกระบวนการประมูลเงินกู้และเงินช่วยเหลือประมาณ 3 พันล้านยูโรเพื่อส่งเสริมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV)
ดังนั้น Volkswagen ที่ลงทุนไปแล้วก่อนหน้านี้ 7 พันล้านยูโรเพื่อสร้างโรงงานแบตเตอรี่และผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและ ได้รับความร่วมมือจาก ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่เป็นอันดับสองในยุโรป เหลือประมาณ 3 พันล้านยูโรเพื่อส่งเสริมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ทำให้ตัวเลขได้รับการระดมทุนเพิ่มเป็น 10 พันล้านยูโร
อ่านข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/39CI77P
โฆษณา