10 พ.ค. 2022 เวลา 11:00 • ธุรกิจ
เมื่อบทบาทสำคัญทางเศรษฐกิจ และการขับเคลื่อนโลกในอนาคตกำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่คน Gen Z
เริ่มมีการคาดการณ์ว่าคนเจน Z หรือผู้ที่เกิดในช่วงปีพ.ศ. 2540 - พ.ศ. 2553 (อายุ 12-25 ปี) จะมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจโลกเป็นอย่างมาก โดยการศึกษาล่าสุดใน 6 ประเทศ OECD ของ Oxford Economics ชี้ให้เห็นถึงรายได้ของคนเจน Z ที่จะเติบโตมากกว่า 7 เท่า และการใช้จ่ายในครัวเรือนที่จะเพิ่มขึ้น 6 เท่าภายในปี พ.ศ. 2573
1
เหตุผลสําคัญที่อยู่เบื้องหลังอิทธิพลทางเศรษฐกิจของคนเจน Z คือ พวกเขามีทักษะดิจิทัลที่สูงมาก และพร้อมจะเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วไม่ว่าจะเป็นการเข้ามาของ Metaverse หรือ การลงทุนใน Cryptocurrency ซึ่งตอบสนองความต้องการของโลกดิจิทัลในยุคหลัง COVID-19 ได้ดี ทักษะที่สําคัญที่คนเจน Z มีคือความว่องไว ความคิดสร้างสรรค์ และความอยากรู้อยากเห็น ซึ่งทักษะเหล่านี้จะช่วยให้พวกเขาประสบความสําเร็จในเส้นทางอาชีพได้อย่างง่ายดาย และทำให้พวกเขาได้รับค่าตอบแทนที่ค่อนข้างสูง
เมื่อเทียบกับคน Generation อื่นๆ นั่นหมายความว่าเราไม่สามารถเพิกเฉยต่อสิ่งที่คนเจน Z คิด และให้ความสําคัญได้ ซึ่งดูเหมือนว่าเจน Z ให้ความสนใจอย่างมากในศีลธรรม และสังคมที่เที่ยงธรรม เมื่อเราลองคิดตามในประเด็นนี้เราจะเห็นได้ว่ามีหลายการเคลื่อนไหวทางสังคมที่ประสบความสําเร็จในช่วงปีที่ผ่านมา เช่น #BlackLivesMatter และ #MeToo ที่เกิดขึ้น ทั้งยังได้รับการสนับสนุนอย่างล้นหลามจากคนเจน Z นอกจากนี้ Harvard Business Reviews ยังรายงานอีกด้วยว่าคนเจน Z โหยหาพื้นที่ที่พวกเขาได้แสดงออกถึงการเป็นตัวของตัวเอง และเรียกร้องความเคารพต่อความหลากหลาย ด้วยความเชื่อที่แข็งแกร่งและอิทธิพลทางเศรษฐกิจของพวกเขา
นอกจากนี้ ทางด้านการเรียนรู้และการก้าวสู่ตลาดแรงงานในอนาคต จะเห็นได้ว่าสังคมได้ถูกเปลี่ยนไปให้ยืดหยุ่นมากขึ้น และคนเจนนี้มีแนวโน้มที่จะต้องปรับตัวสูงขึ้น รวมถึงสร้างภูมิคุ้มกันทางด้านสังคมที่ไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวัง อีกทั้งสภาพเศรษฐกิจ เช่น เงินเฟ้อ เป็นต้น เป็นแรงผลักดันให้ต้องหาแนวทางที่มั่นคงและชัดเจน ทำให้คนเจน Z มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นผู้มีอิทธิพลและกลุ่มผู้มีพลังสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า
นัยยะสำคัญที่มีต่ออนาคต:
-การที่คนเจน Z ก้าวเข้ามาขับเคลื่อนโลกส่งผลให้เกิดความหวังที่จะเห็นการเปลี่ยนแปลงด้านความยุติธรรมทางสังคมในเชิงบวกมากขึ้น
-จริยธรรมทางธุรกิจจะกลายเป็นองค์ประกอบสําคัญที่บริษัทต่างๆ นำมาปฏิบัติและนำเสนอเพื่อสร้างความดึงดูดแก่ลูกค้าเจน Z
-การเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ ที่จะตอบโจทย์ยุค Metaverse จะเป็นสิ่งสำคัญให้เจน Z เข้าสู่ตลาดแรงงานตรงตามโจทย์ที่องค์กรในอนาคตต้องการ
อยากรู้จักเรามากขึ้น คลิก www.futuretaleslab.com และ https://www.blockdit.com/pages/6184ec3b07f0660cad381cf9
#FutureTalesLAB #FuturePossible #FutureUpdate #FutureofLiving #Generation #GenerationZ #MQDC
โฆษณา