10 พ.ค. 2022 เวลา 16:54 • ธุรกิจ
Level
มาคุยเรื่อง เทคนิคต่าง ๆ ของเกมมิฟิเคชันกันต่อครับ วันนี้จะมาคุยกันด้วยเรื่องอีกเทคนิคที่หลายท่านคุ้นเคยกันดีคือ level ครับ level นี่เป็นเทคนิคที่ง่าย และ สามารถจูงใจได้เป็นอย่างดีเลยครับ
โดยเจตนาหลัก level นี่มีไว้เพื่อเป็น feedback บอกกับผู้เล่นว่า ตอนนี้เขาได้พัฒนามาไกลเท่าไหร่แล้ว การที่เรารู้สึกว่าก้าวข้ามจากระดับหนึ่งขึ้นไปสู่อีกระดับหนึ่งได้เนี่ย มันสร้างความพึงพอใจให้กับเราได้ครับ
นอกจากนี้ เรายังใช้ level ยังสื่อถึง status ของผู้เล่นได้ด้วย โดยที่คนออกแบบไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม คือ คนที่อยู่เลเวล 44 จะดูเก่งกว่าคนเลเวล 1 เป็นต้น
.
การเลื่อน level ของเกมมิฟิเคชัน จะมีความคล้ายกับเกม RPG ที่เราสะสมแต้มไปเรื่อย ๆ จนมากพอถึงจุดที่กำหนด เราก็ได้ขึ้น level โดยในเกม RPG พอยิ่ง level สูงเราก็จะมีความสามารถเพิ่มขึ้น แต่ในเกมมิฟิเคชัน มักจะเป็นสิทธิพิเศษที่เพิ่มขึ้นแทน เช่น การจะได้รู้ promotion สินค้าก่อนคนอื่น หรือ ได้ priority เหนือลูกค้าคนอื่น เป็นต้น
.
เทคนิคการใช้ Level
1 level ยิ่งสูง ยิ่งต้องใช้แต้มมากขึ้น
เช่นใน level 1 เราอาจจะใช้ 100 แต้มเพื่อเลื่อนขึ้นเลเวล2 แต่พอจะขึ้นเลเวล 3 ก็ต้องใช้ 250 แต้มเป็นต้นครับ
ข้อดีคือ ผู้เล่นใหม่จะรู้สึกจูงใจ อยากเล่นต่อ และ ทำให้ level บน ๆ ท้าทายมากขึ้น มีความหมายมากขึ้นต่อผู้เล่น
2 ใช้ร่วมกับ progress bar
คือแทนที่จะบอก เลเวลเฉย ๆ ก็แสดงผลเป็น progress bar เช่นตอนนี้คุณมาได้ 80% ของ level นี้แล้วนะ ซึ่งแบบนี้จะทำให้ผู้เล่นเห็นได้ว่าตัวเองทำมาได้ขนาดแล้ว และ ยังขาดอีกเท่าไหร่
และอีกประเด็นคือ Zeikarnik effect ครับ
Zeikarnik effect คือ หลักจิตวิทยาที่ว่า คนจะจำสิ่งที่ยังทำไม่เสร็จได้ดีกว่าสิ่งที่ทำเสร็จแล้ว ประมาณว่า บางคนมักจะหงุดหงิดเวลาเห็นบางอย่างไม่ complete แล้วจะอยากทำให้เสร็จอยากจะเข้าไปเคลียร์
นั่นคือ Progress bar มันเป็นแสบตรงที่ จริง ๆ แล้วมันแอบบอกเราว่า เรายังทำอะไรบางอย่างไม่เสร็จ ไม่ครบ 100% แล้วทำให้เรารู้สึกคาใจอยากจะไปทำให้เสร็จ
3 ตั้งชื่อ level ให้สนุก และ มีความหมาย
ถ้าคุณทำเกมมิฟิเคชันสำหรับแอปคนรักนก เช่น level 1 ตั้งชื่อว่า ลูกเจี๊ยบ พอ level สูง ๆ ก็ชื่อเป็น พญาอินทรีย์ ประมาณนี้ครับ แบบนี้จะคนเล่นจะรู้สึกอิน และ สนุกมาก กว่าตั้งว่า level 1 level 2 เฉย ๆ
4 Milestone Unlock
คือการที่ พอผู้เล่นยิ่ง level สูง ก็จะปลดล็อกความสามารถ ทำให้มีสิทธิพิเศษ ช่วยให้เก็บแต้มได้เร็วขึ้น ง่ายขึ้น เหมือนกับการเล่นเกมที่พออัพเลเวลแล้วได้ดาบดี ๆ มาใช้ ยกตัวอย่างเช่น สมาชิกบัตรต่าง ๆ ที่พอเราเป็นสมาชิกระดับสูง เวลาใช้จ่ายแต่ละครั้ง เราจะได้เป็นแต้มสะสมมากกว่าสมาชิกทั่วไป ซึ่งบางทีอาจะได้แต้มมากกว่าถึงเท่าตัวเลยก็ได้
.
#gamification ตอนที่42
โฆษณา