11 พ.ค. 2022 เวลา 04:25 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
นับว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ทาง SpaceX ได้ทุ่มสุดตัวในการพัฒนาเครื่องยนต์รุ่นใหม่อย่าง Raptor แต่ในการทุ่มสุดตัวนั้น ต้องยอมรับด้วยว่าการพลาดอะไรบางอย่างอาจเกิดขึ้นระหว่างกระบวนการพัฒนาด้วยเช่นกัน เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม เมื่อเวลา 14:05 และ 18:40 นาฬิกาตามเวลาท้องถิ่น ณ ฐานทดสอบเครื่องยนต์ McGregor ของ SpaceX
นี่ไม่ใช่ครั้งแรกและถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่ปกติที่เกิดขึ้นได้กับเครื่องยนต์ที่อยู่ในช่วงการพัฒนา ไม่ว่าจะทั้งเครื่องยนต์ Raptor, BE-4 หรือแม้แต่เครื่องยนต์รุ่นอื่น ๆ ที่กำลังอยู่ในขั้นเดียวกันก็มีโอกาสเกิดเรื่องแบบนี้ได้ไม่ต่างกัน
แต่สำหรับกรณีเครื่องยนต์ Raptor ที่ทาง SpaceX ได้เปิดบ้านอนุญาตให้สื่อภายนอกเข้ามาบันทึกภาพและถ่ายทอดสดได้ในระดับหนึ่ง เราจึงเห็นอะไรแบบนี้ได้บ่อยกว่าการพัฒนาของบริษัทอื่น ๆ
1
แต่ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ล้มเหลวคาฐานทดสอบหรือประสบสบความสำเร็จ แต่เป็นเรื่องนี้อาจเป็นข้ออ้างของ FAA ในการสั่งไม่อนุมัติการทดสอบบินขึ้นวงโคจรของ Starship ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการพัฒนาของทั้งโครงการตั้งแต่การทดสอบการเติมเชื้อเพลิงบนวงโคจรที่วางแผนไว้ว่าจะทำหลังการบินขึ้นวงโคจรไปจนถึงการพัฒนายานลงจอดในโครงการ HLS
1
รวมไปถึงนี่ก็เป็นข้อพิสูจน์อีกข้อหนึ่งที่โครงการ Starship ยังห่างไกลกับการเป็น Human-rating ซึ่งไม่ต่างไปจาก Falcon 9 ที่ต้องผ่านเที่ยวบินหลายสิบเที่ยวกว่าจะสามารถพิสูจน์ตัวเองได้ว่าสามารถส่งมนุษย์ขึ้นอวกาศได้
ที่มาของภาพ - NASASpaceflight
โฆษณา