9 พ.ค. 2022 เวลา 05:01 • ข่าวรอบโลก
ซาอุฯ ปรับราคาน้ำมันดิบให้กับผู้ซื้อในเอเชีย
ลงเกือบ 5 ดอลลาร์ หลัง OPEC+ ตกลงเพิ่มกำลังผลิต
แต่ไม่มีการลดราคาให้สหรัฐฯ
1
ซาอุดีอาระเบียประกาศปรับลดราคาน้ํามันดิบสําหรับผู้ซื้อในเอเชีย เนื่องจากความกังวลว่าความต้องการนำมันและก๊าซของรัสเซียจะหยุดชะงัก จากสถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น จนนำมาสู่ผลกระทบต่อตลาดพลังงานระหว่างประเทศ รวมถึงการล็อกดาวน์ในประเทศจีน ที่ส่งผลกระทบความต้องการน้ำมันเบนซิน ดีเซล และน้ำมันสำหรับอุตสาหกรรมการบินในเดือนที่ผ่านมามีแนวโน้มลดลง
1
Saudi Aramco บริษัทพลังงานที่ใหญ่ที่สุดในโลกของซาอุฯ ได้ปรับลดราคาลงเป็นครั้งแรกในรอบ 4 เดือน ซึ่งบริษัทที่ควบคุมโดยรัฐบาลนี้ได้ลดเกรดน้ำมันดิบอาหรับไลท์ สําหรับการจัดส่งไปยังเอเชียในเดือนหน้าเป็น 4.40 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จาก 9.35 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลในเดือนพฤษภาคม ซึ่งสอดคล้องกับการสํารวจจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่าราคาน้ำมันในโรงกลั่นของผู้ค้าตั้งแต่ปลายเดือนเมษายนที่คาดการณ์ว่าจะลดลงราว 5 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล
Aramco ยังลดราคาทั้งหมดสําหรับภูมิภาคยุโรปตะวันตกเฉียงเหนือและเกือบทั้งหมดสําหรับทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แต่สำหรับลูกค้าในสหรัฐอเมริกายังคงไม่มีการลดหรือเปลี่ยนแปลงราคาแต่อย่างใด
1
ซาอุดีอาระเบียผู้ส่งออกน้ํามันรายใหญ่ที่สุดในโลกปรับขึ้นราคาเป็นประวัติการณ์ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาหลังจากสัญญาน้ํามันดิบล่วงหน้าพุ่งขึ้นเหนือ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเมื่อรัสเซียตัดสินใจบุกยูเครน
ในขณะที่สงครามได้กดดันราคาทั่วโลก แต่กลยุทธ์ล็อกดาวน์กรุงปักกิ่งเมืองหลวงของจีนได้ ส่งผลต่อตลาดค้าน้ำมัน การบริโภคน้ำมันเบนซินดีเซลและน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินเมื่อเดือนที่แล้วคาดว่าจะลดลง 20% จากปีก่อนหน้า
1
การตัดสินใจของ Aramco เกิดขึ้นหลายวันหลังจากกลุ่มผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลกและพันธมิตร OPEC+ ซึ่งนําโดยซาอุดิอาระเบียและรัสเซียตกลงที่จะเพิ่มผลผลิตน้ํามันดิบต่อไปเรื่อยๆ โดยเพิ่ม 432,000 บาร์เรลต่อวันออกสู่ตลาดในเดือนมิถุนายน
1
สำหรับซาอุดิอาระเบียส่งออกน้ำมันมากกว่า 60% ของการส่งออกน้ํามันดิบไปยังเอเชีย โดยประเทศจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้และอินเดียถือเป็นผู้ซื้อรายที่ใหญ่ที่สุด
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
1
โฆษณา