10 พ.ค. 2022 เวลา 10:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
===Starbucks วางแผนสร้าง “ชุมชนดิจิทัลสากล” เรื่องกาแฟด้วย NFT===
CEO แห่ง Starbucks คุณ Howard Schultz พร้อมกับรองประธานกรรมการบริหาร และ CMO คุณ Brady Brewer ได้อธิบายให้กับนักลงทุนระหว่างการนำเสนอผลประกอบการ Q2 2022 ว่าบริษัทเตรียมเพิ่ม “แนวคิดใหม่ ๆ เช่น เรื่องความเป็นเจ้าของ (Ownership) และโมเดลระบบสมาชิกที่เป็น Community-based ที่จะได้เห็นการพัฒนาในโลกของ Web3” สิ่งนั้นก็คือ NFT
คุณ Brewer กล่าวว่า “ลองจินตนาการถึงการซื้อของสะสมดิจิทัลใหม่ ๆ จาก Starbucks ที่ผลิตภัณฑ์นั้นจะยังเป็นเหมือนใบผ่านทางที่จะเข้าถึงกลุ่มชุมชน Starbucks ทั่วโลก ที่จะมอบประสบการณ์ข้อมูลและการทำงานร่วมกันที่หลากหลายในเรื่องของกาแฟได้”
โดยโพสหนึ่งในบล็อคของบริษัท ได้อธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมถึงความหมายในสิ่งดังกล่าวไว้ว่า
“พวกเราวางแผนที่จะสร้างชุดของสะสม NFT Collection ของแบรนด์ ที่เจ้าของจะเป็นผู้เริ่มสร้างกลุ่มชุมชนสมาชิก และทำให้เข้าถึงประสบการณ์และสิทธิพิเศษต่าง ๆ ที่เฉพาะผู้เป็นเจ้าของเท่านั้น ซึ่งธีมของสิ่งเหล่านี้จะเกิดจากความเป็นศิลปะของ Starbucks ทั้งส่วนที่เป็นมรดกตกทอดกันมาและสิ่งใหม่ที่จะสร้างขึ้น พร้อมกับความร่วมมือระดับโลกทั้งบรรดาผู้สร้างเจ้าอื่น ๆ และแบรนด์ที่มีใจในแบบเดียวกัน”
ทั้งนี้ บริษัทยังไม่รู้ว่าจะใช้ Blockchain อะไรในการสร้าง NFT ขึ้นมา รวมทั้งจะมีการใช้งานมากกว่า 1 Blockchain หรือไม่ แต่แน่นอนว่าไม่ว่าจะเลือกไปทางใดก็ตาม คงจำเป็นที่จะต้องทำให้เป็นแนวทางที่ยั่งยืน (Sustainability) แม้ว่านักวิจัยจะกล่าวแล้วว่า Blockchain ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนั้นจะไม่ได้เป็นจริงเสมอไปก็ตาม
โดย Starbucks จะต้องสร้างประสบการณ์ที่เรียบง่ายในการใช้กระเป๋าเงินคริปโต (Crypto Wallet) ที่สามารถให้บริการสมาชิกระดับ 26.7 ล้านบัญชี พร้อมกับบริหารจัดการบัญชีเหล่านั้นให้ปลอดภัยจากการโจมตี Phishing ที่มีอย่างไม่หยุดยั้ง และรักษาความปลอดภัยจากกระบวนการต่าง ๆ ของตัวเองที่อาจมีจุดบกพร่องบน Smart Contract หรืออะไรที่แย่กว่านั้นเช่นการถูกแฮก ซึ่งถ้าหากทำสำเร็จและใช้งานได้จริง สมาชิกของ Starbucks ก็จะมีกระเป๋าคริปโตที่เก็บของสะสมต่าง ๆ ของ Starbucks ที่ธุรกรรมนั้นตรวจสอบได้และไม่หายไปไหนนั่นเอง ถือได้ว่าเป็นอีกงานที่ท้าทายสำหรับ Starbucks ที่ไม่แน่ใจว่าลูกค้าต้องการสิ่งเหล่านี้จริง ๆ หรือไม่อีกด้วย
#BLOCKCHAIN #COLLECTIBLES #NFT #STARBUCKS
โฆษณา