8 พ.ค. 2022 เวลา 07:36 • สุขภาพ
นักวิจัยเตือน อย่าประมาท COVID สายพันธุ์ Omicron
Omicron เชื้อไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์ล่าสุด (SARS-CoV )มีความรุนแรงพอ ๆ กับสายพันธุ์ก่อนหน้า ตามการศึกษาขนาดใหญ่ของสหรัฐอเมริกาและสมมติฐานในการศึกษาอื่น ๆ ยังสามารถแพร่ระบาดได้มากกว่า
ตามผลการวิจัยซึ่งประเมินความรุนแรงของ Omicron หลังจากการจัดทำบัญชีสําหรับผลกระทบของวัคซีนควรเสริมสร้างความสําคัญของการฉีดวัคซีนและการฉีดบูสเตอร์
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า วัคซีนช่วยให้การรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตค่อนข้างต่ําในช่วงที่ Omicron กำลังแพร่ระบาด เมื่อเทียบกับสายพันธุ์ก่อนหน้า
การศึกษาซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ผู้เขียนจากโรงพยาบาลแมสซาชูเซตส์, มหาวิทยาลัยมิเนอร์วาและโรงเรียนแพทย์ฮาร์วาร์ดปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นจนกว่าการตรวจสอบจะเสร็จสมบูรณ์
“เราพบว่าความเสี่ยงของการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตเกือบจะเหมือนกัน” ระหว่างยุค Omicron และเวลาในช่วงสองปีที่ผ่านมาเมื่อตัวแปรที่แตกต่างกันมีความโดดเด่นนักวิจัยกล่าวในรายงานของพวกเขา
การศึกษาใหม่นี้จากบันทึกของผู้ป่วย COVID 130,000 คนในแมสซาชูเซตส์มีเอกลักษณ์และ “ค่อนข้างแข็งแกร่ง” ดร. Arjun Venkatesh ของโรงเรียนแพทย์เยลและศูนย์วิจัยและประเมินผลผลลัพธ์เยลซึ่งไม่ได้มีส่วนร่วมในการวิจัย
แทนที่จะดูจํานวนผู้เสียชีวิตและการรักษาในโรงพยาบาลเช่นเดียวกับการศึกษาก่อนหน้านี้คิดเป็นสถานะการฉีดวัคซีนของผู้ป่วยและปัจจัยเสี่ยงทางการแพทย์และเปรียบเทียบกลุ่มคนที่คล้ายกัน ดร. Arjun Venkatesh กล่าวว่า
ข้อจํากัด ที่อาจเกิดขึ้นในรายงานของพวกเขารวมถึงความเป็นไปได้ที่การวิเคราะห์ประเมินจํานวนผู้ป่วยที่ได้รับวัคซีน COVID ล่าสุดและจํานวนการติดเชื้อทั้งหมดเนื่องจากไม่รวมผู้ป่วยที่ทําการทดสอบอย่างรวดเร็วที่บ้าน
การศึกษาไม่ได้บันทึกการรักษาที่ผู้ป่วยอาจได้รับเช่น แอนติบอดีโมโนโคลนอลหรือยาต้านไวรัส “ที่รู้จักกันเพื่อลดการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล,” Venkatesh ตั้งข้อสังเกต. “เป็นไปได้ว่าถ้าเราไม่มีการรักษาเหล่านี้ในวันนี้ Omicron จะยิ่งแย่ลง”
ประเทศทั่วโลกพบว่าประชาชนจํานวนมากไม่เต็มใจที่จะได้รับวัคซีนโควิดแม้ในช่วงที่สายพันธุ์ที่อันตรายกว่า
เมื่อ Omicron ถูกค้นพบครั้งแรกในช่วงปลายปี 2021 เจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าวว่ามันทําให้เกิดอาการที่รุนแรงขึ้นมากในผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ นั่นอาจกระตุ้นให้เกิดความลังเลว่าวัคซีนจะขาดแคลนและน้อยลง “อย่าประมาท” และอย่าคิดว่าวัคซีนและบูสเตอร์ไม่สําคัญ ดร. Arjun Venkatesh กล่าว
อ่านข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/3MXOZLr
โฆษณา