8 พ.ค. 2022 เวลา 03:22 • ข่าวรอบโลก
เพนกวินจักพรรดิ เผชิญความเสี่ยงจากการสูญพันธุ์ใน 30 - 40 ปีข้างหน้า
CLIMATE: ผู้เชี่ยวชาญกังวลว่า เพนกวินจักพรรดิ เผชิญความเสี่ยงจากการสูญพันธุ์ใน 30 - 40 ปีข้างหน้า เหตุสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ส่งผลกระทบต่อน้ำแข็งทะเล
ภาพ : CLIMATE
เพนกวินจักรพรรดิ (Emperor Penguin) เป็นเพนกวินขนาดใหญ่ที่สุด มีถิ่นฐานอยู่ในพื้นที่หนาวเย็นของแอนตาร์กติกา กินสัตว์ทะเลเล็กๆอย่างปลา และกุ้งคริลล์เป็นอาหาร
ล่าสุดผู้เชี่ยวชาญจากสถาบัน Argenine Antarctic Institute (IAA) ได้เตือนว่าเพนกวินจัดรพรรดิกำลังเผชิญความเสี่ยงจากการสูญพันธุ์ใน 30-40 ปี ข้างหน้า จากภาวะโลกร้อน และสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง
เพนกวินจักรพรรดิพึ่งพาน้ำแข็งทะเล สำหรับการดำรงชีวิต ฟักไข่ และเลี้ยงดูลูก แต่ปัจจุบัน สภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลงส่งผลกระทบอย่างมากต่อน้ำแข็งทะเล และหากน้ำแข็งทะเลก่อตัวขึ้นช้าเกินไป หรือละลายเร็วเกินไป ก็จะส่งผลกระทบโดยตรงต่อครอบครัวเพนกวินจักรพรรดิและการขยายพันธุ์ ซึ่งลูกน้อยที่เกิดใหม่ไม่พร้อมที่จะว่ายน้ำและโดนน้ำ และหากน้ำมาเร็วเกินไปก็อาจทำให้พวกเขาหนาว หรือจมน้ำตายได้
นักวิจัยคาดการณ์ว่า ฝูงเพนกวินบางส่วนอาจหายไปใน 30-40 ปีข้างหน้า การหายไปของพวกเขา จะส่งผลกระทบต่อแอนตาร์กติกาและห่วงโซ่อาหารอย่างมาก
.
องค์การอุตุนิยมวิทยาโลก WMO ได้เตือนว่าสภาพภูมิอากาศสุดขั้วที่เพิ่มขึ้น ฝนที่ตกอย่างผิดปกติ และน้ำแข็งละลายในแอนตาร์กติกา กำลังเป็นสิ่งที่น่ากังวลอย่างมาก นอกจากนี้การท่องเที่ยวและการประมงที่เพิ่มขึ้นในแอนตาร์กติกา ก็ส่งผลกระทบต่อกุ้งคริลล์ ซึ่งเป็นอาหารหลักของเพนกวินจักรพรรดิเช่นกัน
ขอบคุณสำหรับการติดตามค่ะ
หล่งข้อมูล / รูปภาพ
โฆษณา