11 พ.ค. 2022 เวลา 04:53 • ธุรกิจ
เมื่อ EA กับ FIFA ใส่ Converse คนที่พัฒนาเกม หรือคนที่ได้ชื่อเกม ใครจะเป็นผู้ชนะ?
EA ประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว หลังมีข่าวสัปดาห์ก่อน ว่าเกมฟุตบอล EA FIFA จะเปลี่ยนชื่อเป็น EA Sports FC ตั้งแต่ปี 2023 ซึ่งประเด็นว่า EA ต้องการรีแบรนด์เกมฟุตบอลนี้ มีข่าวมาตั้งแต่ปี 2021
นอกจากชื่อที่เปลี่ยน ในส่วนอื่นของเกมน่าจะยังเหมือนเดิม เพราะ EA บอกว่ายังคงมีพาร์ตเนอร์มากกว่า 300 ราย ทั่วโลก ทำให้มีข้อมูลผู้เล่นมากกว่า 19,000 คน จากกว่า 700 ทีมฟุตบอล ใน 100 สนามแข่งขัน และลีกมากกว่า 30 รายการทั่วโลก ซึ่งรวมทั้ง Premier League, LaLiga, Bundesliga และ UEFA
David Jackson รองประธาน EA Sports ให้สัมภาษณ์กับ BBC ว่า นอกจากการเปลี่ยนมาสร้างแบรนด์ใหม่เพื่ออนาคตระยะยาวของ EA แล้ว การไม่ต้องอยู่ในข้อตกลงกับ FIFA ช่วยให้บริษัทสามารถสร้างประสบการณ์เกมฟุตบอลในแบบใหม่ ๆ ที่เดิม FIFA ไม่อนุญาตได้อีกด้วย (แต่ไม่ได้ระบุว่าคืออะไร)
ด้าน FIFA หรือ สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ออกแถลงเช่นกัน ว่า FIFA อยู่ระหว่างร่วมมือกับนักพัฒนา, นักลงทุน และผู้จัดจำหน่าย ในการพัฒนาเกมฟุตบอลเสมือนจริงที่ใช้ชื่อ FIFA โดยจะเริ่มตั้งแต่ภาค 2023 เป็นต้นไป
"เกมฟุตบอลของแท้ที่มีชื่อแบรนด์ FIFA จะกลับมามอบความสนุกให้เกมเมอร์ และแฟนฟุตบอลทุกคนอย่างแน่นอน" Gianni Infantino ประธาน FIFA กล่าว พร้อมเปิดเผยแผนการพัฒนาเกมฟุตบอลของ FIFA ว่า ก่อนที่เกมฟุตบอลเสมือนจริงจะเปิดตัวจะมีเกมฟุตบอลแนวอื่นที่มีชื่อ FIFA ติดอยู่ออกมาให้เล่นกันก่อนภายในไตรมาส 3 2022
ทั้งนี้ FIFA ยืนยันว่า ลิขสิทธิ์การใช้ชื่อ FIFA ในเกมหลังจากนี้จะเปลี่ยนเป็นรูปแบบ Non-Exclusive จากเดิมที่มอบให้กับ EA เพียงรายเดียว ส่วนเกมที่จะเปิดตัวมาก่อนตัวเกมฟุตบอลเสมือนจริงจะเป็นเกมที่ให้ประสบการณ์เล่นใหม่ ๆ และมีเนื้อหาเพื่อช่วยกระตุ้นการรับรู้ของการแข่งขันฟุตบอลโลก หรือ FIFA World Cup Qatar 2022
Gianni Infantino ประธาน FIFA เสริมว่า FIFA 23, FIFA 24, FIFA 25, FIFA 26 และหลังจากนั้นจะยังมีอยู่ ที่สำคัญคือมาพร้อมกับชื่อ FIFA แปะอยู่ในเกม ซึ่งมันจะคงอยู่ตลอดไป และเป็นเกมฟุตบอลเสมือนจริงที่ดีที่สุดอย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้
ต้องติดตามกันต่อไปว่า EA ที่เป็นผู้พัฒนาเกมฟุตบอล FIFA ภาคต่าง ๆ มายาวนาน หรือ FIFA ที่ได้สิทธิ์นำชื่อ FIFA ไปใช้ทำตลาดเกมใหม่ ใครจะเป็นผู้ชนะ ว่าแล้วก็คิดถึงกรณีเกมบริหารทีมฟุตบอลที่สุดท้าย Football Manager (ทีมพัฒนาเดิม ใช้ชื่อใหม่) ก็เอาชนะ Championship Manager (ทีมพัฒนาใหม่ ใช้ชื่อเดิม) ไปอย่างขาดลอย
อ้างอิง
โฆษณา