11 พ.ค. 2022 เวลา 10:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
===Microsoft, Apple และ Google ร่วมมือกัน สร้างมาตรฐาน Passwordless===
ล่าสุด Microsoft, Apple และ Google ได้ประกาศแผนที่จะสนับสนุนมาตรฐาน FIDO Alliance และ World Wide Web Consortium (W3C) ที่จะทำให้เข้าใช้เว็บไซต์และแอปต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม ด้วยการใช้วิธีระบุยืนยันตัวตนโดยไร้รหัสผ่านแบบ End-To-End (End-To-End Passwordless Authentication) ผ่านการสแกนลายนิ้วมือ ใบหน้า หรือว่า PIN อุปกรณ์ได้ข้
แม้ว่าบริษัทต่าง ๆ จะรองรับการ Log In แบบ Passwordless อยู่แล้วก่อนหน้านี้ แต่ผู้ใช้จะต้อง Sign In ในแต่ละเว็บไซต์หรือแอปต่าง ๆ แยกกันไปในแต่ละอุปกรณ์ก่อนที่จะสามารถงานได้ แต่ด้วยวิธีการใหม่นี้ ผู้ใช้งานจะสามารถเข้าถึงข้อมูล FIDO Credentials หรือ Passkey บนอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อัตโนมัติ โดยที่ไม่จำเป็นต้องกรอกใหม่ในแต่ละบัญชี
ดังนั้น ตามที่ FIDO เคลม ผู้ใช้งานจะสามารถใช้อุปกรณ์โทรศัพท์มือถือในการ Sign In เข้าไปในแอปหรือเว็บไซต์ที่อยู่ในอุปกรณ์ “ใกล้ ๆ” บนระบบปฏิบัติการหรือว่าเบราว์เซอร์ที่รองรับได้เลย
สิ่งนี้แปลว่าผู้ที่ใช้งานระบบปฏิบัติการมือถือ Android กับ iOS เบราว์เซอร์ Edge, Safari หรือว่า Chrome รวมทั้งระบบปฏิบัติการเครื่องเดสก์ท็อป Windows และ macOS นั้นจะสามารถบอกลาการใช้งานรหัสผ่านไปได้อย่างถาวรเลยในเร็ว ๆ นี้
ถือได้ว่าเป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้งานที่เรียกว่าหนึ่งในจุดเสี่ยงที่อาจจะถูกแฮกเกอร์ขโมยบัญชีผู้ใช้และข้อมูลไปได้ด้วยการคาดเดา สุ่มยิง Brute Force หรือว่าซื้อพาสเวิร์ดจากตลาดมืดมาได้พอสมควรทีเดียว
อีกทั้งสิ่งนี้ยังช่วยปรับปรุงวิธีการยืนยันตัวตนหลายปัจจัย (Multi-Factor Authentication : MFA) แบบเก่าให้ดีขึ้นอีกด้วย โดยวิธีการเดิมอาจจะมีการส่ง Passcode ผ่าน SMS ที่อาจถูกดักขโมยไปใช้งานด้วยวิธีการต่าง ๆ ได้นั่นเอง
อย่างไรก็ดี แม้เทคโนโลยีจะพัฒนาให้ดีขึ้นมากเพียงใด ฝั่งผู้ไม่ประสงค์ดีก็มักจะมีวิธีการที่จะเจาะหรือว่าแฮกกระบวนการต่าง ๆ จนสร้างความเสียหายให้เกิดขึ้นได้อยู่ดี ดังนั้น จับตาดูว่าวิธีการใหม่นี้จะออกมาเป็นรูปแบบใด แต่อย่างน้อยก็พอเห็นแล้วว่าพาสเวิร์ดก็คงจะมีการใช้งานน้อยลงไปอย่างแน่นอน
#APPLE #FIDO #GOOGLE #LOGIN #MICROSOFT #PASSWORDLESS
โฆษณา