9 พ.ค. 2022 เวลา 14:00 • ท่องเที่ยว
Air bnb สะเทือนวงการโรงแรม !?
ตั้งแต่การเปิดตัวของ Airbnb ในปี 2010 ก็ส่งผลกระทบต่อธุรกิจโรงแรมโลกที่ค่อนข้างมีอิมแพ็คเลยทีเดียว โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็ก และขนาดกลาง มีการเเข่งขันที่เข้มข้นมากขึ้น
ในปัจจุบัน Airbnb ได้มีการร่วมมือทางธุรกิจกับบริษัทบริหารจัดการในการเดินทางอย่าง American Express Global Business travel, BCD Travel, และ Carlson Wagonlit Travel เพื่อบุกตลาดการท่องเที่ยวเชิงธุรกิจ ซึ่งถือว่าเข้ามาแข่งขันในตลาดโรงแรมและท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรม
โดยส่วนใหญ่แล้ว นักท่องเที่ยวที่ใช้บริการ Airbnb ทั่วโลกจะเป็นนักท่องเที่ยวชาวตะวันตก ที่มักเดินทางด้วยตนเอง ต้องการใช้ชีวิตในการท่องเที่ยวแบบชาวท้องถิ่น รวมถึงต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องของที่พักจากการเข้าพักเป็นระยะเวลานาน
แต่ถึงอย่างไร หากเทียบกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวในประเทศไทยนั้น ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวมักจะเลือกเข้าพักโรงแรมมากกว่าการเข้าพักบ้านเช่าจาก Airbnb เนื่องจากราคาไม่ได้ต่างกันมาก แต่โรงแรมนั้นมีความสะดวกสบาย และมีความปลอดภัยมากกว่า
แม้ว่า Airbnb อาจจะยังไม่เป็นที่นิยมในไทยมากนัก ด้วยข้อกฎหมายและข้อจำกัดต่าง ๆ แต่การเกิดขึ้นของ Air bnb ก็ทำให้ธุรกิจโรงแรมร้อน ๆ หนาว ๆ บ้างเช่นกัน และมีโอกาสที่จะเข้ามาแข่งขันในตลาดโรงแรมไทยในอนาคตอีกด้วย Airbnb มีโอกาสที่จะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งการตลาดได้
EIC (Economic Intelligence Center) ให้ความคิดเห็นว่า ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมควรปรับกลยุทธ์เพื่อแข่งขันกับ Airbnb ในอนาคต ไม่ควรลงไปแข่งขันด้านราคาห้องพัก แต่ต้องยกระดับการให้บริการและความสะดวกสบายจากการให้บริการของโรงแรมที่มากกว่าการเข้าพักใน Airbnb
แม้ว่าจะดูน่ากลัว แต่การเข้ามาของ Air bnb ก็ถือว่าทำให้ธุรกิจโรงแรมทั่วโลกมีการพัฒนาปรับปรุงมากขึ้น เพื่อสร้างความพึงพอใจความประทับใจดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เลือกเข้าพักที่โรงแรมตนเอง
โฆษณา