9 พ.ค. 2022 เวลา 03:50 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
“เตรียมอาหารโดนใจ ด้วยหุ่นยนต์ชิมอาหาร”
หุ่นยนต์ในปัจจุบันเริ่มถูกสร้างขึ้นเพื่ออุตสาหกรรมอาหารมากขึ้น โดยเฉพาะการทำอาหารอัตโนมัติ ตั้งแต่เครื่องดื่มร้อนเย็นไปจนถึงพิซซ่าและอาหารที่เริ่มซับซ้อนอย่างสตูว์
เพื่อให้อาหารที่ได้เป็นไปตามมาตรฐานและตรงตามความต้องการของมนุษย์ หุ่นยนต์บางส่วนจึงได้รับการฝึกให้ "ชิม" อาหารในขั้นตอนต่าง ๆ ซึ่งขั้นต้นจะมุ่งเน้นไปที่การทดสอบระดับความเค็มในอาหาร
หุ่นยนต์ที่ได้รับการฝึกฝนให้ทำเมนูไข่แล้วจะต้องลองชิมไข่คนและมะเขือเทศ 9 รูปแบบที่แตกต่างกัน เพื่อเลียนแบบการชิมในหุ่นยนต์เชฟ นักวิจัยได้แนบโพรบซึ่งทำหน้าที่เหมือนเซ็นเซอร์วัดความเค็มเข้ากับแขนหุ่นยนต์ เมื่อใช้โพรบ หุ่นยนต์จะชิมอาหารในจานตามตำแหน่งต่าง ๆ แล้วอ่านค่ากลับมาผลิตเป็นแผนที่รสชาติของอาหาร
แนวทางนี้ถูกเรียกว่า "taste as you go" แผนที่รสชาติจะถูกนำไปเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลแล้วสรุปมาตรฐานของอาหารจานนั้นออกมา การทำเช่นนี้จะช่วยให้หุ่นยนต์ทำอาหารได้ตามมาตรฐานไปพร้อมกับการพัฒนาความสามารถของหุ่นยนต์
Grzegorz Sochacki จากภาควิชาวิศวกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นผู้ร่วมเขียนบทความกล่าวว่า "หากต้องใช้หุ่นยนต์ในการเตรียมอาหาร สิ่งสำคัญคือพวกเขาควรสามารถ 'ลิ้มรส' สิ่งที่พวกเขากำลังปรุงอยู่ได้"
1
ในอนาคตการชิมอาหารของหุ่นยนต์ควรจะคล้ายคลึงกับการชิมของมนุษย์มากขึ้น โดยไม่ได้วัดค่าเฉพาะ ความหวาน ความเค็ม ความเผ็ดของอาหารเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงสัมผัสอื่น ๆ เช่น ความเหนียว ความฉ่ำ รสชาติที่เปลี่ยนแปลงไป ฯลฯ ไม่แน่ว่าหุ่นยนต์เชฟจะเข้ามาแทนที่เชฟจริง ๆ ในอีกไม่นานต่อจากนี้
บทความโดย
ดร.ประเวทย์ ตันติสัจจธรรม
CEO & Founder, Webmaster Co., Ltd.
(เลขาธิการสมาคมไทยบล็อกเชน)
โฆษณา