11 พ.ค. 2022 เวลา 01:42 • ข่าว
แพร่หนึ่งเดียวแข่งขันลาบขมเหนียว ต.เวียงทอง เหนียวจนคว่ำชามลาบไม่ตก
การประกวดลาบขมเหนียว ของ 12 หมู่บ้าน ต.เวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่ หนึ่งเดียวไม่เหมือนใคร เฟ้นหาหมู้บ้านที่ลาบแพร่ แบบลาบขมเหนียว เป็นเอกลักษณ์ของ จ.แพร่ แต่ละหมู้บ้านมีสูตรลับลาบขมเหนียว นำมาประชันกันในงานนี้
เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 10 พ.ค.65 อบต.เวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่ นำโดย นายเสรี เวียงนาค นายก อบต.เวียงทอง พร้อมคณะผู้บริหารฯ สมาชิกสภาฯ ข้าราชกการ อบต.เวียงทอง จัดงานกาดขัวสลิงฮิมยม ต.เวียงทอง ครั้งที่ 2 ขึ้น ณ ท่าน้ำยมวัดทองเกศเก่า หมู่ที่ 2 ต.เวียงทอง
พบกับ รำวงย้อนยุค นักร้องวงเกาะน้อย สาวรำวงสาวน้อยคู่ร้อยสิบปี, มหกรรมสินค้านานาชนิด ของกินของใช้ที่ผลิตในชุมชน ชมนิทรรศการภาพเก่าเล่าอดีต “ใส่หม้อห้อม หิ้วตระกร้า ถือถุงผ้า จ่ายตลาด” โดยมี นายศิวัช ฟูบินทร์ นายอำเภอสูงเม่น ร่วมทำลาบและเป็นประธานคณะกรรมการตัดสินหาผู้ชนะในวันนี้
สำหรับลาบขมเหนียว จ.แพร่ เป็นอาหารเอกลักษณ์ ของ จ.แพร่ ซึ่ง แต่ละแห่งก็จะมีสูตรพิเศษของแต่ละหมู่บ้านที่ไม่เหมือนใคร ซึ่งการปรุงลาบควาย ต.เวียงทอง ไม่เหมือนใครแห่งใดในโลก ลาบจนเขียงดั่งสนั่น เนื้อควายต้องสดมากๆ ตอนลาบต้องใช้แรงมากกว่าลาบสูตรไหนในโลก บางสูตรจะใช้ค้อนไม้ หรือสากกะเบือ ทุบเนื้อก่อนจะลาบ บางคนใช้มะเขือพวง ลาบใส่ในเนื้อเพื่อทำให้เหนียว
ส่วนเครื่องในต้องครบลวกให้สุก ปรุงน้ำพริกลาบที่ประกอบด้วยเครื่องเทศพื้นบ้าน มีหอมกลิ่นมะแขว่น เป็นเอกลักษณ์ลาบแพร่ เมื่อผสมเนื้อลาบกับน้ำพริกลาบ คนให้เข้ากันต้องเหนียวชนิดที่คว่ำถ้วยใส่ลาบ แล้วลาบต้องไม่หล่นจากชาม ซึ่งน้อยมากที่จะมีคนทำได้
จากนั้นนำผักกับลาบ เป็นผักสมุนไพรผักพื้นบ้าน เช่น มะแขว้ง(มะเขือพวง) มะเขือ ยอดตดหมา มาตกแต่งให้สวยงาม จากนั้นให้คณะกรรมการตัดสินได้ชิม ซึ่งบรรยากาศกการประกกวด เป้นไปอย่างสนุกสนาน เพราะเป็นการลาบ หันหน้าเข้าหากัน เหมือนกับในอดีต ที่ชาวบ้าน จะมาช่วยกันลาบ หากมีการจัดงานมงคล หรืองานใหญ่ๆ ของหมู่บ้าน
ส่วนผลการแข่งขัน ปรากฏว่า รางวัลที่ 1 ได้ แก่ บ้านหมู่ 4 บ้านโฮ้งทองเกตุ รางวัลที่ 2 หมู่ 9 บ้านเวียงทองใหม่ และรางวัลที่ 3 บ้านหมู่ 12 บ้านโต่ง ต.เวียงทอง อ.สูงเม่น จ.แพร่
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกาดขัวสลิงฮิมยม ต.เวียงทอง เป็นการจัดขึ้นเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจใน ต.เวียงทอง หลังจากกการเกิดโรคระบาดโควิด-19 เกิดขึ้น ทำให้การค้าขายหยุดชงัก เศรษฐกิจตกต่ำ รายได้ไม่เกิดขึ้น การจัดตลาดขัวสลิงฯ จึงเป็นแนวทางการกระตุ้นเศรษฐกิจฐานรากเพื่อปากท้องชาว ต.เวียงทอง ต่อไป
โฆษณา