2 มิ.ย. 2022 เวลา 12:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
กระแสคริปโทฯ โลกแรงไม่หยุด ... ในไทยยังต้องตามติดแนวทางกำกับดูแลของทางการ
ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา กระแสความนิยมลงทุนในคริปโทเคอร์เรนซีทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ผู้ประกอบการในหลากหลายธุรกิจเริ่มเปิดรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยคริปโทเคอร์เรนซีกันมากขึ้น
ส่อง... ตลาดคริปโทฯไทย ติดตามเกณฑ์กำกับล่าสุด
ซึ่งในประเทศไทย บัญชีผู้ลงทุนในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลในเดือน ก.พ. 2565 มีจำนวนสูงถึง 2.59 ล้านบัญชี หรือ เพิ่มขึ้น 5 เท่าจากช่วงเดียวกันของปี 64
โดยผู้ประกอบการธุรกิจรายใหญ่หลายราย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์และค้าปลีก ก็มีแผนเปิดรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยคริปโทเคอร์เรนซี แต่เนื่องจากคริปโทเคอร์เรนซียังไม่ถือเป็นเงินตราที่จะสามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมายของทุกประเทศทั่วโลก (ยกเว้นเอลซาวาดอร์)
ผู้ซื้อและผู้ขายสินค้าและบริการจึงต้องแบกรับความเสี่ยงกันเอง นอกเหนือจากความผันผวนของราคา ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้คริปโทเคอร์เรนซียังขาดคุณสมบัติของการเก็บมูลค่าและหน่วยวัดมูลค่าที่ดี
ในส่วนของแบงก์ชาติ มีนโยบายชัดเจนว่าไม่ต้องการเห็นการนำสินทรัพย์ดิจิทัลใดๆ ซึ่งครอบคลุมสกุลเงินดิจิทัลจากภาคเอกชน มาใช้เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการแทนเงินบาทในวงกว้าง (Means of Payment)
ขณะที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ก็ต้องการให้คริปโทเคอร์เรนซีเป็นเพียงทางเลือกในการลงทุนเท่านั้น นั่นหมายความว่า ธุรกิจที่ต้องการเชื่อมโยงสินค้าและบริการของตนเข้ากับโลกของสินทรัพย์ดิจิทัลคงต้องทบทวนแผนธุรกิจให้เหมาะสมกับทิศทางเชิงนโยบายดังกล่าว
ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล โดยเฉพาะศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล คงต้องจัดทำระบบใหม่เพิ่มเติมเพื่อรองรับกับการรายงาน
  • การซื้อขาย
  • แลกเปลี่ยน
  • การลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล
  • รวมถึงการจัดเก็บข้อมูลธุรกรรมของลูกค้า
เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการยื่นภาษีของนักลงทุนประจำปี ตลอดจนระบบการหักภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งคงนำมาสู่เงินลงทุนที่สูงขึ้นกว่าเดิม
สำหรับนักลงทุน ควรติดตามหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนจากทางการด้วยเช่นกัน เพราะการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็วของเทคโนโลยี ย่อมนำมาสู่นวัตกรรมในโลกสินทรัพย์ดิจิทัลและเงินดิจิทัลที่เกิดขึ้นรวดเร็วไม่แพ้กัน
ซึ่งอาจทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งฝั่งผู้ใช้งานและฝั่งทางการ ให้ต้องปรับปรุงแนวทางการกำกับดูแลให้เหมาะสมกับปัจจัยแวดล้อมเป็นระยะ ซึ่งอีกไม่นานเกินรอ... เราคงเห็นการทดลองนำเงินดิจิทิลที่พัฒนาโดยแบงก์ชาติมาใช้ในชีวิตประจำวัน
#KResearch #KBankLive
ขอบคุณภาพจาก Shutterstock.com
โฆษณา